Kế hoạch triển khai
với mục đích rà soát, sắp xếp, kiện
toàn tổ chức bộ máy; biên chế, số lượng người làm việc, lao động hợp đồng trong
các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo hướng tinh gọn về bộ máy, giảm bớt đầu mối, thực sự hiệu
quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tăng dần tự chủ kinh phí, giảm chi ngân
sách; đồng thời xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn
vị tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Đề xuất phương án và lộ trình sắp xếp lại tổ
chức bộ máy, biên chế, số lượng người làm việc đối với các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện sát hợp với thực
tiễn và theo quy định.
Đối với
cấp xã rà soát việc bố trí, sắp xếp các chức vụ, chức danh cán bộ, công chức,
những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố. Đánh
giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố. Đề xuất phương án bố trí,
sắp xếp, quy định số lượng chức vụ, chức danh cán bộ, công chức và những người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố trong thời gian
tới. Hoàn thiện việc xác định vị trí việc
làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo ngạch, chức danh nghề nghiệp,
vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, xác định biên chế, số lượng người làm việc đối với từng
cơ quan, đơn vị; xây dựng hệ thống ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên
chức theo quy định; triển khai chính sách tinh giản biên chế theo Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của
Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
Theo đó, yêu cầu đề ra việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn phải đảm bảo
phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trong quá
trình sắp xếp phải bảo đảm hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp,
các ngành, các cơ quan, đơn vị không bị gián đoạn, xáo trộn; sau sắp xếp, kiện toàn hoạt
động tốt hơn, hiệu quả cao hơn; tập trung huy động, phát huy tiềm năng đội ngũ
và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có. Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động sau khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện
tinh giản biên chế theo đúng quy định và đảm bảo quyền lợi cho đối tượng.
Về công tác rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc sau đó tổng hợp chung toàn Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cụ thể: Rà
soát lại chức năng, nhiệm vụ, nêu rõ những nhiệm vụ còn chồng chéo (nêu rõ sự chồng chéo giữa tổ chức nào với tổ chức nào trong
quản lý nhà nước), hoặc nhiệm
vụ thuộc lĩnh vực của phòng, ban, đơn vị nhưng còn bỏ sót; những bất cập, vướng mắc
trong công tác tổ chức bộ máy hiện nay; Đánh giá chính xác mức độ, kết quả thực hiện
(xác định rõ những nhiệm vụ đã thực hiện được, những nhiệm vụ chưa thực hiện được,
nguyên nhân và đề xuất hướng giải quyết trong thời gian tiếp theo) của từng
phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc; Đối với nhiệm vụ còn chồng chéo thì phân tích kỹ để làm rõ nguyên nhân chồng chéo
(do quy định của Trung ương hay do Quyết định ban hành chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị, địa phương) đề xuất hướng giải quyết sự chồng chéo đó; Đối với nhiệm vụ cần phối hợp nhiều cơ quan, đơn vị thì đề xuất để đưa vào Quy chế phối hợp trong đó phân định rõ cơ quan chủ trì và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị, tổ
chức có liên quan; Đánh giá khái quát về hiện trạng cơ sở vật chất hiện có, những thuận lợi,
khó khăn và đề xuất, kiến nghị; Rà
soát, phân tích số lượng, chất lượng từng chức vụ, chức danh cán bộ, công chức
và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố.
Đánh giá thực trạng thuận lợi, khó khăn và có những đề xuất, kiến nghị.
Phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đề xuất cụ thể với Ủy ban nhân dân tỉnh về phương án, lộ
trình sắp xếp, kiện toàn mô hình tổ chức hoạt động theo hướng:
Hạn chế đến mức thấp nhất việc thành lập mới
các phòng, ban chuyên môn. Việc sắp xếp, kiện toàn phải đảm bảo vừa theo quy định
hiện hành, phù hợp và đáp ứng được tình hình thực tiễn;
Nghiên cứu đề xuất phương án sáp nhập các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc nếu có nhiều chức năng, nhiệm
vụ giống nhau để giảm đầu mối, thuận lợi trong công tác chỉ đạo điều hành và nâng cao hiệu
quả hoạt động; Đối với những đơn vị hoạt động không hiệu quả,
những đơn vị còn chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ yêu cầu chủ động báo cáo, đề
xuất phương án giải thể hoặc sáp nhập, tổ chức lại trong địa phương hoặc chuyển
giao những nhiệm vụ mà doanh nghiệp hoặc thành phần kinh tế khác thực hiện được
cho phù hợp với quy định của Trung ương, tình hình thực tiễn của địa phương đảm
bảo bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; Đối với các đơn vị sự nghiệp có thu cần xem
xét, báo cáo, đề xuất chuyển sang tự trang trải kinh phí từ một phần đến toàn bộ
theo lộ trình đảm bảo không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước hoặc giảm biên chế,
kinh phí do Nhà nước cấp; Đối với cấp xã xây dựng
phương án đề xuất chức danh cán bộ, công chức nào nên kiêm nhiệm? nhằm đảm bảo
sự tinh gọn và hoạt động hiệu quả. Đồng thời đề xuất số lượng, chức danh cụ thể
những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, bản, tổ dân phố
trong thời gian tới.
Về sử dụng biên chế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần đánh giá thực trạng việc sử dụng biên chế
hiện nay của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc (biên chế đã giao, biên chế đã sử dụng); đánh
giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; số lượng,
chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức cấp xã (trình độ chuyên môn, công việc
đang đảm nhận, kết quả đánh giá hàng năm,...); dự kiến số lượng sẽ nghỉ hưu, nhu cầu
tuyển dụng công chức, viên chức; rà soát, đánh giá việc quản lý, sử dụng biên
chế hành chính, sự nghiệp, nhu cầu biên chế công chức, số lượng người làm việc;
có phương án kiên quyết đưa những người năng lực yếu, không đáp ứng được yêu cầu
công việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ra khỏi đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức... Từ đó chủ động điều chỉnh số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức gắn với tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Ngoài các nội dung nêu trên, các cơ quan, đơn vị rà soát,
tổng hợp báo cáo các trường hợp thuộc diện thực hiện theo chế độ, chính sách đối
với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức
danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức
chính trị - xã hội quy định tại Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09/3/2015 của Chính phủ.
Về tinh giản biên
chế:
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị
sau khi đã tiến hành rà soát, dự kiến sắp xếp lại tổ chức bộ máy; căn cứ Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, yêu cầu Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ
động xây dựng Đề án tinh giản biên chế và tổng hợp số lượng biên chế sau tinh
giản tại địa phương mình. Đề xuất
phương án giải quyết số lượng công chức, viên chức dôi dư, cần bố trí công việc
mới hoặc giải quyết chế độ sau khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định
tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính.
Theo
đó, UBND giao nhiệm vụ cho Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt tới các phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc về quan điểm cải cách hành chính của
tỉnh; mục đích, yêu cầu, nguyên tắc của việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ
máy, tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh bằng nhiều hình thức để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình
thực hiện; đảm bảo hiệu quả, thông suốt và thống nhất hành động, tránh hình thức,
lãng phí. Chỉ đạo,
triển khai thực hiện việc đánh giá, rà soát tổ chức bộ máy, biên chế, đánh giá
hiệu quả hoạt động, dự kiến sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với xác định vị trí việc làm, tinh giản biên chế, xây dựng Báo cáo, Đề
án gửi Sở Nội vụ trước
ngày 30/9/2016. Ngoài
việc thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế của địa phương, chủ động
tham gia ý kiến về mô hình tổ chức, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc
các Sở, ban, ngành trên địa
bàn huyện, thị xã, thành phố để đề xuất phương án sắp xếp, tổ chức lại cho phù hợp.
Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá
kết quả thực hiện việc triển khai thực
hiện Kế hoạch. Tổ chức, hướng dẫn các huyện,
thị xã, thành phố triển khai, thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả,
đúng quy định của pháp luật; theo dõi, tổng hợp, đánh giá về tình hình
thực hiện Kế hoạch,
kịp thời đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng
mắc. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương tổ chức các buổi làm việc và đi kiểm tra thực tế tại một số cơ
quan, tổ chức, đơn vị làm rõ thêm thông tin, thống nhất phương án sắp xếp, kiện
toàn tổ chức bộ máy, biên chế, làm cơ sở tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thẩm định, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án
sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện trong
tháng 10/2016. Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thành lập, sáp nhập các Ban Quản lý dự án thực hiện theo Nghị định số
59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ, Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày
30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số Điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP
ngày 18/6/2015 của Chính phủ về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng và các quy định
của pháp luật. Thực hiện chế
độ báo cáo theo quy định.
Sở Tài chính, thẩm định kinh phí
thực hiện nhiệm vụ rà soát, sắp xếp tổ
chức bộ máy và biên chế các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và đội
ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở
thôn, bản, tổ dân phố trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo
Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ đẩy mạnh
công tác thông tin tuyên truyền về tiến độ thực hiện kế hoạch.
Thu Hương