CTTĐT - Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị và phát huy nội lực địa phương, chương trình OCOP đã giúp nhiều sản phẩm đặc trưng của Yên Bái khẳng định vị thế trên thị trường, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.
Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại và bền vững
OCOP - Đòn bẩy kinh tế nông thôn
Chương trình OCOP tại Yên Bái không chỉ đơn thuần là phát triển sản phẩm nông nghiệp mà còn hướng đến việc xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tính đến nay, tỉnh đã có 251 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 226 sản phẩm đạt 3 sao. Những sản phẩm tiêu biểu như gạo Séng cù Mường Lò, bưởi Đại Minh, quế Văn Yên, gạo nếp Tú Lệ, miến đao Giới Phiên đã không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Là địa phương có điều kiện tự nhiên, khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi, để phát triển nghề nuôi ong lấy mật, trong những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải luôn chú trọng tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi ong và khai thác mật cho người sản xuất. Theo đó, huyện Mù Cang Chải đã khuyến khích nhân dân xây dựng các tổ hợp tác và thành lập HTX để liên kết phát triển nghề nuôi ong lấy mật.
HTX Xây dựng, Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Mù Cang Chải (xã Dế Su Phình) là chủ sở hữu của sản phẩm OCOP mật ong hoa tự nhiên với sản lượng khoảng gần 7.000 lít mật/năm. HTX đã liên kết với hàng chục hộ dân nuôi ong tại địa phương để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Anh Nguyễn Văn Toản, Giám đốc HTX cho biết nhờ có gắn mã truy xuất nguồn gốc, tem nhãn mác kiểm định chất lượng lại được bảo hộ sở hữu nên mật ong của HTX có điều kiện thuận lợi bán ra thị trường trên nhiều kênh từ truyền thống đến các sàn thương mại điện tử với giá ổn định từ 350 đến 400 nghìn đồng/lít, cao gần gấp đôi so với sản phẩm khác trên thị trường.
Tại xã Púng Luông, anh Lù A Câu (bản Púng Luông) đã thành lập cơ sở sản xuất chè Shan tuyết Púng Luông. Với sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh Yên Bái, chính quyền địa phương và các sở ngành, anh Câu cùng 7 thành viên khác thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Púng Luông. Để tìm hiểu về cách sản xuất, chế biến ra các sản phẩm chè thơm ngon, an toàn từ chính những đồi chè đang khai thác tại địa phương, không phụ công của các thành viên HTX, tháng 9/2020, sản phẩm chè Shan tuyết của HTX đã được UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Giám đốc Lù A Câu cho biết: “Đang làm theo kiểu truyền thống, tự phát, giờ làm theo quy chuẩn đúng là không đơn giản, nhưng các thành viên rất vui vì sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến hơn, sức tiêu thụ tốt hơn. Năm 2023, doanh thu của HTX đạt gần 1 tỷ đồng”. Đến nay chè Shan tuyết đã trở thành một trong những cây chủ lực giúp người dân Púng Luông thoát nghèo.
Gắn OCOP với xây dựng nông thôn mới
Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại và bền vững. Nhờ OCOP, tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân đã chuyển đổi sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tập trung vào ba yếu tố chính: nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.
Ngoài ra, OCOP còn giúp chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ sự hỗ trợ từ chương trình, nhiều sản phẩm đặc sản của Yên Bái đã có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, giúp nâng cao giá trị thương mại và sức cạnh tranh trên thị trường.
Như tại huyện Mù Cang Chải, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay huyện đã có 13 sản phẩm OCOP, hầu hết là của HTX. Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp không chỉ ở những vùng thuận lợi mà ở cả vùng sâu, vùng xa, nhiều cây trồng, sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp hình thành hàng hóa sản xuất chuyên canh theo hướng mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và sản xuất theo chuỗi liên kết mang lại hiệu quả thiết thực, vững bền cho chủ thể, góp phần vào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong huyện.
Trong thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục lồng ghép chương trình OCOP với xây dựng nông thôn mới, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
14 lượt xem