Theo thời gian, dường như các hoạt động
sinh hoạt hè tại các địa phương dần trở nên nhạt nhòa. Đã xa rồi những buổi
biểu diễn văn nghệ, những buổi gọi nhau í ới tham gia sinh hoạt hè. Giờ đây,
học sinh chủ yếu các em tranh thủ những ngày hè để đi tham quan, du lịch, tham
gia những lớp học thêm... Có thể thấy, những năm gần đây, việc tổ chức sinh
hoạt hè chưa thật sự phát huy hiệu quả. Những mô hình sinh hoạt hè vẫn còn khá
nghèo nàn, chưa sinh động, công tác tổ chức vẫn còn mang tính hình thức, chưa
nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ban, ngành.
Chị Thào Thị Thùy Linh - Trưởng ban
Thanh thiếu nhi trường học - Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Khác biệt dễ dàng
nhận thấy đó là sự hào hứng đối với sinh hoạt hè của các em thiếu nhi thành thị
và các em thiếu nhi vùng nông thôn. Hơn 1 tháng sau khi bắt đầu hoạt động sinh
hoạt hè, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, kiểm tra tại một vài cơ sở. Càng tới
những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoạt động sinh hoạt hè lại càng sôi
nổi, trong khi, tại ngay địa bàn thành phố Yên Bái, các em lại tỏ ra khá thờ
ơ”.
Chị Hoàng Thị Thu Hiền, tổ 8, phường
Đồng Tâm chia sẻ: “Thời mình sao mà thích đi sinh hoạt hè thế! Nhưng giờ bọn
trẻ hình như chẳng thích thú gì. Năm nào sau khi nhà trường
bàn giao, có giấy giới thiệu về khu dân cư tôi cũng động viên con gái tham gia.
Thế mà, cứ đến giờ thấy chạy sang nhà văn hóa khu phố nô đùa, chạy nhảy, mồ hôi
đầm đìa, hết giờ rồi chạy về. Nội dung sinh hoạt sơ sài, kém hấp dẫn. Bao năm
nay các bài hát vẫn vậy nên các cháu đi sinh hoạt được bài ba buổi là chán”.
Trong hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức Đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng trong hướng dẫn, đồng hành cùng thanh,
thiếu nhi suốt quá trình luyện tập, tham gia. Song thực tế, tại không ít cơ sở
đang thiếu vắng vai trò, trách nhiệm của đội ngũ này. Bên cạnh đó, cơ sở vật
chất của các điểm sinh hoạt còn hạn chế, nóng nực; nội dung sinh hoạt chưa
phong phú, thiết thực; đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở quá ít, quá tuổi không đảm
đương hết công việc, thiếu kinh phí, thiếu tính sáng tạo… là những nguyên nhân
khiến tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay, tại nhiều nơi, đặc biệt là khu vực thành phố, thị xã, thị trấn
hoạt động sinh hoạt hè mang tính duy trì. Nhưng một nguyên nhân khác cần phải
nói đến đó chính là quan điểm, thái độ của phụ huynh đối với việc cho con em
mình tham gia sinh hoạt hè. Thay vì cho con trẻ vui chơi, giải trí trong hè,
nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con quá nhiều các lớp học thêm như: toán, văn,
tiếng anh, các môn năng khiếu như: võ, bơi, nhạc, họa… Đi học cả ngày đã quá
mệt, đến tối các em không muốn đi sinh hoạt hè cũng là điều dễ hiểu. Nhiều gia
đình có điều kiện các cháu được đi thăm quan, du lịch, về quê suốt trong dịp hè
nên ít có thời gian tham gia. Thậm chí, đáng nói hơn, dù không sinh hoạt hoặc
ít đi sinh hoạt, nhiều em vẫn được ký giấy chứng nhận do có đủ lý do cho việc
không tham gia tích cực, có sự can thiệp của bố mẹ và cả sự nể nang của cán bộ
cơ sở.
Tạm gác lại những khó khăn, tìm đến điểm sinh hoạt hè Khu phố 8, thị trấn
Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, chúng tôi đã hoàn toàn ngỡ
ngàng trước cách làm, cách tổ chức của cán bộ Đoàn và cách các em thanh, thiếu
nhi tham gia sinh hoạt hè tại đây.
Anh Lê Quang Hậu - Phó Bí thư Đoàn thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Là một cán
bộ Đoàn, tôi luôn trăn trở tìm ra cách làm mới, thiết thực nhưng phải gần gũi
và đáp ứng được nhu cầu của các em. Hiểu rõ những hoạt động bổ ích, thú vị của
sinh hoạt hè sẽ tạo cho các em niềm vui, tâm thế thoải mái trước khi bước vào
năm học mới. Với khoảng 200 điểm sinh hoạt hè, trên 14.000 đoàn viên, thanh,
thiếu nhi tham gia tại địa phương, tổ chức sinh hoạt hè an toàn, vui tươi, lành
mạnh, bổ ích không phải việc làm đơn giản”.
Khu phố 8, thị trấn Cổ Phúc dưới sự hướng dẫn trực tiếp của anh Hậu đã có
cách làm khác. Các em được chia thành nhiều nhóm nhỏ gồm: 2 nhóm hát, múa từ 7
- 10 em, 1 nhóm đồng ca khoảng 10 em, 1 nhóm nhảy dân vũ từ 15 - 20 em, ngoài
ra còn có các nhóm nhỏ tham gia lắc vòng, nhảy bao bố, cờ vua, cờ tướng… Các em
được phân bổ hoặc tự lựa chọn theo sở thích và tập luyện xen kẽ các ngày trong
tuần, tránh chồng chéo cũng như tập trung quá đông tại nhà văn hóa. Đặc biệt,
một tuần từ 2 - 3 buổi các anh chị phụ trách sẽ tập trung dạy nhảy dân vũ -
hoạt động lần đầu tiên tổ chức thi trên địa bàn toàn huyện và thu hút đông các
em tham gia nhất.
Em Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị trấn Cổ
Phúc vui vẻ nói: “Sau khi được tham gia lớp tập huấn tại Huyện đoàn cùng với tự
tìm tòi, học hỏi trên mạng Internet, em học thêm được nhiều bài nhảy dân vũ để
về dạy các em thiếu nhi hơn. Các em cũng rất thích thú và tiếp thu nhanh vì đây
là lần đầu tiên tham gia. Em hi vọng sẽ có nhiều hoạt động như thế này để chúng
em có thêm sân chơi bổ ích, lý thú trong dịp hè”.
Hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 1.100 tụ điểm sinh
hoạt hè do hơn 1.000 cán bộ phụ trách Đội tại các xã, phường, thị trấn, thôn,
bản hướng dẫn tổ chức hoạt động, thu hút 10 vạn
thiếu niên, nhi đồng tham gia. Trung bình, các điểm tổ chức sinh hoạt hè một
tuần 2 lần vào các buổi tối. Nội dung sinh hoạt từng tháng gắn với các ngày lễ,
kỷ niệm như Tết Thiếu nhi 1/6, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Thương binh
liệt sỹ 27/7, Tết Trung thu… Đồng thời, có theo dõi, tổng hợp, đánh kết quả quá
trình hoạt động sinh hoạt hè của các em trước khi bàn giao lại phía nhà trường.
Do đó, để sinh hoạt hè thực sự phát huy hiệu quả, chị Thào Thị Thùy Linh
khẳng định: “Tổ chức, cán bộ Đoàn cơ sở rất cần có sự đổi mới mạnh mẽ để triển
khai hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trước hết, cần xây
dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội. Nâng cao ý thức
trách nhiệm, tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ bằng các hình thức tập huấn kiến
thức nền tảng về phong trào Đoàn, Đội, tâm lý, kỹ năng làm việc với trẻ em. Thứ
hai, vấn đề kinh phí, hỗ trợ về cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động vui chơi
cần được coi trọng. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm tạo điều kiện và ủng hộ
của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp. Bên cạnh đó, cần có
sự phối hợp trong công tác chỉ đạo và tổ chức các hoạt động nhằm tạo hứng thú,
tránh sự chồng chéo, quá tải đối với các em. Đồng thời, nhà trường cũng có một
phần trách nhiệm đối với học sinh trong những ngày hè. Và để các em không “lẩn
tránh” sinh hoạt hè, nhà trường có thể đưa kết quả sinh hoạt hè vào việc xét
hạnh kiểm của học sinh, có sự kiểm tra thực chất các em có tham gia sinh hoạt
hè hay không”.
Có thể thấy, việc tổ chức sinh hoạt hè
ở địa phương là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh
cho các em mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em một cách hiệu quả
trong những tháng nghỉ hè. Để nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt hè, thiết nghĩ
cần gắn vai trò của chính quyền với hoạt động này, đồng thời thành lập ban chỉ
đạo và có sự phối hợp của các cấp, ban, ngành. Tại các địa phương, cần tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất, sân chơi đảm bảo an toàn, lành mạnh; đồng thời có các
chương trình, nội dung hoạt động đa dạng, phong phú để tạo ra một mùa hè bổ
ích, lý thú cho các em.