Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Kế
hoạch về công tác CCHC nhà nước năm 2015, với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm tính công khai,
minh bạch và thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Theo đó, cùng đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về CCHC và cải cách TTHC, UBND huyện đã đôn đốc các cơ quan, đơn vị,
UBND xã, thị trấn tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18/2013/CT-UBND của UBND tỉnh
về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái giai
đoạn 2011 - 2020; hướng dẫn cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn tiến hành sơ kết
công tác CCHC giai đoạn I (2011 - 2015) và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ công
tác CCHC giai đoạn 2016 - 2020.
Trong CCHC, huyện đã tiếp tục chỉ đạo đổi
mới và quy định chặt chẽ cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, đề cao trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình xây dựng thể chế
và nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.
Cùng với tiến hành rà soát 76 văn bản (3
nghị quyết của HĐND huyện; 72 nghị quyết của HĐND cấp xã và 1 quyết định của
UBND cấp xã), Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện rà soát đánh giá
các quy định, TTHC không đáp ứng tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính
hợp pháp, phát hiện những TTHC rườm rà, phức tạp, gây khó khăn, cản trở cho quá
trình giải quyết đối với tổ chức, cá nhân.
Các TTHC và địa chỉ, số điện thoại tiếp
nhận phản ánh kiến nghị về TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của
các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn để tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng
tiếp cận thực hiện và theo dõi.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, UBND các
xã, thị trấn đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo nội dung đã công bố.
Qua theo dõi, đánh giá trình tự giải quyết TTHC đúng theo quy đinh về hồ sơ,
thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, tổ chức thực
hiện TTHC.
Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước, trong năm, huyện đã thực hiện rà soát vị trí, chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức biên chế các cơ quan, đơn vị.
Qua đó, đã quyết định chuyển đổi vị trí
công tác cấp xã đối với 20 công chức tại các chức danh chuyên môn là: Công an,
Kế toán ngân sách, Địa chính - Nông nghiệp, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa - Xã hội.
Đồng thời, đã tổ chức thi tuyển công chức cấp xã đợt I, viên chức cấp huyện
theo đúng quy định và xây dựng cơ cấu tuyển dụng công chức cấp xã đợt II.
Trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, viên chức, đã tiến hành bổ nhiệm lại 5 trưởng phòng và 4 phó phòng;
thực hiện bổ nhiệm mới 21 cán bộ quản lý, luân chuyển 11 cán bộ, miễn nhiệm 2
cán bộ, bổ nhiệm lại 21 cán bộ, điều động luân chuyển 54 giáo viên, nhân viên;
điều động tăng cường 20 giáo viên theo đúng quy định.
Để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức,
trong năm, huyện đã cử gần 90 trường hợp là công chức xã, huyện và bí thư, phó
bí thư Đảng ủy xã tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ các lĩnh vực tại tỉnh; cử 1 công
chức xã đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Công tác cải cách tài chính công, hiện
đại hóa hành chính tiếp tục được triển khai, trong đó áp dụng hiệu quả Hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
Trong quá trình triển khai, công tác CCHC
tại huyện Lục Yên cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: việc công khai các
TTHC tại cơ sở chưa đầy đủ theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC.
Một số đơn vị chưa ban hành đầy đủ các văn bản triển khai, thực hiện công tác
kiểm soát TTHC của đơn vị hoặc sau khi ban hành không được lãnh đạo cơ quan, đơn
vị theo dõi, đôn đốc thực hiện triệt để. Cơ sở vật chất và điều kiện làm việc
tại bộ phận “một cửa” ở nhiều xã chưa bảo đảm quy định; chế độ thông tin báo
cáo định kỳ chưa thực hiện nghiêm túc và không đúng nội dung đề cương báo cáo…
Từ kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế chỉ
ra là cơ sở để Lục Yên xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ đưa công tác CCHC tại huyện
trong năm 2016 và những năm tiếp theo sẽ đạt kết quả cao hơn; làm chất lượng
hoạt động bộ máy Nhà nước trong thực hiện công tác quản lý cũng như phục vụ nhu
cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tiếp tục được nâng cao.