CTTĐT - Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các cơ quan nhà nước, xử lý giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, thuận tiện nhất và góp phần ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, thời gian vừa qua tỉnh Yên Bái đã có nhiều bước đi nhằm hiện thực hóa Quyết định Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác
Cải cách thủ tục hành chính đã và đang là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là một vấn đề không thể thiếu trong việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo và hành động vì sự phát triển. Vì vậy, trong thời gian gần đây, với nhiều cải cách trong việc xây dựng thể chế liên quan đến cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành; Trong đó, có thể nói Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được tổ chức, cá nhân đón nhận và đánh giá cao.
Để thực hiện Quyết định này, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành các văn bản để hướng dẫn chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các cấp phối hợp chuẩn bị triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp xây dựng triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, theo đó, chỉ đạo từng bước, tổ chức triển khai thực hiện.
Ngày 18/7/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1320/QĐ-UBND về việc Công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Yên Bái bao gồm 557 thủ tục hành chính của các sở, ban ngành trực thuộc UBND tỉnh, 118 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thị xã, thành phố và 29 thủ tục hành chính cấp xã.
Cùng với đó, tỉnh Yên Bái đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái chính thức thực hiện thống nhất, đồng loạt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn toàn tỉnh theo danh mục các TTHC đã được công bố.
Theo thỏa thuận được ký kết vào ngày 21/8/2017, tỉnh Yên Bái và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ hợp tác, phối hợp trong việc triển khai, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát. Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ Tài chính bưu chính như: Chi trả các chế độ lương hưu; Bảo hiểm xã hội; Bảo trợ xã hội; Các dịch vụ thanh toán giữa các cơ quan, tổ chức và người dân, thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh… và dịch vụ phân phối - truyền thông. Việc ký kết thỏa thuận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Nhất là giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian; giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực canh tranh của thành phố.
Theo kết quả báo cáo về thực hiện cải cách thủ tục hành chính của các sở, ngành cho thấy, trong 2 năm gần đây một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sự phối hợp với Bưu điện tỉnh để triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích và đạt được kết quả bước đầu khả quan. Công an tỉnh, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh chuyển phát chứng minh nhân dân đạt 1.793 hồ sơ, Chuyển phát hộ chiếu đạt 930 hồ sơ, chuyển phát và thu phí phạt giao thông đạt 454 trường hợp. Sở Giao thông Vận tải, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe được 2.126 hồ sơ. Sở Tư pháp, ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp đạt 735 hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại các điểm phục vụ của Bưu điện đạt trên 100 hồ sơ. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký thỏa thuận với Bưu điện tỉnh về tiếp nhận và trả kết quả BHXH giữa BHXH và các đơn vị sử dụng lao động đạt 31.373 hồ sơ, triển khai công tác chi trả lương hưu qua Bưu điện từ năm 2013 với số tiền chi trả 1.320 tỷ đồng/năm. Sở Lao động thương binh và xã hội đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh chi trả các chế độ bảo trợ xã hội với số tiền 115 tỷ đồng/năm. Những con số trên đây đã đem lại lợi ích rõ rệt trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức, giảm thiểu công việc cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: “Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tập thể khi thực hiện các thủ tục hành chính”
Khẳng định quyết tâm của Bưu điện Việt Nam trong việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cam kết dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện ở bất kì bưu cục hoặc điểm Bưu điện văn hóa xã nào trên địa bàn tỉnh.
Được biết Bưu điện Việt Nam đã xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công, đảm bảo đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích. Việc xây dựng giá cước dịch vụ cũng đã tính toán đầy đủ, vừa đảm bảo các chi phí phát sinh, vừa phù hợp và tiết kiệm chi phí với người dân. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đang khẩn trương nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất thiết yếu để tất cả các Bưu cục, đặc biệt là Bưu điện văn hóa xã đều có thể kết nối thông tin để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ của người dân, chuyển lên các cơ quan hành chính của tỉnh. Tổng Công ty cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nhân viên Bưu điện văn hóa xã tại các khu vực về quy trình, cách thức triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại chính các điểm Bưu điện văn hóa xã.
Về phía tỉnh Yên Bái cũng đã có chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1320/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh về công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính đã được công bố tại quyết định 1320 tại nơi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình, trên trang thông tin điện tử của đơn vị để người dân và các tổ chức biết và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu. Tổ chức hướng dẫn cho cán bộ ngành Bưu điện các thủ tục, yêu cầu, quy trình nghiệp vụ của ngành mình để nhân viên ngành Bưu điện nắm bắt và tổ chức phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính đúng quy định. Rà soát các thủ tục hành chính có thể triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích, báo cáo UBND tỉnh để công bố bổ sung danh mục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Bưu điện tổ chức đánh giá việc thực hiện thỏa thuận hợp tác đã ký kết, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Có thể nói việc triển khai thành công quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ góp phần quan trọng hỗ trợ tỉnh Yên Bái xây dựng và triển khai thành công mô hình chính quyền điện tử, tăng chỉ số cải cách hành chính và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.
Thanh Thủy
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các cơ quan nhà nước, xử lý giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, thuận tiện nhất và góp phần ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, thời gian vừa qua tỉnh Yên Bái đã có nhiều bước đi nhằm hiện thực hóa Quyết định Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cải cách thủ tục hành chính đã và đang là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là một vấn đề không thể thiếu trong việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo và hành động vì sự phát triển. Vì vậy, trong thời gian gần đây, với nhiều cải cách trong việc xây dựng thể chế liên quan đến cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành; Trong đó, có thể nói Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được tổ chức, cá nhân đón nhận và đánh giá cao.
Để thực hiện Quyết định này, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành các văn bản để hướng dẫn chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các cấp phối hợp chuẩn bị triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp xây dựng triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, theo đó, chỉ đạo từng bước, tổ chức triển khai thực hiện.
Ngày 18/7/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1320/QĐ-UBND về việc Công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Yên Bái bao gồm 557 thủ tục hành chính của các sở, ban ngành trực thuộc UBND tỉnh, 118 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thị xã, thành phố và 29 thủ tục hành chính cấp xã.
Cùng với đó, tỉnh Yên Bái đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái chính thức thực hiện thống nhất, đồng loạt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn toàn tỉnh theo danh mục các TTHC đã được công bố.
Theo thỏa thuận được ký kết vào ngày 21/8/2017, tỉnh Yên Bái và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ hợp tác, phối hợp trong việc triển khai, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát. Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ Tài chính bưu chính như: Chi trả các chế độ lương hưu; Bảo hiểm xã hội; Bảo trợ xã hội; Các dịch vụ thanh toán giữa các cơ quan, tổ chức và người dân, thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh… và dịch vụ phân phối - truyền thông. Việc ký kết thỏa thuận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Nhất là giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian; giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực canh tranh của thành phố.
Theo kết quả báo cáo về thực hiện cải cách thủ tục hành chính của các sở, ngành cho thấy, trong 2 năm gần đây một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sự phối hợp với Bưu điện tỉnh để triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích và đạt được kết quả bước đầu khả quan. Công an tỉnh, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh chuyển phát chứng minh nhân dân đạt 1.793 hồ sơ, Chuyển phát hộ chiếu đạt 930 hồ sơ, chuyển phát và thu phí phạt giao thông đạt 454 trường hợp. Sở Giao thông Vận tải, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe được 2.126 hồ sơ. Sở Tư pháp, ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp đạt 735 hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại các điểm phục vụ của Bưu điện đạt trên 100 hồ sơ. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký thỏa thuận với Bưu điện tỉnh về tiếp nhận và trả kết quả BHXH giữa BHXH và các đơn vị sử dụng lao động đạt 31.373 hồ sơ, triển khai công tác chi trả lương hưu qua Bưu điện từ năm 2013 với số tiền chi trả 1.320 tỷ đồng/năm. Sở Lao động thương binh và xã hội đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh chi trả các chế độ bảo trợ xã hội với số tiền 115 tỷ đồng/năm. Những con số trên đây đã đem lại lợi ích rõ rệt trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức, giảm thiểu công việc cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: “Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tập thể khi thực hiện các thủ tục hành chính”
Khẳng định quyết tâm của Bưu điện Việt Nam trong việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cam kết dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện ở bất kì bưu cục hoặc điểm Bưu điện văn hóa xã nào trên địa bàn tỉnh.
Được biết Bưu điện Việt Nam đã xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công, đảm bảo đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích. Việc xây dựng giá cước dịch vụ cũng đã tính toán đầy đủ, vừa đảm bảo các chi phí phát sinh, vừa phù hợp và tiết kiệm chi phí với người dân. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đang khẩn trương nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất thiết yếu để tất cả các Bưu cục, đặc biệt là Bưu điện văn hóa xã đều có thể kết nối thông tin để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ của người dân, chuyển lên các cơ quan hành chính của tỉnh. Tổng Công ty cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nhân viên Bưu điện văn hóa xã tại các khu vực về quy trình, cách thức triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại chính các điểm Bưu điện văn hóa xã.
Về phía tỉnh Yên Bái cũng đã có chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1320/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh về công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính đã được công bố tại quyết định 1320 tại nơi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình, trên trang thông tin điện tử của đơn vị để người dân và các tổ chức biết và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu. Tổ chức hướng dẫn cho cán bộ ngành Bưu điện các thủ tục, yêu cầu, quy trình nghiệp vụ của ngành mình để nhân viên ngành Bưu điện nắm bắt và tổ chức phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính đúng quy định. Rà soát các thủ tục hành chính có thể triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích, báo cáo UBND tỉnh để công bố bổ sung danh mục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Bưu điện tổ chức đánh giá việc thực hiện thỏa thuận hợp tác đã ký kết, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Có thể nói việc triển khai thành công quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ góp phần quan trọng hỗ trợ tỉnh Yên Bái xây dựng và triển khai thành công mô hình chính quyền điện tử, tăng chỉ số cải cách hành chính và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.