Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh thực hiện đúng quy trình chi trả các chế độ BHXH

18/11/2019 11:05:00 Xem cỡ chữ
CTTĐT - Thời gian qua, Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh thực hiện đúng quy trình chi trả các chế độ BHXH  đảm bảo đúng thời gian, quy trình theo quy định của BHXH Việt Nam và Hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng các chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện đã ký kết giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh.

Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh thực hiện chi trả chế độ BHXH

Bưu điện tỉnh đã tổng rà soát toàn bộ phương án vận chuyển tiền tại các đơn vị, đảm bảo tất cả các tuyến đều vận chuyển bằng ô tô, có bảo vệ và nhân viên giao tiền đi kèm, trang bị đầy đủ kiến thức phục vụ cho công tác chi trả, nhân viên chi trả phần nào đã nắm được các chính sách quy định về chế độ BHXH, trả lời một số thắc mắc thường gặp của người hưởng và giải thích chế độ tiền lương khi có thay đổi của Nhà nước.  

Bưu điện tỉnh thường xuyên hối hợp với BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung BHXH huyện) tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách về BHXH, BHYT, BHTN để kịp thời giải đáp các thắc mắc của người hưởng. Đồng thời  đề nghị người hưởng cung cấp, bổ sung, thay đổi thông tin cá nhân, cơ bản số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đều có mặt tại nơi cư trú, ít biến động, số liệu báo giảm người hưởng chết kịp thời và đặc biệt tổ chức lấy ý kiến của người hưởng, trên 90% số người hưởng đánh giá, cơ quan bưu điện thực hiện đầy đủ số tiền theo chế độ, thời gian tổ chức chi trả đảm bảo, nhân viên bưu điện giải đáp chế độ BHXH, BHYT chu đáo. Việc thực hiện thanh quyết toán của Bưu điện đảm bảo yêu cầu và đúng thời gian quy định của BHXH Việt Nam. Năm 2016 số người chi qua tài khoản ATM là 7%, Năm 2017 số người chi qua tài khoản ATM đạt 8%, năm 2018 số người chi qua tài khoản ATM đạt 10,34%. Tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh là 38.237 người, trong đó người hưởng qua tài khoản ATM là 3.954 người, đạt tỉ lệ 11,53 %.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên việc chi trả qua Bưu điện vần còn tồn tại, hạn chế đó là:  Chưa chủ động trong công tác tự kiểm tra, phối hợp kiểm tra thường xuyên, định kỳ tại các kỳ chi trả để kiểm tra, giám sát các quy định về chi trả, thái độ, tinh thần phục vụ của nhân viên chi trả, việc quản lý người hưởng chưa chặt chẽ, báo giảm người hưởng không kịp thời trong tháng, dẫn đến phải thu hồi. Có đơn vị niêm yết danh sách tăng, giảm tại các điểm chi trả chưa thường xuyên, do vậy người hưởng chưa nắm bắt được kịp thời các thông tin khi có thay đổi. Chưa chủ động liên hệ với người hưởng qua tài khoản ATM để phát thẻ BHYT cho người hưởng kịp thời ngay trong tháng. Nhân viên chi trả tại các điểm chi trả luôn có sự biến động nên việc nắm bắt chế độ chính sách về BHXH, BHYT còn hạn chế, chưa tư vấn, hướng dẫn, giải đáp đúng cho người hưởng các quy định về quy trình quản lý người hưởng và chi trả các chế độ trên địa bàn.

 

Lan Hương