Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Yên Bái: Quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

01/01/2016 08:32:14 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT – Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 19/8/2009 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2009-2015, cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã tạo được những đổi mới về công tác quản lý giáo dục, củng cố, xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết

Ngay sau khi Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh ủy được ban hành, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2009-2015 trong Chương trình hành động và kế hoạch công tác hàng năm gắn mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục với các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của từng địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chương trình hành động của UBND tỉnh, các địa phương đã cụ thể hóa, chủ động ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Từ năm 2010 đến nay, đã có 35 văn bản được ban hành, trong đó có 10 văn bản chỉ đạo của các huyện uỷ, thị ủy, thành ủy, 03 văn bản của HĐND cấp huyện, 22 văn bản chỉ đạo của UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết sát hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương trong từng thời kỳ.

Cùng với đó, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh theo tinh thần của Nghị quyết số 10-NQ/TU. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, vai trò quan trọng của công tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,  hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Vì vậy sau khi được triển khai thực hiện Nghị quyết đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết 10-NQ/TU đề ra, một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức.

Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục

Trong những năm qua tỉnh luôn quan tâm điều chỉnh quy hoạch, rà soát mạng lưới trường lớp, sắp xếp lại với số lượng, quy mô phù hợp, học sinh lớp ghép giảm; học sinh được học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn ngành hiện có 590 cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông, thường xuyên, chuyên nghiệp và dạy nghề. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng dần qua các năm (hiện nay tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 69%, tăng 9,7% so với thời điểm ban hành Nghị quyết). Toàn tỉnh hiện có 209 trường mầm non, phổ thông được xét công nhận trường trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 37%.

Chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên, tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng tăng theo các năm (tăng 7,8% so với năm 2010), chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ, số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực và quốc gia luôn đạt ở mức cao so với khu vực. Từ năm học 2009 – 2010 đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 524 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán và thi tiếng Anh trên mạng Internet; Số học sinh thi đỗ vào học đại học, cao đẳng của tỉnh tăng từ 27,4% năm 2010 lên 35,2% năm 2015 (tăng 7 8%). Đặc biệt, năm học 2014 – 2015 CÓ 01 học sinh đạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic Vật lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có học sinh đỗ thủ khoa các trường Đại học.

Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm đầu tư. Bên cạnh việc quan tâm chỉ đạo, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề và nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Hiện tỉnh có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú với 88 lớp, 2.911 học sinh.  8,1% học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông được học ở trường phổ thông dân tộc nội trú. Tỷ lệ học sinh tại các trường nội trú THPT đỗ đại học, cao đẳng đạt kết quả đáng khích lệ, tăng dần theo từng năm. Toàn tỉnh hiện có 47 trường phổ thông dân tộc bán trú và 53 trường có học sinh bán trú với tổng số 14.740 học sinh bán trú được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ..

Công tác phổ cập giáo dục được giữ vững và nâng cao chất lượng. Trong đó, công tác phổ cập giáo dục tiểu học đứng độ tuổi đã được tích cực chỉ đạo thực hiện với các giải pháp đồng bộ, nhất là tại các xã vùng khó khăn. Tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tháng 12/2009. Phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được củng cố và duy trì theo hướng bền vững, liên tục giữ vững chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở từ năm 2007. 09/09 huyện, thị, thành phố đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Các chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh được quan tâm và triển khai đầy đủ. Bổ sung biên chế giáo viên, nhân viên cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo để đáp ứng nhu cầu quản lý và giảng dạy, trong 05 năm đã bổ sung thêm 2.466 biên chế và 124 hợp đồng theo Nghị định 68, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn các cấp học tăng; công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới.

Có giải pháp tích cực nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 13/2009/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tình. Chủ động sáp nhập các trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề và các trung tâm dạy nghề thành trung tâm Dạy nghề. Giáo dục thường xuyên đảm bảo tinh giảm bộ máy và hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, như: Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, duy trì đi học chuyên cần ở vùng cao, vùng khó khăn còn thấp; chất lượng giáo dục chênh lệch giữa các vùng, miền, đặc biệt một số huyện vùng cao, vùng sâu; Công tác quản lý cán bộ, xây dựng đội ngũ giáo viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục; Cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục vẫn còn thiếu, nhất là ngành học mầm non, đặc biệt trong giai đoạn triển khai đề án phổ cập giáo dục mẩm non cho trẻ em 5 tuổi, đề án phát triển giáo dục mầm non, đề án phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia….

Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trong thời gian tới tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nội dung còn phù hợp nêu trong Nghị quyết 10.

Trong đó tập trung rà soát mạng lưới trường lớp, điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010-2020. Sáp nhập những đơn vị nhà trường có số lớp, số học sinh quá ít; giảm số lớp ghép ở các điểm trường tiểu học vùng cao để nâng cao chất lượng. Chỉ đạo rà soát, sắp xếp, sáp nhập các trường tiểu học ổn định có 5 lớp, trung học cơ sở có 4 lớp đến năm 2020; đối với các trường có quy mô lớn có thể tách thành trường độc lập khi đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ.

Xây dựng đề án đưa học sinh điểm lẻ về điểm trường chính, sáp nhập giảm bớt các điểm trường lẻ của mầm non, tiểu học, phấn đấu đến năm 2020 giảm 80 điểm trường lẻ; huy động học sinh nhà trẻ 0-2 tuổi ra lớp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Xây dựng và phát triển trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao so với khu vực. Xây dựng hệ thống trường phổ thông trọng điểm chất lượng cao các huyện, thị, thành phố đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập đến năm 2020

Về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viễn, nhân viên: Tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, đánh giá, sắp xếp, sử dụng đội ngũ theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về sổ lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt đối với các trường nội trú, bán trú, các trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trường. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Xây dựng và triển khai chương trình bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Về đầu tư cơ sử vật chất, trang thiết bị: Tăng cường huy động các nguồn lực để triển khai các đề án, dự án, kế hoạch của tỉnh đã ban hành về giáo dục và đào tạo; đầu tư xây dựng kiên cố hoá trường lợp học, xoá phòng học tạm, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng cao, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 80%, tiếp tục đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; phấn đấu không có học sinh tiểu học bỏ học; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Thực hiện có hiệu quả nội dung giáo dục phổ thông theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên, quan tâm đến thực hành, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học để phục vụ cho đổi mới dạy và học, ổn định, phát huy chất lượng đại trà và xây dựng các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Đầu tư phát triển giáo dục cho các địa bàn khó khăn, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước giảm sự chênh lệch về mặt bằng dân trí giữa các vùng trong tỉnh. Thực hiện tốt các chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, con em các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con thương binh, liệt sĩ, người có công với nước, học sinh khuyết tật. Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh ờ các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Phấn đấu đến năm 2020 có 50% trường  mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

598 lượt xem
Nguyễn Hiên

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h