CTTĐT - Với những nỗ lực của ngành Công Thương trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội kết nối được với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tham quan các gian trưng bày sản phẩm có thế mạnh của tỉnh tại Hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2018.
Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.900 doanh nghiệp, thế nhưng hầu hết các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm yếu nên gặp khó khăn trong việc phát triển thị trường. Từ những khó khăn đó, sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh bạn. Từ hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện, giúp doanh nghiệp từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu, đồng thời người tiêu dùng mua được hàng hóa chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
Đối với hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, trong năm 2018, ngành Công Thương đã tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 2 đoàn công tác khảo sát thị trường tại Hàn Quốc và Trung Quốc; tiếp đón 2 đoàn doanh nghiệp Trung Quốc vào làm việc với các doanh nghiệp Yên Bái; Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 2 Hội chợ triển lãm, quốc tế tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Trung Quốc. Qua đó đã ký được 16 biên bản ghi nhớ hợp tác, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Yên Bái tham gia chương trình và các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông lâm sản thực phẩm, khoáng sản.
Cùng với đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tập hợp một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp Yên Bái tham gia 17 hội chợ trong nước; tổ chức 03 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi; tổ chức 3 Hội chợ quảng bá các sản phẩm đặc sản Cam, Bưởi, Quế tại các huyện Văn Chấn, Yên Bình và Văn Yên; tổ chức 15 hội chợ thương mại trong tỉnh; tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp tham gia 10 hội nghị, hội thảo trong nước; tổ chức tuần hàng tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của tỉnh tại siêu thị Big C Hà Nội.
Các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm nhiều đến các mặt hàng nông sản Yên Bái (tại Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và doanh nghiệp huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)
Ông Đàm Văn Việt - Giám đốc HTX Thái Sơn, huyện Lục Yên cho biết: "Trong năm 2018, đơn vị tôi đã tham gia Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và doanh nghiệp huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Qua hội nghị chúng tôi đã gặp được một số đối tác và họ cũng có nhu cầu với những đơn hàng lớn. Từ nhu cầu đó chúng tôi sẽ phải mở rộng thị trường, và thêm một số mặt hàng mới nữa để đáp ứng với nhu cầu của nước bạn"
Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong vùng cũng như trên cả nước đã góp phần đẩy mạnh giao thương sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mạnh dạn và chủ động trong việc tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn và ở các siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Minh Nhiệm - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Cam an toàn huyện Văn Chấn cho biết: "Được tham gia hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2018, HTX đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tuy chưa lớn nhưng cho thấy hiệu quả bước đầu. Tôi mong rằng, cơ quan nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, quảng bá sản phẩm, nông sản cho người dân...để các sản phẩm nông sản của tỉnh Yên Bái đến được với các tỉnh, thành phố trong cả nước."
Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã duy trì và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử. Hết năm 2018, đã có 800 lượt doanh nghiệp và 1.700 lượt sản phẩm chào bán trên sàn. Ngoài ra công tác hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm được quan tâm, tập trung vào hỗ trợ và tư vấn về thủ tục đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm; thiết kế xây dựng tờ rơi giới thiệu sản phẩm, thông tin về việc xây dựng thương hiệu sản phẩm...đã giúp doanh nghiệp từng bước thực hiện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Ông Phạm Trung Lân - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của thị trường tiêu thụ và tăng cường công tác xây dựng hình ảnh, nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng cả nước. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trong tỉnh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố là chìa khóa giúp các địa phương trong tỉnh giảm áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo chuỗi cung ứng khép kín, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp".
Thời gian tới, bên cạnh viện duy trì ổn định các thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới, ngành Công Thương sẽ chú trọng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh cả thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử, nhất là nâng cấp sàn giao dịch điện tử để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; tăng cường công tác kết nối cung cầu, tăng nhanh số lượng các hợp đồng, biên bản ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Từng bước xây dựng và hình thành các thương hiệu, nhãn hiệu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh...Theo đó dự kiến sẽ tổ chức các đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc; mời 2 đoàn doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đầu tư liên doanh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vào tỉnh nghiên cứu và làm việc với các doanh nghiệp của tỉnh; tổ chức gian hàng và hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái tham gia 4 hội chợ, triển lãm quốc tế. Bên cạnh đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại thị trường trong nước với việc tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, các hội chợ thương mại tại các huyện trong tỉnh, giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc trưng tại các siêu thị Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh.
Hiền Trang
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Với những nỗ lực của ngành Công Thương trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội kết nối được với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.900 doanh nghiệp, thế nhưng hầu hết các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm yếu nên gặp khó khăn trong việc phát triển thị trường. Từ những khó khăn đó, sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh bạn. Từ hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện, giúp doanh nghiệp từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu, đồng thời người tiêu dùng mua được hàng hóa chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
Đối với hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, trong năm 2018, ngành Công Thương đã tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 2 đoàn công tác khảo sát thị trường tại Hàn Quốc và Trung Quốc; tiếp đón 2 đoàn doanh nghiệp Trung Quốc vào làm việc với các doanh nghiệp Yên Bái; Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 2 Hội chợ triển lãm, quốc tế tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Trung Quốc. Qua đó đã ký được 16 biên bản ghi nhớ hợp tác, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Yên Bái tham gia chương trình và các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông lâm sản thực phẩm, khoáng sản.
Cùng với đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tập hợp một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp Yên Bái tham gia 17 hội chợ trong nước; tổ chức 03 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi; tổ chức 3 Hội chợ quảng bá các sản phẩm đặc sản Cam, Bưởi, Quế tại các huyện Văn Chấn, Yên Bình và Văn Yên; tổ chức 15 hội chợ thương mại trong tỉnh; tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp tham gia 10 hội nghị, hội thảo trong nước; tổ chức tuần hàng tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của tỉnh tại siêu thị Big C Hà Nội.
Các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm nhiều đến các mặt hàng nông sản Yên Bái (tại Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và doanh nghiệp huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)
Ông Đàm Văn Việt - Giám đốc HTX Thái Sơn, huyện Lục Yên cho biết: "Trong năm 2018, đơn vị tôi đã tham gia Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và doanh nghiệp huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Qua hội nghị chúng tôi đã gặp được một số đối tác và họ cũng có nhu cầu với những đơn hàng lớn. Từ nhu cầu đó chúng tôi sẽ phải mở rộng thị trường, và thêm một số mặt hàng mới nữa để đáp ứng với nhu cầu của nước bạn"
Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong vùng cũng như trên cả nước đã góp phần đẩy mạnh giao thương sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mạnh dạn và chủ động trong việc tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn và ở các siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Minh Nhiệm - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Cam an toàn huyện Văn Chấn cho biết: "Được tham gia hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2018, HTX đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tuy chưa lớn nhưng cho thấy hiệu quả bước đầu. Tôi mong rằng, cơ quan nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, quảng bá sản phẩm, nông sản cho người dân...để các sản phẩm nông sản của tỉnh Yên Bái đến được với các tỉnh, thành phố trong cả nước."
Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã duy trì và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử. Hết năm 2018, đã có 800 lượt doanh nghiệp và 1.700 lượt sản phẩm chào bán trên sàn. Ngoài ra công tác hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm được quan tâm, tập trung vào hỗ trợ và tư vấn về thủ tục đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm; thiết kế xây dựng tờ rơi giới thiệu sản phẩm, thông tin về việc xây dựng thương hiệu sản phẩm...đã giúp doanh nghiệp từng bước thực hiện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Ông Phạm Trung Lân - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của thị trường tiêu thụ và tăng cường công tác xây dựng hình ảnh, nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng cả nước. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trong tỉnh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố là chìa khóa giúp các địa phương trong tỉnh giảm áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo chuỗi cung ứng khép kín, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp".
Thời gian tới, bên cạnh viện duy trì ổn định các thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới, ngành Công Thương sẽ chú trọng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh cả thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử, nhất là nâng cấp sàn giao dịch điện tử để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; tăng cường công tác kết nối cung cầu, tăng nhanh số lượng các hợp đồng, biên bản ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Từng bước xây dựng và hình thành các thương hiệu, nhãn hiệu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh...Theo đó dự kiến sẽ tổ chức các đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc; mời 2 đoàn doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đầu tư liên doanh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vào tỉnh nghiên cứu và làm việc với các doanh nghiệp của tỉnh; tổ chức gian hàng và hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái tham gia 4 hội chợ, triển lãm quốc tế. Bên cạnh đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại thị trường trong nước với việc tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, các hội chợ thương mại tại các huyện trong tỉnh, giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc trưng tại các siêu thị Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh.