Công tác cải cách hành chính được huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các bộ phận phục vụ hành chính công từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên.
Có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, thân thiện của các cán bộ, công chức; quy trình giải quyết các TTHC được công khai, niêm yết đầy đủ, rõ ràng.
Đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ hiệu quả công tác CCHC cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, xã đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động; đồng thời tăng cường tuyên tuyền, giáo dục về nhận thức nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC cũng được xã đẩy mạnh. 100% cán bộ, công chức đều được cài đặt và thực hiện hệ thống văn phòng điện tử tại UBND xã. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.
Tại thị trấn Cổ Phúc, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn Cổ Phúc đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; trong đó, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể.
Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến CCHC đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống pa-nô, áp phích và trực tiếp tại các cuộc họp tổ dân phố. Cùng với đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hành chính của thị trấn luôn tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ.
Thời gian qua, công tác CCHC được huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các bộ phận phục vụ hành chính công từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
Huyện chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.
Bên cạnh đó, huyện Trấn Yên cũng chú trọng đẩy mạnh cải cách công vụ. Năm 2021, huyện đã cử 88 người tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 65 người tham gia lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị; phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp cho 76 người.
Ngoài ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; phối hợp, triển khai, cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến tích hợp từ Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái.
Song song với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại, nhất là trong thời điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Được biết, trong năm 2021, huyện Trấn Yên tiếp nhận 37.323 hồ sơ TTHC, trong đó có 6.161 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 201 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ông Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên cho biết: Việc tiếp nhận giải quyết TTHC được thực hiện đảm bảo thời gian, đúng quy định. Các hồ sơ TTHC được tiếp nhận vào hệ thống phần mềm "một cửa” điện tử, có phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả gửi tổ chức, cá nhân theo quy định. Nhờ đó, trong năm 2021, các bộ phận hành chính công ở huyện đã giải quyết trước hạn 36.290 hồ sơ, đạt 97.85%; đúng hạn là 794 hồ sơ (đạt 2.14%); không có hồ sơ quá hạn.
Theo Báo Yên Bái
Công tác cải cách hành chính được huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các bộ phận phục vụ hành chính công từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động. Có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, thân thiện của các cán bộ, công chức; quy trình giải quyết các TTHC được công khai, niêm yết đầy đủ, rõ ràng.
Đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ hiệu quả công tác CCHC cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, xã đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động; đồng thời tăng cường tuyên tuyền, giáo dục về nhận thức nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC cũng được xã đẩy mạnh. 100% cán bộ, công chức đều được cài đặt và thực hiện hệ thống văn phòng điện tử tại UBND xã. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.
Tại thị trấn Cổ Phúc, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn Cổ Phúc đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; trong đó, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể.
Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến CCHC đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống pa-nô, áp phích và trực tiếp tại các cuộc họp tổ dân phố. Cùng với đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hành chính của thị trấn luôn tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ.
Thời gian qua, công tác CCHC được huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các bộ phận phục vụ hành chính công từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
Huyện chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.
Bên cạnh đó, huyện Trấn Yên cũng chú trọng đẩy mạnh cải cách công vụ. Năm 2021, huyện đã cử 88 người tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 65 người tham gia lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị; phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp cho 76 người.
Ngoài ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; phối hợp, triển khai, cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến tích hợp từ Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái.
Song song với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại, nhất là trong thời điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Được biết, trong năm 2021, huyện Trấn Yên tiếp nhận 37.323 hồ sơ TTHC, trong đó có 6.161 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 201 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ông Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên cho biết: Việc tiếp nhận giải quyết TTHC được thực hiện đảm bảo thời gian, đúng quy định. Các hồ sơ TTHC được tiếp nhận vào hệ thống phần mềm "một cửa” điện tử, có phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả gửi tổ chức, cá nhân theo quy định. Nhờ đó, trong năm 2021, các bộ phận hành chính công ở huyện đã giải quyết trước hạn 36.290 hồ sơ, đạt 97.85%; đúng hạn là 794 hồ sơ (đạt 2.14%); không có hồ sơ quá hạn.