CTTĐT - Nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo đài,... nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH và tự giác tham gia.
Tiếp tục tuyên truyền những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 28-NQ/TW; nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, từng địa phương, nhất là nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức; tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết; tăng cường tin, bài, định hướng dư luận, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện được hiệu quả, nhanh chóng đưa Nghị quyết mới của Đảng đi vào đời sống.
Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đạt mục tiêu của Nghị quyết theo từng lộ trình. Đề ra các giải pháp hữu hiệu trong phát triển đối tượng, mở rộng diện bao phủ BHXH, phát triển số lao động tham gia BHXH khu vực phi chính thức; trong ngắn hạn và dài hạn tổ chức thực hiện hiệu quả mục tiêu của Nghị quyết, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ và các mục tiêu đã đề ra theo lộ trình đến năm 2021 đạt khoảng 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến năm 2025 đạt khoảng 40% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến năm 2030 đạt khoảng 50% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.
Thực hiện hiệu quả việc giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho đối tượng tham gia và thụ hưởng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ngành liên quan đề ra các biện pháp trong quản lý và sử dụng nguồn kinh phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho các đối tượng có hiệu quả.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện giao dịch điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHTN, giảm số giờ giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan BHXH đạt mức ASEAN 4, phấn đấu chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 80% vào năm 2021, đạt mức 85% vào năm 2025, đến năm 2030 đạt mức từ 90% trở lên.
Để thực hiện áp dụng BHXH bắt buộc đối với các đối tượng Người quản lý, điều hành hợp tác xã không hưởng lương; Chủ hộ kinh doanh; Người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt (làm việc không trọn thời gian, làm việc trên môi trường mạng…):, cần rà soát, phân loại (Người quản lý DN, hợp tác xã không hưởng lương, chủ hộ kinh doanh, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt) để có cơ sở xem xét; đồng thời cần xây dựng tiêu chí để đánh giá, phân loại, từ đó xác định đối tượng nào thuộc diện áp dụng BHXH bắt buộc và nên thực hiện thí điểm, đánh giá và nhân rộng. Ngoài ra, đề nghị Trung ương xem xét bổ sung các quy định vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để có cơ sở thực hiện; đồng thời có hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả (nếu áp dụng).
Lan Hương
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:Đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo đài,... nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH và tự giác tham gia.
Tiếp tục tuyên truyền những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 28-NQ/TW; nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, từng địa phương, nhất là nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức; tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết; tăng cường tin, bài, định hướng dư luận, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện được hiệu quả, nhanh chóng đưa Nghị quyết mới của Đảng đi vào đời sống.
Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đạt mục tiêu của Nghị quyết theo từng lộ trình. Đề ra các giải pháp hữu hiệu trong phát triển đối tượng, mở rộng diện bao phủ BHXH, phát triển số lao động tham gia BHXH khu vực phi chính thức; trong ngắn hạn và dài hạn tổ chức thực hiện hiệu quả mục tiêu của Nghị quyết, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ và các mục tiêu đã đề ra theo lộ trình đến năm 2021 đạt khoảng 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến năm 2025 đạt khoảng 40% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến năm 2030 đạt khoảng 50% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.
Thực hiện hiệu quả việc giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho đối tượng tham gia và thụ hưởng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ngành liên quan đề ra các biện pháp trong quản lý và sử dụng nguồn kinh phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho các đối tượng có hiệu quả.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện giao dịch điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHTN, giảm số giờ giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan BHXH đạt mức ASEAN 4, phấn đấu chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 80% vào năm 2021, đạt mức 85% vào năm 2025, đến năm 2030 đạt mức từ 90% trở lên.
Để thực hiện áp dụng BHXH bắt buộc đối với các đối tượng Người quản lý, điều hành hợp tác xã không hưởng lương; Chủ hộ kinh doanh; Người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt (làm việc không trọn thời gian, làm việc trên môi trường mạng…):, cần rà soát, phân loại (Người quản lý DN, hợp tác xã không hưởng lương, chủ hộ kinh doanh, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt) để có cơ sở xem xét; đồng thời cần xây dựng tiêu chí để đánh giá, phân loại, từ đó xác định đối tượng nào thuộc diện áp dụng BHXH bắt buộc và nên thực hiện thí điểm, đánh giá và nhân rộng. Ngoài ra, đề nghị Trung ương xem xét bổ sung các quy định vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để có cơ sở thực hiện; đồng thời có hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả (nếu áp dụng).