Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Hướng tới Tuần văn hóa du lịch Mường Lò năm 2016: Khám phá Thị xã miền Tây qua du lịch cộng đồng

25/08/2016 13:09:00 Xem cỡ chữ

CTTĐT - Thị xã Nghĩa Lộ là cửa ngõ miền Tây của tỉnh, nơi đất đai màu mỡ, cảnh đẹp thiên nhiên chan hòa, con người thân thiện, mến khách. Những hình ảnh về Thị xã miền Tây ngày càng được truyền đi nhiều trên các kênh thông tin, tạp chí du lịch. Du khách có thể khám phá cuộc sống của người dân Mường Lò qua những tour du lịch cộng đồng, cùng trải nghiệm những nét văn hóa, tập quán sinh hoạt của đồng bào nơi đây.

Du khách tò mò tìm hiểu về sản vật địa phương

Hơn 16h chiều, sau chuyến đi dài bằng xe máy từ Hà Nội lên Nghĩa Lộ, gia đình ông Renavd - du khách người Bỉ đã đặt chân đến khu du lịch nghỉ dưỡng homestay (khu du lịch cộng đồng) của nhà ông Chu Văn Luật ở thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, Thị xã Nghĩa Lộ, ngỡ ngàng trước không gian gần gũi bình dị, khác hẳn những khu nghỉ dưỡng sang trọng mà vợ chồng ông từng đến.

Ông Renavd - du khách người Bỉ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và cũng là lần đầu tiên tôi đến Thị xã Nghĩa Lộ. Tôi cũng vừa ở Campuchia 1 tuần nhưng đến đây tôi rất thích vì cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, con người thân thiện, mến khách, chỗ nghỉ đẹp, sạch sẽ, gia đình tôi rất thích.

Vừa hấp dẫn lôi cuốn, vừa muốn tìm hiểu những cách chế biến món ăn truyền thống của người Việt, người dân tộc Thái ở trong vùng, bé Hortense nhanh chóng cùng cả gia đình bắt tay làm cuốn nem, om Vịt. Những món ăn này em chưa từng một lần nhìn thấy, nhưng hôm nay em được nếm thử với những gia vị lạ miệng và rất ngon. Em Hortense - du khách người Bỉ cho hay: “Em rất thích vì được trải nghiệm cuốn nem, mắc màn, làm bếp. Đây là một trải nghiệm lý thú và rất tuyệt vời. Về nước em sẽ kể lại cho bạn bè về một Việt Nam thân thiện”.

Hầu hết khách du lịch đến với Nghĩa Lộ đều thích trải nghiệm, tham quan cánh đồng Mường Lò rộng lớn, nghe kể về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, hay cùng với chủ nhà làm những công việc hàng ngày như nấu các món ăn truyền thống, quay sợi, dệt vải….Nắm bắt được nhu cầu của du khách, gia đình ông Chu Văn Luật ở thôn Đêu 3, xã Nghĩa An đã đầu tư làm mới nhà cửa, khuôn viên, trang trí không gian nghỉ dưỡng. Hiện nay, với 12 phòng nghỉ, khu nghỉ dưỡng homestay nhà ông có thể đón tiếp khoảng hơn 20 người khách nước ngoài, từ 40 đến 50 khách Việt với giá từ 60 đến 70 nghìn đồng/người/ngày. Ngoài ra, gia đình ông Luật còn tổ chức nhiều hoạt động tham quan giới thiệu về vùng đất Mường Lò, Nghĩa Lộ; giới thiệu những phong tục tập quán của đồng bào Thái đen, làm cho du khách rất thích thú.

Ông Laurent Soulié - du khách người Pháp vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam và đó là chuyến đi mơ ước của gia đình tôi. Thông qua công ty Amica Travel, tôi đã được trải nghiệm một chuyến đi thú vị, phong cảnh miền núi Tây Bắc thật đẹp, tôi đã được gặp nhưng người dân rất thân thiện và có cơ hội tìm hiểu phong tục tập quán Việt Nam”.

Ông Chu Văn Luật - Chủ khu nghỉ dưỡng Homestay thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, Thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: “Gia đình tôi nhiều năm làm du lịch cộng đồng nhưng chúng tôi luôn chủ động tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm qua nhiều mô hình du lịch cộng đồng ở các địa phương mạnh về du lịch như: Bản Lác - Hòa Bình, Mộc Châu - Sơn La, SaPa, Điện Biên…sau đó làm phong phú thêm mô hình của nhà mình. Thời gian gần đây, chúng tôi cũng có người dẫn các đoàn du khách đi tìm hiểu phong tục thờ cúng, nét sinh hoạt của người Thái đen và Thái trắng trong vùng Mường Lò, giới thiệu các di tích lịch sử trên địa bàn, tạo sự hứng thú, muốn khám phá cho du khách”.

Cùng với các hộ làm du lịch cộng đồng trong bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, gia đình bà Hoàng Thị Loan những năm gần đây đã mở rộng quy mô với 8 phòng nghỉ, tối đón từ 20 đến 30 người khách Việt và khoảng 10 người nước ngoài. Một năm, trung bình hộ nhà bà đón 80 đoàn khách. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đã đón 120 đoàn khách, doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Bà Loan - Chủ mô hình du lịch cộng đồng ở Bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi cho biết: “Mới làm được 2 năm nhưng nhờ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thực đơn ẩm thực phong phú và nhiều hoạt động trải nghiệm cùng làm, cùng ăn, cùng ở với người bản địa nên gia đình tôi được rất nhiều công ty lữ hành giới thiệu và đưa khách đến”.

Du khách trải nghiệm làm món nem Việt

Hiện nay, Thị xã Nghĩa Lộ có 16 cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn, với trên 700 phòng; Đã hình thành hai điểm du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi với trên 20 hộ dân tham gia. Thị xã đã thu hút được gần 50 công ty lữ hành trong nước và quốc tế đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Thị xã đã xây dựng liên kết các địa phương trong tỉnh thành các tuyến du lịch như: Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải liên kết xây dựng tour du lịch thăm danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang, đèo Khau phạ; thăm quan các cơ sở chế tác các công cụ lao động; các lễ hội của đồng bào Mông; Nghĩa Lộ - Văn Chấn thăm quan cây chè Suối Giàng - cây di sản; Nghĩa Lộ - Văn Yên, tìm hiểu văn hóa người Dao, lễ hội Quế, Đền Đông Cuông. Đồng thời, mở rộng liên kết các tỉnh khu vực Tây Bắc xây dựng các tour tuyến du lịch gắn với các điểm du lịch nổi tiếng: Sa Pa, Điện Biên Phủ... Cho biết về tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương. Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: “Thị xã có cơ sở hạ tầng, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đạt chuẩn của cơ sở lưu trú du lịch và đã làm hài lòng du khách. Nhưng điều quan trọng hơn cả mà Thị xã hướng đến đó làm bản sắc văn hóa truyền thống đã là thế mạnh của Thị xã và cũng là nhu cầu tìm hiểu khám phá của du khách. Bên cạnh đó, môi trường sinh thái ở các xã phường vẫn còn gìn giữ được nhiều nét hoang sơ, đây cũng là điều kiện tốt để phát triển du lịch trải nghiệm. Thị xã cũng xác định các sản phẩm du lịch cộng đồng vừa phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của các hộ dân”.

Phát huy tiềm năng thế mạnh sẵn có, du lịch cộng đồng sẽ ngày càng được xây dựng và mở rộng quy mô trên địa bàn Thị xã, nhất là ở những xã phường có cảnh đẹp thiên nhiên, hướng tới đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh đó, các điểm du lịch cộng đồng, các khu nghỉ dưỡng homestay tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, làm mới tour tham quan thắng cảnh, nâng cao chất lượng phục vụ, giao tiếp bằng tiếng nước ngoài nhằm xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch homestay vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò chuyên nghiệp, thân thiện trong lòng du khách.