Tỉnh Yên Bái đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đưa dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào ứng dụng, khai thác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian qua, việc cung cấp DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Các sở, ban, ngành, địa phương đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, thúc đẩy sử dụng DVCTT thông qua công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái; chú trọng tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT và dịch vụ bưu chính công ích. Cùng với đó, Yên Bái đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở vật chất và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành, địa phương thực hiện DVCTT.
Anh Nguyễn Anh Tuấn ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên chia sẻ: "Vừa qua làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu online, tôi thấy thủ tục nhanh gọn, chỉ sau 7 ngày đã có kết quả. Tôi cũng thanh toán phí trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đúng là thời công nghệ chỉ cần ngồi nhà là mọi TTHC đều được giải quyết, tôi thấy rất tiện lợi”.
Nâng cao hơn nữa tỷ lệ sử dụng và thay đổi căn bản DVCTT theo hướng đưa việc sử dụng DVCTT trở thành thói quen thường xuyên của người dân, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn mới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC làm cơ sở xây dựng dữ liệu và hoàn thiện DVCTT để tích hợp, đưa lên cổng cung cấp DVCTT của tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung tuyên truyền nâng cao kỹ năng, chuyển đổi nhận thức chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ngành, địa phương trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết TTHC và hướng dẫn người dân thực hiện TTHC thông qua DVCTT toàn trình.
Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Với mục tiêu thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, Trung tâm đã bố trí khu vực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Từ đầu tháng 5/2023, Trung tâm đã thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 20 DVCTT toàn trình mức độ 4 và chỉ tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Sau quá trình triển khai thí điểm, đến nay, việc thực hiện DVCTT và DVCTT toàn trình đã được đông đảo người dân nắm bắt và thực hiện có hiệu quả”.
Tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, DVCTT toàn trình, tỉnh Yên Bái triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tập trung triển khai phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/1/2024 của Chính phủ. Hàng năm, các địa phương, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT cụ thể, rõ mục tiêu; giao nhiệm vụ cho từng thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bảo đảm mục tiêu mỗi gia đình có tối thiểu một thành viên có thể sử dụng DVCTT...
Hiện nay, Yên Bái đã đưa 1.674 TTHC cấp tỉnh, 384 TTHC cấp huyện, 111 TTHC cấp xã ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. 100% TTHC đủ điều kiện đã được Yên Bái đưa lên DVCTT toàn trình giúp người dân thuận tiện khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Tính riêng trong quý III/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận gần 96.000 hồ sơ, trong đó có trên 50.000 hồ sơ trực tuyến, chiếm trên 52%; tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%.
|
Tỉnh Yên Bái đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đưa dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào ứng dụng, khai thác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian qua, việc cung cấp DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Các sở, ban, ngành, địa phương đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, thúc đẩy sử dụng DVCTT thông qua công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái; chú trọng tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT và dịch vụ bưu chính công ích. Cùng với đó, Yên Bái đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở vật chất và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành, địa phương thực hiện DVCTT.
Anh Nguyễn Anh Tuấn ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên chia sẻ: "Vừa qua làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu online, tôi thấy thủ tục nhanh gọn, chỉ sau 7 ngày đã có kết quả. Tôi cũng thanh toán phí trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đúng là thời công nghệ chỉ cần ngồi nhà là mọi TTHC đều được giải quyết, tôi thấy rất tiện lợi”.
Nâng cao hơn nữa tỷ lệ sử dụng và thay đổi căn bản DVCTT theo hướng đưa việc sử dụng DVCTT trở thành thói quen thường xuyên của người dân, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn mới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC làm cơ sở xây dựng dữ liệu và hoàn thiện DVCTT để tích hợp, đưa lên cổng cung cấp DVCTT của tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung tuyên truyền nâng cao kỹ năng, chuyển đổi nhận thức chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ngành, địa phương trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết TTHC và hướng dẫn người dân thực hiện TTHC thông qua DVCTT toàn trình.
Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Với mục tiêu thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, Trung tâm đã bố trí khu vực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Từ đầu tháng 5/2023, Trung tâm đã thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 20 DVCTT toàn trình mức độ 4 và chỉ tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Sau quá trình triển khai thí điểm, đến nay, việc thực hiện DVCTT và DVCTT toàn trình đã được đông đảo người dân nắm bắt và thực hiện có hiệu quả”.
Tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, DVCTT toàn trình, tỉnh Yên Bái triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tập trung triển khai phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/1/2024 của Chính phủ. Hàng năm, các địa phương, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT cụ thể, rõ mục tiêu; giao nhiệm vụ cho từng thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bảo đảm mục tiêu mỗi gia đình có tối thiểu một thành viên có thể sử dụng DVCTT...
Hiện nay, Yên Bái đã đưa 1.674 TTHC cấp tỉnh, 384 TTHC cấp huyện, 111 TTHC cấp xã ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. 100% TTHC đủ điều kiện đã được Yên Bái đưa lên DVCTT toàn trình giúp người dân thuận tiện khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Tính riêng trong quý III/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận gần 96.000 hồ sơ, trong đó có trên 50.000 hồ sơ trực tuyến, chiếm trên 52%; tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%.