CTTĐT - Những năm qua, tỉnh Yên Bái tập trung xây dựng các mô hình, các hợp tác xã sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ và xây dựng các sản phẩm có giá trị thương mại cao. Trong đó, tích cực hưởng ứng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; là hạt nhân để đẩy mạnh các sản phẩm có chất lượng cao, khối lượng lớn, có giá trị gia tăng cao. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người người dân ở nông thôn.
Tính đến hết năm 2024, tỉnh đã có 59 sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực và dịch vụ du lịch được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
Thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã ban hành Đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để triển khai thực hiện trên địa bàn. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình OCOP được tiếp cận với các cơ chế, chính sách, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước tập trung các nội dung sau: Hỗ trợ phát triển sản phẩm (chi hỗ trợ chi phí bao bì, in tem); Tổ chức các lớp tập huấn nguồn nhân lực cho các cán bộ triển khai thực hiện chương trình OCOP các cấp và các chủ thể; Hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP; Hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP;... góp phần nâng cao hiệu quả của Chương trình.
Trên cơ sở khung Chương trình đào tạo, tập huấn chương trình OCOP của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), giai đoạn 2021 - 2025, đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn 9/9 huyện, thị xã, thành phố với 3.000 lượt người tham gia. Qua đó, đã giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý chương trình nắm được những kiến thức cơ bản của Chương trình để tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể và cộng đồng dân cư thực hiện. Các chủ thể hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung triển khai thực hiện chương trình.
Xác định, công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng để nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Thông qua các hội nghị triển khai, tuyên truyền lồng ghép trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Trả lời phỏng vấn về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các báo, đài truyền hình nhằm chuyền tải nội dung về chương trình OCOP đến với mọi tầng lớp nhân dân; In ấn, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền về Chương trình OCOP: Sổ tay tư vấn hỗ trợ triển khai Chương trình... Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia chương trình OCOP được nâng cao, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân và cộng đồng dân cư; làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của người dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn. Phát huy tối đa sức sáng tạo của cộng đồng dân cư trong phát triển sản phẩm OCOP. Các tổ chức kinh tế phát triển nhanh về quy mô, số lượng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần hình thành hệ thống tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh đã hỗ trợ cho các sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên (gồm sản phẩm mới và sản phẩm nâng hạng) tổng số 264 sản phẩm, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/sản phẩm. Dự kiến năm 2025 hỗ trợ cho từ 24 sản phẩm OCOP trở lên.
Hàng năm, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công thương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với các địa phương, chủ thể OCOP tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc sản trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài theo hình thức trực tiếp và trực tuyến: Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXPO 2024) và Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch Biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024....; Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia các Hội chợ, triển lãm được tổ chức trong nước tại các tỉnh: Hà Nội, Quảng Ninh, Điện Biên, Hồ Chí Minh, Lai Châu... Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã do Bộ Công thương tổ chức; Xây dựng cuốn cẩm nang giới thiệu tiềm năng thế mạnh, sản phẩm xúc tiến thương mại của tỉnh (song ngữ Việt - Anh, Việt - Nhật, Việt - Hàn, Việt - Trung); tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm tại hệ thống siêu thị BigC Hà Nội; Hỗ trợ kết nối các chủ thể OCOP với đại diện siêu thị GO tại Yên Bái...
Duy trì sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh. Đăng tải tin tức và cập nhật sản phẩm OCOP mới trên sàn thương mại điện tử: sctyenbai.com
Tổ chức Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua sàn Thương mại điện tử buudien.vn.
Dự kiến đến hết năm 2025, trên địa bàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Công thương tại các Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/04/2019 và 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh dự kiến tổ chức 85 sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP gồm các sự kiện xúc tiến thương mại do Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công thương tổ chức; tổ chức các gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại các sự kiện, lễ hội lớn của tỉnh như: Lễ hội xòe Thái; Lễ hội quế Văn Yên; Lễ hội trà Shan Văn Chấn; lễ công bố quyết định huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà đến năm 2040; Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải...
Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ..... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài. Từ đó các chủ thể tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đẩy mạnh. Việc ưu tiên triển khai xây dựng và bảo hộ sở hữu trí tuệ một số sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương dưới dạng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể đã góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản được bảo hộ, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp, từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị. Đồng thời góp phần giúp các chủ thể OCOP có thể nâng hạng các sản phẩm từ 3 sao lên 4 - 5 sao (chỉ tiêu sở hữu trí tuệ là một trong số các chỉ tiêu bắt buộc cần đạt đối với các sản phẩm OCOP 4 - 5 sao).
Tính đến hết năm 2024, tỉnh đã có 59 sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực và dịch vụ du lịch được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ, trong đó: Chỉ dẫn địa lý có 10 sản phẩm (Quế Văn Yên, Gạo Mường Lò, Măng tre Bát độ, Mật ong Mù Cang Chải, Chè Shan Phình Hồ, Ba ba gai Văn Chấn, gạo nếp Tú Lệ, Cam Văn Chấn, chè Shan tuyết Suối Giàng-Văn Chấn và Bưởi Khả Lĩnh).
Nhãn hiệu chứng nhận gồm 22 sản phẩm/dịch vụ (Sơn tra –Mù Cang Chải, Bưởi Đại Minh - Yên Bình, Cá Hồ Thác Bà, Gà xương đen – Mù Cang Chải, Vịt Bầu - Lâm Thượng, Khoai sọ nương Trạm Tấu, Các sản phẩm chế biến từ quế Văn Yên, Lạc đỏ Lục Yên, gà trống thiến Lục Yên, Măng mai Lục Yên, Bưởi Trấn Yên, Chè xanh Trấn Yên, Quế vỏ khô Trấn Yên, Gà đen bản địa Trạm Tấu, Lợn đen bản địa Trạm Tấu, Gạo nếp 87, Gạo nếp Lào Mu Khánh Thiện; Tranh đá quý Lục Yên; Khoai tím Lục Yên; Cá Bỗng Lục Yên; Gà đồi Trấn Yên; La Pán Tẩn bản văn hóa du lịch cộng đồng homestay Mù Cang Chải; Khim Nọi Mù Cang Chải làng văn hóa du lịch cộng đồng homestay).
Nhãn hiệu tập thể gồm 27 sản phẩm/dịch vụ (Cam Lục Yên, Gạo Bạch Hà - Yên Bình, Miến đao - Giới Phiên, Gạo Hương Chiêm - Đại Phú An, Thịt hun khói Mường Lò, Hồng chùm không hạt - Lục Yên, Măng ớt Trạm Tấu, Gạo nếp 87 – Trạm Tấu; Mật ong - Văn Chấn, chè xanh Hán Đà, miến đao Quy Mông, Mật ong - Trấn Yên, Rượu thóc La Pán Tẩn, Chè Shan tuyết Púng Luông, Hoa hồng Mù Cang Chải, Gạo nếp Lếch – Bảo Ái, Nếp Lẩu cáy Trạm Tấu, Thanh Long ruột đỏ Nghĩa Lộ, Bưởi Nghĩa Lộ, gạo nếp tan Khau Phạ, sơn tra khô thái lát 159 MCC, thịt trâu sấy Khau Phạ, Thịt lợn sấy Khau Phạ, Mật ong hoa rừng Hồ Bốn, gạo séng cù Hồ Bốn, du lịch cộng đồng homestay Khau Phạ,.....)
7 lượt xem
Ban Biên tập