Năm 2023, huyện Trấn Yên xếp thứ 4/9 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) với 87,91% điểm, tăng 3 bậc so với năm 2022; xếp loại khá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện với tổng điểm 75,79, tăng 1,82 điểm so với năm 2022.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Cổ Phúc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Đồng chí Trần Ngọc Thư - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai đồng bộ, toàn diện ở tất cả 6 lĩnh vực CCHC. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục được chú trọng triển khai có hiệu quả. Đồng thời, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, kịp thời chấn chỉnh những việc còn hạn chế. Các cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn đã triển khai tốt công tác CCHC và ban hành các chương trình, kế hoạch kịp thời, nội dung bám sát với kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và của huyện”.
Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)…
6 tháng đầu năm, toàn huyện có 394 TTHC được rà soát, trong đó, 248 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện ; 142 TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã. Đồng thời, tiếp nhận 13.497 hồ sơ và giải quyết 11.748 hồ sơ; trong đó, hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 99,98%; đang giải quyết 1.749 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến là 5.405 hồ sơ; nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 3.890 hồ sơ). Cấp xã tiếp nhận 7.544 hồ sơ, giải quyết 7.516 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn là 99,98%; trong đó, số hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 1.515 hồ sơ…
Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chưa nhận được đơn, thư phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính. Song song với công tác giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, huyện Trấn Yên cũng đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa nền hành chính, sử dụng các phần mềm được tỉnh trang bị để phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác chỉ đạo và giao việc.
Đơn cử, tại thị trấn Cổ Phúc, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể.
Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến CCHC đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống pa nô, áp phích và trực tiếp tại các cuộc họp tổ dân phố. Cùng với đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của thị trấn luôn tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Tổ chuyển đổi số cộng đồng của thị trấn và các tổ dân phố đã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”.
Việc đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử của huyện Trấn Yên đã và đang phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện.
Theo Báo Yên Bái
Năm 2023, huyện Trấn Yên xếp thứ 4/9 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) với 87,91% điểm, tăng 3 bậc so với năm 2022; xếp loại khá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện với tổng điểm 75,79, tăng 1,82 điểm so với năm 2022.Đồng chí Trần Ngọc Thư - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai đồng bộ, toàn diện ở tất cả 6 lĩnh vực CCHC. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục được chú trọng triển khai có hiệu quả. Đồng thời, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, kịp thời chấn chỉnh những việc còn hạn chế. Các cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn đã triển khai tốt công tác CCHC và ban hành các chương trình, kế hoạch kịp thời, nội dung bám sát với kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và của huyện”.
Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)…
6 tháng đầu năm, toàn huyện có 394 TTHC được rà soát, trong đó, 248 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện ; 142 TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã. Đồng thời, tiếp nhận 13.497 hồ sơ và giải quyết 11.748 hồ sơ; trong đó, hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 99,98%; đang giải quyết 1.749 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến là 5.405 hồ sơ; nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 3.890 hồ sơ). Cấp xã tiếp nhận 7.544 hồ sơ, giải quyết 7.516 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn là 99,98%; trong đó, số hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 1.515 hồ sơ…
Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chưa nhận được đơn, thư phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính. Song song với công tác giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, huyện Trấn Yên cũng đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa nền hành chính, sử dụng các phần mềm được tỉnh trang bị để phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác chỉ đạo và giao việc.
Đơn cử, tại thị trấn Cổ Phúc, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể.
Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến CCHC đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống pa nô, áp phích và trực tiếp tại các cuộc họp tổ dân phố. Cùng với đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của thị trấn luôn tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Tổ chuyển đổi số cộng đồng của thị trấn và các tổ dân phố đã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”.
Việc đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử của huyện Trấn Yên đã và đang phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện.