Nâng
cao chất lượng các cơ sở đào tạo
Có thể nói, những năm qua, mạng lưới
các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển mạnh mẽ.
Tỉnh được Thủ tướng Chính phủ đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng nghề Yên Bái trở
thành là 1 trong 40 trường chất lượng cao của cả nước đến năm 2020., có 1 nghề
đạt cấp độ quốc tế, 4 nghề đạt cấp độ ASEAN. Toàn tỉnh đã xây dựng được 2
trường trung cấp nghề với 6 nghề đào tạo đạt cấp độ quốc gia, trong đó có
Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ thực hiện đào tạo nghề cho hóc
sinh dân tộc thiểu số nội trú trên địa bàn toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, mạng lưới các trung tâm
giáo dục, hướng nghiệp dạy nghề cấp huyện ngày càng được củng cố, quan tâm. Tỉnh
đã tăng cường việc đầu tư kinh phí mua sắm trang
thiết bị cho các trường dạy nghề ngày một đầy đủ hơn. Các
trung tâm dạy nghề ở các huyện, thị xã, thành phố được đầu tư đáng kể về cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy nghề, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và
giáo viên dạy nghề tăng về số lượng và chất lượng, đáp ứng một phần yêu cầu đào
tạo nghề cho người lao động, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Nâng
cao chất lượng đào tạo cả về số lượng và chất lượng
Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã đào
tạo nghề cho trên 60 nghìn lao động, trong đó có trên 31 nghìn lao động nông
thôn được hỗ trợ học nghề theo Đề án 1956, tỷ lệ lao động có việc làm sau học
nghề đạt trên 70%. Quy mô đào tào nghề ngày càng tăng, chất lượng, hiệu quả đào
tạo từng bước được nâng lên. Dạy nghề đã có đóng góp quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỷ lệ lao động qua
đào tạo của tỉnh đạt 45%, trong đó tỷ lệ lao động qua dào tạo nghề đạt 30%.
Đặc biệt, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh được định hướng gắn kết với phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài việc
đào tạo đại trà cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh, công tác đào tạo nghề
theo chiều sâu vẫn luôn được ưu tiên đối với lao động thuộc các xã đang xây dựng nông thôn mới. Các ngành nghề được đào tạo đều xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn của xã hội và nhu cầu của
người lao động. Tùy theo đặc điểm kinh tế của từng địa phương mà đào tạo những
ngành nghề phù hợp. Đối với những người trình độ học vấn thấp sẽ tổ chức truyền
nghề thông qua hình thức kèm cặp, truyền nghề, đảm bảo người lao động học được
nghề, khi hoàn thành khóa đào tạo có thể đáp ứng được nhu cầu của công việc.
Ngoài việc chú trọng đến đào
tạo nghề cho người lao động, tỉnh cũng quan tâm đến công tác tạo việc làm cho
người lao động sau đào tạo thông qua các hoạt động xuất khẩu lao động, phối hợp
với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…Nhờ vậy mỗi năm có hành nghìn lao động
sau khi học nghề được các doanh nghiệp trong tỉnh tuyển dụng; trên 700 lao động
sau đào tạo đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…
Tiếp
tục thực hiện nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng đào tạo
Mặc dù đã được quan tâm và bước
đầu mang lại hiệu quả thiết thực nhưng công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh
Yên Bái cũng còn những khó khăn nhất định như các cơ sở đào tạo nghề chưa đáp
ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo
chưa phù hợp và thiếu hụt lao động có trình độ cao…Đặc biệt, để thực hiện mục
tiêu đưa tỉnh Yên Bái trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du
Miền núi phía Bắc thì việc tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề trên địa
bàn tỉnh là vô cùng cần thiết. Trong đó tỉnh xác định sẽ tổ chức xây dựng và
triển khai thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh bao gồm các cơ sở dạy nghề, các cơ sở đào tạo nghề
chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản
xuất theo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và nhu cầu thị trường lao
động.
Nâng cao chất lượng đào tạo,
gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, tăng cường dạy nghề
theo đơn đặt hàng, theo địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp. Trong đó tập trung
phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp đảm bảo phù
hợp về số lượng và cơ cấu ngành nghề. Đổi mới hoạt động giáo dục nghề nghiệp
theo nhu cầu của thị trường lao động. Thí điểm tổ chức các lớp đặt hàng dạy
nghề theo cơ chế “3 bên” giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp. Triển khai
thực hiện mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn bằng việc tăng cường tổ
chức các lớp đặt hàng dạy nghề ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và
vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác
kiểm tra, kiểm định chất lượng dạy nghề, tham gia các Hội thi tay nhề quốc gia,
khu vực và quốc tế để từ đó rút ra kinh nghiệm, đổi mới đào tạo nghề, nâng cao
chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Với việc đồng bộ nhiều giải
pháp tích cực như vậy, tin tưởng rằng trong thời gian tới chất lượng nguồn nhân
lực của tỉnh sẽ ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã
hội của tỉnh và của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.