CTTĐT - Tình trạng xe tải chở đất không được che chắn cẩn thận khiến đất đá rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Xe chở đất che chắn không cẩn thận.
Thời gian này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các công trình xây dựng ở thành phố đang đẩy nhanh tiến độ. Các xe chở đất, chở vật liệu xây dựng hoạt động nhiều. Tuy nhiên, điều đáng nói, có một số chủ phương tiện không thực hiện việc che chắn thành thùng xe hoặc che chắn không đúng quy định, chỉ cần phanh gấp hoặc là gặp đoạn đường xóc là đất, đá, cát, sỏi trên xe rơi xuống đường có thể gây nguy hiểm đối với những phương tiện lưu thông phía sau, không những vậy, tình trạng ô nhiễm khói bụi tại đô thị luôn ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Anh Trần Mạnh Hưng, đường Cao Thắng, thuộc Tổ 7, phường Yên Ninh cho biết: "Hằng ngày, đoàn xe chở đất hoạt động liên tục từ sáng sớm đến chiều muộn đất từ các xe rơi xuống đường khiến bụi bay mù mịt rất ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình."
Hoạt động của các xe tải chở đất không chỉ gây ô nhiễm về khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn mà còn khiến một số tuyến đường trên địa bàn thành phố vừa mới được đầu tư đã bị xuống cấp. Cụ thể, trục đường Lê Lợi đoạn từ ngã tư đèn đỏ Km 4 dẫn vào Nhà máy Sứ, nơi giáp ranh giữa hai phường Minh Tân và Đồng Tâm liên tiếp xuất hiện những ổ voi, ổ trâu và nắp hố gas bị sụt lún do các xe tải chở đất chạy qua. Nghiêm trọng hơn, cũng chính cung đường này khi vào đầu tháng 5/2021 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe tải chở đất gây ra khiến một người đi xe máy tử vong tại chỗ.
Theo camera an ninh ghi lại, trước lúc vụ tai nạn xảy ra có 3 chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy theo hướng từ đèn đỏ Km 5 vào đường Nhà máy Sứ. Cùng thời điểm này, có một chiếc xe tải chạy theo hướng ngược lại đi tới đã bất ngờ phanh gấp khiến cho người điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21B1 - 534.64 đi ngay phía sau loạng choạng phanh gấp khiến người bị văng sang làn đường đối diện và đã bị xe tải biển kiểm soát 21H - 001.49 chạy theo hướng ngược lại cán phải.
Do hằng ngày phải di chuyển trên tuyến đường này đến cơ quan, chị Nguyễn Thị Oanh tâm sự: “Di chuyển trên đường, tôi thấy có khá nhiều xe tải, xe ben chở đất, vật liệu xây dựng nhưng không được che chắn cẩn thận, làm rơi vãi ra đường. Nếu gặp trời mưa rất dễ trơn trượt. Nhiều khi xe đi thành đoàn nối đuôi nhau, do đường hẹp nên tôi phải chủ động đi nép vào vỉa hè mỗi khi tránh xe khác đi ngược chiều. Nói chung rất nguy hiểm."
Theo Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Mặc dù quy định rất rõ ràng, nhưng trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Điều này đã, đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông và ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống giao thông.
Trước thực trạng trên, thành phố Yên Bái đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình, dự án đang san tạo mặt bằng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông theo đúng hướng tuyến, vị trí đổ thải đã được cấp phép. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở đất không che chắn, gây rơi vãi, mất an toàn giao thông. Trong 7 tháng năm 2021, Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái đã xử lý được 18 trường hợp xe chở quá tải, 60 phương tiện cơi nới thành thùng xe, xử lý 10 trường hợp xe chở đất có bạt che phủ nhưng vẫn để rơi vãi đất đá xuống đường.
Theo lực lượng chức năng, việc xử lý vấn đề xe chở vật liệu xây dựng vi phạm trật tự ATGT, bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn do khi phát hiện có lực lượng công an đi tuần tra, cắm chốt, các lái xe sẽ thông báo cho nhau để dừng hoạt động hoặc đi đường vòng. Chỉ đến tối, hoặc ngay sau khi lực lượng chức năng rút quân, chuyển địa điểm cắm chốt, các xe bắt đầu hoạt động trở lại.
Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc xử lí nghiêm, quyết liệt với những trường hợp vi phạm thì các cấp chính quyền cần có sự chỉ đạo sát sao với các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công trong việc thực hiện nghiêm các quy định khi vận chuyển đất đá; mỗi lái xe cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là trong việc thực hiện việc che đậy, đóng thùng hàng hóa cẩn thận, hạn chế những ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
1996 lượt xem
BBT