Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Đồng Tâm được bố trí khoa học phân theo từng ô, từng lĩnh vực, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, dễ xem.Phường đã bố trí 4 công chức thực hiện các lĩnh vực đảm nhiệm công việc tại Bộ phận.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận PVHCC phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái
Có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, chúng tôi thấy người dân đến giao dịch giải quyết TTHC khá đông. Ông Trần Quốc Hùng ở tổ 5 đến chứng thực một số giấy tờ tư pháp hộ tịch cho biết: "Đội ngũ cán bộ, công chức của phường nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn hướng dẫn người dân cặn kẽ trình tự, thủ tục giải quyết và các giấy tờ liên quan. Các hồ sơ, thủ tục của tôi đều được giải quyết đúng hạn và kịp thời. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ phường và mong tiếp tục phát huy để tạo thuận lợi nhất cho người dân”.
Theo quan sát, Bộ phận PVHCC phường Đồng Tâm được bố trí khoa học phân theo từng ô, từng lĩnh vực, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, dễ xem. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc, tại khu vực này có điều hòa, quạt mát và bố trí khu vực ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. Bộ phận PVHCC phường được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc với máy tính, máy in... và áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai, phần mềm dùng chung cho bộ phận.
Ông Lương Xuân Quỳnh - Chủ tịch UBND phường cho biết: "UBND phường đã xây dựng kế hoạch bảo đảm các nội dung cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Phường đã kiện toàn Ban Chỉ đạo và các tiểu ban triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thực hiện tốt công tác CCHC. Hoạt động của Bộ phận PVHCC phường ổn định, đảm bảo theo quy định, 100% thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công và theo đúng quy trình, quy định. Phường bố trí 4 công chức thực hiện các lĩnh vực đảm nhiệm công việc tại Bộ phận PVHCC; đội ngũ công chức làm việc tại đây được sử dụng đúng người, đúng việc, hiểu biết chính sách pháp luật, có khả năng hướng dẫn người dân trong quá trình giao dịch…”.
Với cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị đồng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, trách nhiệm với công việc đã góp phần giúp cho hoạt động của Bộ phận PVHCC phường Đồng Tâm đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả. Các TTHC tại phường được công khai, minh bạch, thời gian giải quyết rút ngắn, giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn phường Đồng Tâm, đã niêm yết công khai 113 TTHC.
Tính riêng quý III/2024, bộ phận một cửa của phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 461 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận trực tuyến 175 hồ sơ và tiếp nhận trực tiếp 286 hồ sơ…; thực hiện chứng thực điện tử 108 hồ sơ… 100% hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định, không có hồ sơ quá hạn. UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 477 TTHC thực hiện trên môi trường điện tử; trong đó, dịch vụ công 286 thủ tục, dịch vụ công trực tuyến một phần 171 thủ tục và dịch vụ công toàn trình 20 thủ tục.
Trong năm, phường thực hiện sáng kiến "Tạo mã QR hướng dẫn, chỉ đường cho người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm PVHCC tỉnh”. Tính đến nay giải pháp đã được triển khai có hiệu quả, có khả năng nhân rộng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC ở phường Đồng Tâm có những tồn tại như: việc người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến còn khó khăn, chưa nắm được quy trình thực hiện dù đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn; chưa có máy tính cấu hình cao để người dân truy cập, người dân mất nhiều thời gian để nộp hồ sơ do đó cán bộ, công chức tiếp nhận vẫn phải hướng dẫn, đăng nhập thao tác hộ để giảm bớt thời gian chờ đợi của nhân dân khi đến giao dịch…
Để khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, phường tiếp tục tăng cường công tác CCHC nói chung, giải quyết TTHC nói riêng; đồng thời, rà soát TTHC theo hướng đơn giản và thuận tiện, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức và quan tâm thu thập ý kiến phản hồi của nhân dân; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận PVHCC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch giải quyết TTHC tại phường.
Theo Báo Yên Bái
Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Đồng Tâm được bố trí khoa học phân theo từng ô, từng lĩnh vực, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, dễ xem.Phường đã bố trí 4 công chức thực hiện các lĩnh vực đảm nhiệm công việc tại Bộ phận.Có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, chúng tôi thấy người dân đến giao dịch giải quyết TTHC khá đông. Ông Trần Quốc Hùng ở tổ 5 đến chứng thực một số giấy tờ tư pháp hộ tịch cho biết: "Đội ngũ cán bộ, công chức của phường nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn hướng dẫn người dân cặn kẽ trình tự, thủ tục giải quyết và các giấy tờ liên quan. Các hồ sơ, thủ tục của tôi đều được giải quyết đúng hạn và kịp thời. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ phường và mong tiếp tục phát huy để tạo thuận lợi nhất cho người dân”.
Theo quan sát, Bộ phận PVHCC phường Đồng Tâm được bố trí khoa học phân theo từng ô, từng lĩnh vực, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, dễ xem. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc, tại khu vực này có điều hòa, quạt mát và bố trí khu vực ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. Bộ phận PVHCC phường được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc với máy tính, máy in... và áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai, phần mềm dùng chung cho bộ phận.
Ông Lương Xuân Quỳnh - Chủ tịch UBND phường cho biết: "UBND phường đã xây dựng kế hoạch bảo đảm các nội dung cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Phường đã kiện toàn Ban Chỉ đạo và các tiểu ban triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thực hiện tốt công tác CCHC. Hoạt động của Bộ phận PVHCC phường ổn định, đảm bảo theo quy định, 100% thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công và theo đúng quy trình, quy định. Phường bố trí 4 công chức thực hiện các lĩnh vực đảm nhiệm công việc tại Bộ phận PVHCC; đội ngũ công chức làm việc tại đây được sử dụng đúng người, đúng việc, hiểu biết chính sách pháp luật, có khả năng hướng dẫn người dân trong quá trình giao dịch…”.
Với cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị đồng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, trách nhiệm với công việc đã góp phần giúp cho hoạt động của Bộ phận PVHCC phường Đồng Tâm đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả. Các TTHC tại phường được công khai, minh bạch, thời gian giải quyết rút ngắn, giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn phường Đồng Tâm, đã niêm yết công khai 113 TTHC.
Tính riêng quý III/2024, bộ phận một cửa của phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 461 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận trực tuyến 175 hồ sơ và tiếp nhận trực tiếp 286 hồ sơ…; thực hiện chứng thực điện tử 108 hồ sơ… 100% hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định, không có hồ sơ quá hạn. UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 477 TTHC thực hiện trên môi trường điện tử; trong đó, dịch vụ công 286 thủ tục, dịch vụ công trực tuyến một phần 171 thủ tục và dịch vụ công toàn trình 20 thủ tục.
Trong năm, phường thực hiện sáng kiến "Tạo mã QR hướng dẫn, chỉ đường cho người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm PVHCC tỉnh”. Tính đến nay giải pháp đã được triển khai có hiệu quả, có khả năng nhân rộng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC ở phường Đồng Tâm có những tồn tại như: việc người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến còn khó khăn, chưa nắm được quy trình thực hiện dù đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn; chưa có máy tính cấu hình cao để người dân truy cập, người dân mất nhiều thời gian để nộp hồ sơ do đó cán bộ, công chức tiếp nhận vẫn phải hướng dẫn, đăng nhập thao tác hộ để giảm bớt thời gian chờ đợi của nhân dân khi đến giao dịch…
Để khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, phường tiếp tục tăng cường công tác CCHC nói chung, giải quyết TTHC nói riêng; đồng thời, rà soát TTHC theo hướng đơn giản và thuận tiện, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức và quan tâm thu thập ý kiến phản hồi của nhân dân; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận PVHCC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch giải quyết TTHC tại phường.