Năm 2020, các cơ quan chuyên môn, Ban tiếp công dân huyện đã thực hiện tiếp 37 lượt công dân, với 67 lượt người đến kiến nghị, phản ánh.
Trong năm 2020 và quý I năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch thanh tra theo kế hoạch hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt, tổ chức, triển khai thực hiện.
Đồng thời, thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND huyện, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Đồng chí Đặng Tuấn Hùng - Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Nhằm kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật...”.
Năm 2020, các cơ quan chuyên môn, Ban tiếp công dân huyện đã thực hiện tiếp 37 lượt công dân, với 67 lượt người đến kiến nghị, phản ánh, giảm 21 lượt tiếp, 24 lượt người so với năm 2019. Tiếp nhận 63 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tăng 10 đơn so với năm trước, trong đó có 35 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện.
Nội dung đơn kiến nghị, phản ánh chủ yếu về lĩnh vực đất đai; đền bù giải phóng mặt bằng; tranh chấp nguồn nước và một số nội dung khác. Đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ Ban tiếp công dân huyện ghi chép đầy đủ, phân loại chuyển UBND huyện giao cho Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện tham mưu xem xét, giải quyết.
Kết quả, trong năm 2020, đã giải quyết xong 62 đơn, còn 1 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã xem xét, giải quyết dứt điểm 35 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó lĩnh vực đất đai 4 đơn; đền bù GPMB 4 đơn; tranh chấp nguồn nước 5 đơn; các lĩnh vực khác 22 đơn. Số đơn không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND huyện có 28 đơn.
Sau khi tiếp nhận và phân loại đơn, Ban tiếp công dân huyện đã hướng dẫn công dân và chuyển số đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị và UBND xã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền 27/28 đơn; 1 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong quý I/2021, UBND huyện đã tổ chức tiếp 18 công dân. Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 10 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân, tăng 3 đơn so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 7 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và một số lĩnh vực khác. UBND huyện đã xem xét, giải quyết xong 7 đơn thuộc thẩm quyền; các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã giải quyết xong 3 đơn theo thẩm quyền.
Cùng với công tác tham mưu giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong năm 2020, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã thực hiện 2 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội theo kế hoạch tại 3 đơn vị trường học và 3 xã trên địa bàn.
Qua thanh tra đã yêu cầu hiệu trưởng 3 đơn vị trường học trên địa bàn và UBND 2 xã được nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, thu, chi ngân sách; đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Nậm Có do buôn lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý tài chính.
Qua thanh tra đã phát hiện có sai phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý thu hồi trên 100 triệu đồng. Trong quý I năm 2021, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã tiến hành 2 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 3 đơn vị trường học trên địa bàn huyện.
Qua việc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn của huyện thời gian qua đã kịp thời giúp chính quyền một số xã và đơn vị trường học khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tình trạng tham nhũng, củng cố được niềm tin trong nhân dân.
Theo Báo Yên Bái
Năm 2020, các cơ quan chuyên môn, Ban tiếp công dân huyện đã thực hiện tiếp 37 lượt công dân, với 67 lượt người đến kiến nghị, phản ánh.Trong năm 2020 và quý I năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch thanh tra theo kế hoạch hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt, tổ chức, triển khai thực hiện.
Đồng thời, thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND huyện, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Đồng chí Đặng Tuấn Hùng - Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Nhằm kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật...”.
Năm 2020, các cơ quan chuyên môn, Ban tiếp công dân huyện đã thực hiện tiếp 37 lượt công dân, với 67 lượt người đến kiến nghị, phản ánh, giảm 21 lượt tiếp, 24 lượt người so với năm 2019. Tiếp nhận 63 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tăng 10 đơn so với năm trước, trong đó có 35 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện.
Nội dung đơn kiến nghị, phản ánh chủ yếu về lĩnh vực đất đai; đền bù giải phóng mặt bằng; tranh chấp nguồn nước và một số nội dung khác. Đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ Ban tiếp công dân huyện ghi chép đầy đủ, phân loại chuyển UBND huyện giao cho Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện tham mưu xem xét, giải quyết.
Kết quả, trong năm 2020, đã giải quyết xong 62 đơn, còn 1 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã xem xét, giải quyết dứt điểm 35 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó lĩnh vực đất đai 4 đơn; đền bù GPMB 4 đơn; tranh chấp nguồn nước 5 đơn; các lĩnh vực khác 22 đơn. Số đơn không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND huyện có 28 đơn.
Sau khi tiếp nhận và phân loại đơn, Ban tiếp công dân huyện đã hướng dẫn công dân và chuyển số đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị và UBND xã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền 27/28 đơn; 1 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong quý I/2021, UBND huyện đã tổ chức tiếp 18 công dân. Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 10 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân, tăng 3 đơn so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 7 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và một số lĩnh vực khác. UBND huyện đã xem xét, giải quyết xong 7 đơn thuộc thẩm quyền; các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã giải quyết xong 3 đơn theo thẩm quyền.
Cùng với công tác tham mưu giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong năm 2020, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã thực hiện 2 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội theo kế hoạch tại 3 đơn vị trường học và 3 xã trên địa bàn.
Qua thanh tra đã yêu cầu hiệu trưởng 3 đơn vị trường học trên địa bàn và UBND 2 xã được nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, thu, chi ngân sách; đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Nậm Có do buôn lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý tài chính.
Qua thanh tra đã phát hiện có sai phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý thu hồi trên 100 triệu đồng. Trong quý I năm 2021, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã tiến hành 2 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 3 đơn vị trường học trên địa bàn huyện.
Qua việc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn của huyện thời gian qua đã kịp thời giúp chính quyền một số xã và đơn vị trường học khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tình trạng tham nhũng, củng cố được niềm tin trong nhân dân.