Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> An toàn giao thông

Bảo đảm an toàn giao thông qua đường sắt và đường ngang lối mở

27/04/2023 09:04:06 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công ty Cổ phần quản lý Đường sắt Yên Lào triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT tại các lối tự mở qua đường sắt .

Công nhân Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào duy tu, bảo dưỡng đường sắt đoạn qua địa bàn huyện Văn Yên.

Tỉnh Yên Bái có tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai là tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai, khổ đơn nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa và hành khách giữa tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với Việt Nam; tuyến đi qua 19 xã, phường thị trấn thuộc thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên với chiều dài 85,84 km. Tính đến thời điểm báo cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 26 đường ngang là điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ và 252 lối đi tự mở.

Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái (địa phương) chỉ đạo các đơn vị bảo dưỡng đường bộ thường xuyên sửa chữa mặt đường bộ tại khu vực đường ngang đảm bảo êm thuận; bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ (bị thiếu hoặc bị hư hỏng), cọc tiêu, vạch sơn kẻ đường, vạch dừng xe, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc (bị mờ hoặc chưa có); phát quang tầm nhìn đường bộ tại khu vực đường ngang.

Công ty Cổ phần quản lý Đường sắt Yên Lào hàng năm chủ trì, phối hợp các cơ quan quản lý đường sắt, đường bộ địa phương tổ chức kiểm tra, đồng thời đề xuất các phương án sửa chữa nhằm đảm bảo trật an toàn giao thông tại các đường ngang; tiến hành điều tra, lập kế hoạch sửa chữa trình Bộ giao thông vận tải phê duyệt; thường xuyên sửa chữa duy trì trạng thái kỹ thuật công trình do đơn vị quản lý.

Đối với các lối đi tự mở của Công ty Cổ phần quản lý Đường sắt Yên Lào đã thường xuyên tổ chức phát quang tầm nhìn, kê lại các tấm đan đặc biệt tại các lối đi nguy hiểm. Công ty chủ trì phối hợp với Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lào kiểm tra, rà soát thực trạng các lối đi tự mở do địa phương cảnh giới và quản lý trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Thống kê, rà soát và xác định trên địa bàn tỉnh không có vị trí điểm đen, xây dựng phương án khắc phục, xử lý đối với các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến. Đề xuất với địa phương tổ chức cảnh giới đảm bảo an toàn tại các lối đi tự mở có mật độ giao thông phức tạp nguy hiểm.

Công ty cũng đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn, xử lý, cải tạo tạo êm thuận các lối đi tự mở đồng thời xây dựng kế hoạch hướng dẫn nghiệp vụ cảnh giới cho người địa phương được cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới khi có nhu cầu; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 210/252 vị trí; rào thu hẹp 76/85 lối đi công cộng có chiều rộng lớn hơn > 3m; cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại 10/27 vị trí.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức rà soát bổ sung hệ thống biến báo còn thiếu; duy tu, duy trì, sửa chữa vuốt nối êm thuận, giải tỏa tầm nhìn hai phía cho đường sắt, đường bộ,... trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông qua lối đi tự mở.

Phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt tuyên truyền, vận động nhân dân để xóa bỏ, rào kín một số lối đi tự mở ít người qua lại; rà soát các biển báo hiệu tại các vị trí lối đi tự mở và rào thu hẹp lối đi tự mở; rà soát lập hồ sơ quản lý, theo dõi lối đi tự mở, kịp thời có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không để phát sinh lối đi tự mở mới.

Vận động, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn về an toàn giao thông đường sắt và trong thời gian qua không phát sinh lối đi tự mở qua đường đường sắt. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác rà soát xác định diện tích đất, cho thuê đất, lập hồ sơ quản lý đất, thống kê các công trình vi phạm hành lang giao thông đường sắt, cắm mốc giới hành lang đường sắt.

Tổ chức trực cảnh giới và vận động các đoàn thể chính trị tại địa phương tham gia cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Lập phương án tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện giao thông đường bộ qua lại lối đi tự mở nhằm giảm thiểu các phương tiện qua lại đường sắt.

Sở Giao thông vận tải đã tiến hành rà soát diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông đường sắt đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân và có biện pháp thu hồi diện tích đất đã cấp: Đang được các đơn vị liên quan triển khai thực hiện (Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào đang thực hiện đối chiếu phạm vi đất được giao để tiến hành đo đạc, thống kê, tổng hợp).

Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan quản lý đường sắt để rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt: Đã được các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện.

Phê duyệt phương án cắm mốc, công bố công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt đã được phê duyệt: Đã được Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện nhưng chưa thực hiện được.

Biện pháp nhằm bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất và sử dụng đất đai vi phạm quy định bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt: Thực hiện theo quy định. Xử lý đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt: Thực hiện theo quy định. Tổ chức, quản lý lối đi tự mở qua đường sắt…

325 lượt xem