CTTĐT - Toàn ngành BHXH đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện một cách hiệu quả chính sách BHXH tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật được người dân và doanh nghiệp ghi nhận.
Tổ chức chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH, BHTN thuận lợi, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người hưởng theo đúng quy định của pháp luật (ảnh minh họa)
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua còn xảy ra tình trạng giải quyết chưa đúng, quá thẩm quyền dẫn đến khiếu nại, nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; cá biệt có quyết định BHXH tỉnh ban hành bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu hủy, có quyết định tạm dừng chi trả hoặc cho hưởng không đúng thẩm quyền; thiếu căn cứ pháp lý hoặc không đảm bảo trình tự, thủ tục ban hành làm ảnh hưởng đến mục tiêu thực hiện chính sách BHXH cũng như việc đánh giá năng lực tổ chức thực hiện của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau đây gọi chung là tỉnh).
Để khắc phục tình trạng này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh kịp thời chấn chỉnh từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHTN, tổ chức chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH, BHTN thuận lợi, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người hưởng theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp thu, cấp sổ không đúng đối tượng, không đúng thời gian, giả mạo hồ sơ để hưởng BHXH thì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Rà soát các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng kéo dài chưa giải quyết dứt điểm để tổng hợp, báo cáo về BHXH Việt Nam kèm theo bản sao hồ sơ; đề xuất hướng giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp khiếu nại kéo dài vượt quá thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh thì Giám đốc BHXH tỉnh chủ động xin ý kiến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xử lý, nếu vượt quá thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất, báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết.
Trường hợp giải quyết không đúng quy định do lỗi của cơ quan BHXH trong tổ chức thực hiện thì chỉ đạo khắc phục ngay tại khâu xảy ra sai sót để giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật và kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thưc hiện.
Đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 01/01/1995 thì hướng dẫn cơ quan quản lý người lao động giải trình lý do bị mất, xác nhận về quá trình công tác, diễn biến tiền lương, việc chưa nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp một lần báo cáo Bộ, ngành chủ quản ở Trung ương hoặc UBND tỉnh xác nhận và có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét quyết định (quy định tại khoản 7 Điều 23 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ). Không để xảy ra tình trạng tùy tiện cấp sổ BHXH, cộng nối thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 hoặc điều chỉnh chức vụ, chức danh nghề, tiền lương không đúng quy định.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng pháp lý đối với đội ngũ viên chức thực hiện chính sách BHXH, thanh tra, kiểm tra; kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ viên chức thực hiện chính sách BHXH. tiếp nhận hồ sơ đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ; xử lý nghiêm những cá nhân thực hiện không đúng quy định gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Ngành.
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ rà soát các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, trường hợp phát hiện những vướng mác, bất cập, chồng chéo, không đúng thẩm quyền, chưa phù hợp với quy định của pháp luật gây khó khăn trong tổ chức thực hiện thì tổng hợp báo cáo về BHXH Việt Nam để xem xét, khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.
Kể từ ngày ban hành văn bản này nếu vẫn để xảy ra tình trạng nêu trên thì Giám đốc BHXH tỉnh chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc với tư cách là người đứng đầu tổ chức trên địa bàn.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Toàn ngành BHXH đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện một cách hiệu quả chính sách BHXH tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật được người dân và doanh nghiệp ghi nhận.Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua còn xảy ra tình trạng giải quyết chưa đúng, quá thẩm quyền dẫn đến khiếu nại, nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; cá biệt có quyết định BHXH tỉnh ban hành bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu hủy, có quyết định tạm dừng chi trả hoặc cho hưởng không đúng thẩm quyền; thiếu căn cứ pháp lý hoặc không đảm bảo trình tự, thủ tục ban hành làm ảnh hưởng đến mục tiêu thực hiện chính sách BHXH cũng như việc đánh giá năng lực tổ chức thực hiện của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau đây gọi chung là tỉnh).
Để khắc phục tình trạng này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh kịp thời chấn chỉnh từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHTN, tổ chức chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH, BHTN thuận lợi, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người hưởng theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp thu, cấp sổ không đúng đối tượng, không đúng thời gian, giả mạo hồ sơ để hưởng BHXH thì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Rà soát các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng kéo dài chưa giải quyết dứt điểm để tổng hợp, báo cáo về BHXH Việt Nam kèm theo bản sao hồ sơ; đề xuất hướng giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp khiếu nại kéo dài vượt quá thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh thì Giám đốc BHXH tỉnh chủ động xin ý kiến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xử lý, nếu vượt quá thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất, báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết.
Trường hợp giải quyết không đúng quy định do lỗi của cơ quan BHXH trong tổ chức thực hiện thì chỉ đạo khắc phục ngay tại khâu xảy ra sai sót để giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật và kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thưc hiện.
Đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 01/01/1995 thì hướng dẫn cơ quan quản lý người lao động giải trình lý do bị mất, xác nhận về quá trình công tác, diễn biến tiền lương, việc chưa nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp một lần báo cáo Bộ, ngành chủ quản ở Trung ương hoặc UBND tỉnh xác nhận và có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét quyết định (quy định tại khoản 7 Điều 23 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ). Không để xảy ra tình trạng tùy tiện cấp sổ BHXH, cộng nối thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 hoặc điều chỉnh chức vụ, chức danh nghề, tiền lương không đúng quy định.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng pháp lý đối với đội ngũ viên chức thực hiện chính sách BHXH, thanh tra, kiểm tra; kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ viên chức thực hiện chính sách BHXH. tiếp nhận hồ sơ đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ; xử lý nghiêm những cá nhân thực hiện không đúng quy định gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Ngành.
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ rà soát các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, trường hợp phát hiện những vướng mác, bất cập, chồng chéo, không đúng thẩm quyền, chưa phù hợp với quy định của pháp luật gây khó khăn trong tổ chức thực hiện thì tổng hợp báo cáo về BHXH Việt Nam để xem xét, khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.
Kể từ ngày ban hành văn bản này nếu vẫn để xảy ra tình trạng nêu trên thì Giám đốc BHXH tỉnh chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc với tư cách là người đứng đầu tổ chức trên địa bàn.