Nhiều cái được
Du lịch Mường Lò và du lịch ruộng bậc thang
Mù Cang Chải nhiều năm nay đã có một mối liên kết chặt chẽ trong chuỗi du lịch
miền Tây của tỉnh và đã dần tạo được thương hiệu du lịch trong vùng Tây Bắc.
Với thế mạnh đó, năm nay, Tuần văn hóa - Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Du lịch
Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được chọn ngày khai mạc cùng
thời điểm, làm cho cả một vùng sôi động, tạo dấu ấn thành tựu du lịch trong
những năm qua, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ
tỉnh lần thứ XVIII.
Mở đầu Tuần Văn hóa - Du lịch miền Tây bằng
lễ khai mạc hoành tráng, vinh danh xòe Thái, và đón nhận bằng công nhận Di sản
Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Sau đó một ngày, Tuần Văn hóa, du lịch Danh
thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng diễn ra, thu hút hàng nghìn
lượt du khách đến với Mù Cang Chải. Điểm nhấn du lịch ở Nghĩa Lộ là những nét văn
hóa truyền thống của người Thái, đặc biệt là xòe Thái và điểm nhấn ở Mù Cang
Chải là Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và các loại hình văn hóa truyền
thống của người Mông. Những thế mạnh du lịch của hai địa phương đã được khai
thác hiệu quả.
Biểu diễn văn nghệ trong Tuần Văn
hóa - Du lịch Mường Lò.
Cùng với vinh danh xòe Thái - Di sản văn
hóa phi vật thể cấp quốc gia và lễ khai mạc Tuần Văn hóa là các hoạt động: hội
chọi trâu, hội chợ thương mại, ẩm thực miền Tây 2015; Hội thi ẩm thực “Hương vị
Mường Lò” đã thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tham quan. Những khách sạn,
nhà nghỉ lưu trú, nhà nghỉ cộng đồng đều kín khách trong Tuần Văn hóa.
Bà Hoàng Thị Vân - Trưởng phòng Văn hóa -
Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Để tổ chức thành công sự kiện này là do có
sự quan tâm sâu sát của UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng,
chính quyền địa phương. Qua nắm bắt dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân các
dân tộc thị xã Nghĩa Lộ đều rất phấn khởi, vinh dự tự hào khi được đón nhận sự
kiện này”.
Hoạt động của Tuần Văn hóa -Du lịch Danh
thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng đã diễn ra rất sôi động. Các
hoạt động trong tuần văn hóa đã phô diễn được nét văn hóa truyền thống đặc thù,
đặc sắc của đồng bào Mông như: hội thi khèn Mông, hội chọi dê, các môn thể thao
truyền thống... Đặc biệt, hoạt động tổ chức bay dù lượn với gần 200 vận động
viên đến từ các câu lạc bộ dù lượn đã thu hút hàng ngàn lượt du khách tham
quan.
Điểm nhấn “Phiên chợ vùng cao” là nơi luôn
thu hút được sự quan tâm của du khách trong, ngoài nước. Năm nay, có sự đúc rút
kinh nghiệm từ những năm trước, nên bà con người Mông đã mang tới phiên chợ
nhiều sản phẩm thủ công, đặc sản của địa phương như: quả sơn tra, mật ong, bánh
dày, rượu thóc La Pán Tẩn, thảo quả, dụng cụ canh nông của người Mông, thổ cẩm,
nhạc cụ... phần nào đáp ứng nhu cầu thưởng thức và mua sắm quà lưu niệm của du
khách. Từ đó, các dịch vụ đã dần đi vào nề nếp, an ninh trật tự đảm bảo, công
tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm được thắt chặt... Lượng du khách trong và
ngoài nước đến với Mù Cang Chải trong Tuần Văn hóa ước tới trên 20.000 lượt,
tăng hơn nhiều so với những năm trước.
Còn những trăn trở
Sức hút của du lịch văn hóa ở Nghĩa Lộ và
du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đến nay là không thể
phủ nhận. “Mường Lò” và “ruộng bậc thang” đã là những cái tên được rất nhiều
người quan tâm trên bản đồ du lịch Việt Nam. Đặt trong du lịch vùng, thì cả
Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải đã làm tốt vai trò liên kết du lịch. Tuy vậy, cả Mường
Lò - Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải chưa thực sự được khai thác xứng với tiềm năng,
thế mạnh của địa phương. Du lịch cộng đồng được phát triển mạnh mẽ ở thị xã
Nghĩa Lộ nhưng lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Cả thị xã hiện có
hơn chục hộ phát triển dịch vụ du lịch “home stay” nhưng chưa trưng được hết
nét đẹp của văn hóa Mường Lò mà mới chỉ dừng lại ở ẩm thực, dân ca, dân vũ. Còn
các tập tục, lễ hội truyền thống... vẫn chưa được khai thác trong các tuor,
tuyến du lịch để hút khách.
Mù Cang Chải - địa danh được nhắc đến nhiều
vào dịp tháng Tám, tháng Chín - thời điểm du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc
thang Mù Cang Chải đã được nhiều người biết đến. Nhưng bên cạnh đó, du lịch văn
hóa dân tộc trong vùng lại chưa được đưa vào khai thác hiệu quả. Nguyên nhân có
một phần không nhỏ từ nhận thức, cách làm du lịch của người dân địa phương. Nếu
được khai thác và sử dụng có hiệu quả những tiềm năng thế mạnh này thì du lịch
chắc chắn sẽ là ngành mang lại sức sống tươi mới, ấm no cho đồng bào các dân
tộc trong vùng.
Với sự thành công của các tuần văn hóa, du
lịch miền Tây của tỉnh năm 2015, tin tưởng rằng, thương hiệu “Du lịch Yên Bái”
sẽ ngày càng phát triển. lợi thế du lịch Mường Lò, Mù Cang Chải sẽ dần được
khai thác, xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch miền Tây Yên Bái.
(Theo Báo Yên Bái)