Một
trong những thành tựu nổi bật, được xác định là khâu đột phá để thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững trong những năm qua phải kể
đến quyết tâm cao và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong việc huy động các
nguồn lực xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm và cấp bách của địa
phương, tạo bước đột phá trong liên kết vùng, mở ra cho tỉnh Yên Bái những tiềm
năng và lợi thế mới...
Thực
hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII
về tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, có tính liên
kết cao giữa các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực và đường cao tốc Nội
Bài - Lào Cai, chỉ tính riêng trong 3 năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung triển
khai hoàn thành dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái với tổng mức đầu tư
trên 995 tỷ đồng.
Đây
được xem là dự án cấp bách, trọng điểm của địa phương, kết nối thành phố Yên
Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đáp ứng mục tiêu khai thác lợi thế về
đất đai, phát triển thành phố Yên Bái sang hữu ngạn sông Hồng, góp phần chỉnh
trang và phát triển không gian đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cơ
sở hạ tầng, thu hút đầu tư của tỉnh, nâng cao năng lực vận tải, giao thương
hàng hóa. Chính từ nút giao “vàng” - trục động lực kinh tế này đã và đang mở ra
cho Yên Bái những tiềm năng và lợi thế mới, tạo bước đột phá để thúc đẩy nền
kinh tế của địa phương phát triển nhanh và bền vững.
Với đặc
thù và những khó khăn về phát triển giao thông của một tỉnh miền núi, tỉnh đã
tập trung cao độ nhất các nguồn lực đầu tư để triển khai hoàn thành các tuyến
đường giao thông huyết mạch liên kết các vùng kinh tế của tỉnh, có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: đường Yên
Bái - Khe Sang, đoạn Yên Bái - Trái Hút (tỉnh lộ 163); đường Hoàng Thi; đường
Yên Thế - Vĩnh Kiên; đường từ Mường La, tỉnh Sơn La đến huyện Mù Cang Chải
(tỉnh lộ 175B); đường Khánh Hòa - Minh Xuân (tỉnh lộ 171) với tổng chiều dài
các tuyến trên 134km, tổng kinh phí đầu tư trên 1.060 tỷ đồng.
Năm
2015, tỉnh đã huy động nguồn lực để triển khai công trình cầu Tuần Quán vượt
sông Hồng, tổng mức đầu tư 674,7 tỷ đồng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đô
thị, tạo điều kiện phát triển thành phố Yên Bái sang phía hữu ngạn sông Hồng.
Xác
định nguồn vốn ngân sách trung ương gặp nhiều khó khăn do tỉnh Yên Bái nằm
trong vùng nội địa không thuộc địa bàn được trung ương ưu tiên đặc biệt đầu tư,
trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh xác định nhiệm vụ quan trọng là tập trung vận
động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA để xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương và khu vực, đặc biệt là tại
các địa phương nghèo, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, vùng đồng
bào các dân tộc thiểu số.
Một
đoạn đường tránh ngập thành phố Yên Bái.
Giai
đoạn 2011 - 2015, tỉnh triển khai thực hiện 8 công trình đường giao thông sử
dụng nguồn vốn ODA là công trình đường đến trung tâm xã Phú Thịnh và công trình
đường Hoàng Thi (huyện Yên Bình); đường Trạm Tấu - Xà Hồ (huyện Trạm Tấu);
đường An Bình - Lâm Giang, đường Tân Hợp - Đại Sơn (huyện Văn Yên); đường giao
thông nông thôn 3 xã phía Bắc huyện Lục Yên; đường giao thông nông thôn 4 xã
phía Bắc huyện Trấn Yên với tổng số vốn ODA vận động trên 245 tỷ đồng. Ngoài
ra, đã triển khai hoàn thành 9 tuyến đường với tổng chiều dài 28 km bằng nguồn
vốn WB3 với tổng số vốn đầu tư trên 98 tỷ đồng, trong đó vốn ODA trên 89 tỷ
đồng.
Nhìn
lại giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Yên Bái đã triển khai hoàn thành trên 238 km
tỉnh lộ, đặc biệt là hoàn thành công trình cầu Trái Hút vượt sông Hồng với tổng
số vốn đầu tư trên 2.400 tỷ đồng. Công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường
cũng được quan tâm đầu tư với mức vốn được bố trí là trên 547 tỷ đồng, bảo đảm
hệ thống giao thông liên lạc thông suốt từ vùng thấp đến vùng cao, từ miền xuôi
đến miền ngược, nhất là việc kết nối liên kết vùng trong phát triển kinh tế -
xã hội, thu hút và khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào địa phương.
Bước
đột phá quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao
thông trọng điểm và cấp bách của tỉnh là điều kiện quan trọng, có tính quyết
định đặt Yên Bái lên vị trí trung tâm của vùng với kỳ vọng và quyết tâm cao của
Đảng bộ tỉnh nhằm phát huy và khai thác có hiệu quả lợi thế đường cao tốc Nội
Bài - Lào Cai để mở rộng giao thương, phát triển sản xuất trong tỉnh; đồng thời
thu hút đầu tư, tăng nhanh giá trị các ngành dịch vụ.
Theo Minh Thúy/Báo Yên Bái