Tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 80,9%, (vượt 20,95% so với kế hoạch), mức độ 4 đạt 75,6% (vượt 25,6% so với kế hoạch) là một trong những chỉ tiêu trong nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch trong năm 2021 của thành phố Yên Bái. Đó cũng là một trong những kết quả có được từ việc tiếp tục triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính của thành phố trong năm qua...
Thẻ điện tử công chức, viên chức và thanh toán không dùng tiền mặt được thành phố đưa vào sử dụng.
Hướng tới sự hài lòng của người dân với một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, liêm chính, hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh, thành phố đã ban hành Chỉ số cải cách hành chính đối với các xã, phường và phòng, ban, đơn vị; quy định đánh giá, chấm điểm và xếp loại hằng quý đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường thuộc thành phố Yên Bái; kế hoạch chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công việc, tinh thần, thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị.
Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn, tạo khâu đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân.
Theo đó, thành phố đã triển khai "Đề án chỉnh lý, lưu trữ và dữ liệu hóa đất đai thành phố Yên Bái từ năm 2020 trở về trước đến năm 2025”; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ rà soát, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai xã, phường và thực hiện tốt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (hợp pháp hóa đất đai), chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
Trong năm, đã hỗ trợ người dân thực hiện 7.500 hồ sơ về đất đai, qua đó tạo được những chuyển biến tích cực, rõ nét trong tiếp cận đất đai, giảm chi phí thời gian và chi phí không chính thức; chính quyền các cấp năng động, sáng tạo hơn trong quản lý, điều hành. Chủ động trong ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính, thành phố đã xây dựng "Đề án hiện đại hóa công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, phối hợp với VNPT xây dựng và đưa Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái (IOC) đi vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 10/2021, với hệ thống phần mềm lõi vận hành, chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho 11 phân hệ dịch vụ.
Có thể nói, đây là một trong những thành phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng chuyển đổi số thành phố Yên Bái, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần đẩy nhanh mục tiêu xây dựng thành công chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.
Cũng trong năm qua, thẻ điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trong cán bộ, công chức, viên chức được thành phố đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhân sự; phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, đảm bảo lãnh đạo, quản lý thống nhất, thông suốt, có tính chuyên nghiệp cao.
Các giải pháp này cùng với việc quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường cả về đội ngũ và trang thiết bị máy móc đã giúp thành phố duy trì chỉ số cải cách hành chính xếp thứ nhất trong khối địa phương trong tỉnh.
Theo đánh giá của UBND thành phố, công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền đảm bảo thông suốt, có tính chuyên nghiệp cao, thực sự là nền hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó tạo lập môi trường thuận lợi thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.
Theo Báo Yên Bái
Tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 80,9%, (vượt 20,95% so với kế hoạch), mức độ 4 đạt 75,6% (vượt 25,6% so với kế hoạch) là một trong những chỉ tiêu trong nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch trong năm 2021 của thành phố Yên Bái. Đó cũng là một trong những kết quả có được từ việc tiếp tục triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính của thành phố trong năm qua...Hướng tới sự hài lòng của người dân với một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, liêm chính, hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh, thành phố đã ban hành Chỉ số cải cách hành chính đối với các xã, phường và phòng, ban, đơn vị; quy định đánh giá, chấm điểm và xếp loại hằng quý đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường thuộc thành phố Yên Bái; kế hoạch chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công việc, tinh thần, thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị.
Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn, tạo khâu đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân.
Theo đó, thành phố đã triển khai "Đề án chỉnh lý, lưu trữ và dữ liệu hóa đất đai thành phố Yên Bái từ năm 2020 trở về trước đến năm 2025”; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ rà soát, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai xã, phường và thực hiện tốt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (hợp pháp hóa đất đai), chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
Trong năm, đã hỗ trợ người dân thực hiện 7.500 hồ sơ về đất đai, qua đó tạo được những chuyển biến tích cực, rõ nét trong tiếp cận đất đai, giảm chi phí thời gian và chi phí không chính thức; chính quyền các cấp năng động, sáng tạo hơn trong quản lý, điều hành. Chủ động trong ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính, thành phố đã xây dựng "Đề án hiện đại hóa công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, phối hợp với VNPT xây dựng và đưa Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái (IOC) đi vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 10/2021, với hệ thống phần mềm lõi vận hành, chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho 11 phân hệ dịch vụ.
Có thể nói, đây là một trong những thành phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng chuyển đổi số thành phố Yên Bái, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần đẩy nhanh mục tiêu xây dựng thành công chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.
Cũng trong năm qua, thẻ điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trong cán bộ, công chức, viên chức được thành phố đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhân sự; phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, đảm bảo lãnh đạo, quản lý thống nhất, thông suốt, có tính chuyên nghiệp cao.
Các giải pháp này cùng với việc quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường cả về đội ngũ và trang thiết bị máy móc đã giúp thành phố duy trì chỉ số cải cách hành chính xếp thứ nhất trong khối địa phương trong tỉnh.
Theo đánh giá của UBND thành phố, công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền đảm bảo thông suốt, có tính chuyên nghiệp cao, thực sự là nền hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó tạo lập môi trường thuận lợi thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.