Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

BHXH tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết và trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT

17/04/2020 14:30:00 Xem cỡ chữ
CTTĐT - Đến nay, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh đã được đẩy mạnh, gắn với các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tạo sự đột phá trong hoàn thiện cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa quy trình thủ tục, minh bạch, công khai thông tin TTHC, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí tuân thủ đối với một số TTHC (giảm từ 115 TTHC xuống còn 28 TTHC); tăng tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; đã đa dạng cách thức thực hiện thủ tục để người dân, doanh nghiệp lựa chọn.

Ảnh minh họa

Song song với việc trả kết quả TTHC qua Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC còn được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm số lượt đơn vị sử dụng lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Đặc biệt đã giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH sau khi được giải quyết do cơ quan BHXH chủ động trong việc trả hồ sơ, theo dõi được số lượng và thành phần hồ sơ trả cho đơn vị theo từng ngày. Giảm số lượt đơn vị trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch hồ sơ, phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực do doanh nghiệp không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ giải quyết hồ sơ.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, trong thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tăng cường ứng dựng CNTT trong công tác giải quyết các hồ sơ TTHC về BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ; quy rõ trách nhiệm giải quyết của từng cán bộ trong từng quy trình nghiệp vụ. Thực hiện công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, tiết kiệm được chi phí hành chính, thời gian cho các đơn vị sử dụng lao động.

Đồng thời, thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng cường thực hiện kết nối liên thông cơ sở dữ liệu ngành BHXH để tạo lập cơ sở dữ liệu tập trung trong toàn hệ thống cung cấp nhiều hơn nữa dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt hơn; thường xuyên kiểm tra đối chiếu số liệu, hậu kiểm hồ sơ kê khai điện tử, nắm bắt tình hình tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp để phát hiện, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc của các doanh nghiệp và người lao động phản ánh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, UBND xã, phường tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người lao động và người dân trên địa bàn để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Thường xuyên rà soát đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực chuyên môn của Ngành; các TTHC phải được thực hiện thống nhất chung theo quy định và được niêm yết, công khai minh bạch, rõ ràng và chính xác. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả đối với hồ sơ của cá nhân người lao động và người dân được thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh và Bộ phận PVHCC cấp huyện.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ khi giao tiếp với tập thể và cá nhân đến giao dịch.

Ban Biên tập