CTTĐT - Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Khuyến học Việt Nam, các cấp Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Khuyến học lần thứ II đề ra; thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và các chủ trương nhiệm vụ của tỉnh để triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập có hiệu quả tại địa phương.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các học sinh đạt giải Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương; đạt giải Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2014 - 2015
Nhân dân các dân tộc Yên Bái vốn có truyền thống hiếu học, khuyến học,
khuyến tài từ rất lâu đời. Truyền thống đó ngày nay được Đảng, Nhà nước,
được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Khuyến học Việt Nam quan tâm
bằng các chủ trương, cơ chế, chính sách cho công tác khuyến học.
Tuy đối mặt không ít những khó khăn, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội trong tỉnh
bằng nhiều hình thức đã phối hợp tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo và công tác
khuyến học tới cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trọng tâm là Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập"; Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Chính
phủ về việc “Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập”; Nghị quyết số 29-NQ/TW8 (khóa XI) của Đảng ngày 04/11/2013
về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 25/7/2008 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác khuyến học..."; Nghị quyết
10-NQ/TU về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010 - 2015; Kế hoạch 97/KH-UBND ngày 14/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Đề
án: “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”... Từ đó giúp cho các
ngành, các cấp và nhân dân nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến
tài; thấy rõ
vai trò vị trí của công tác khuyến học, chức năng nhiệm vụ của Hội Khuyến học; khẳng định công tác
khuyến học, khuyến tài là đòi hỏi thực tế, khách quan trong sự vận
động và phát triển của xã hội; xác định công tác khuyến học góp
phần thực hiện tốt mục tiêu, nâng cao chất lượng Giáo dục & Đào
tạo và phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.
Công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội được quan tâm cả
về số lượng và chất lượng. Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành
phố, 180/180 xã, phường đã xây dựng Hội Khuyến học cơ sở; toàn tỉnh có 2.678 chi hội,
ban khuyến học, trong đó có 1.119 ban khuyến học, với trên 3.000 người
tham gia công tác Hội Khuyến học các cấp; 9/9 huyện, thị, thành phố đều có cán bộ chuyên
trách thường trực công tác khuyến học. Với sự vững mạnh của Hội Khuyến học đã thu hút đông
đảo hội viên với 132.249 người, đạt 16,9% dân số toàn tỉnh. Cơ cấu, thành phần hội viên được mở rộng là điều kiện
thuận lợi để Hội tổ chức các hoạt động, các phong trào xây dựng gia đình hiếu
học (nay là học tập), dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học, góp phần vận
động nhân dân tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng.
Thành phố Yên Bái trao giấy chứng nhận các gia đình hiếu học tại Hội nghị tuyên dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học tiêu biểu thành phố Yên Bái lần thứ II
Xác định hỗ trợ dạy và học là
nhiệm vụ trực tiếp và quan trọng, góp phần phát triển sự nghiệp giáo
dục, nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà, các cấp Hội
Khuyến học tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài trở
thành một phong trào quần chúng sâu rộng, góp phần tích cực thực hiện chủ
trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước. Phong trào khuyến học trở
thành một mặt trận rộng rãi bám rễ sâu vào mỗi gia đình, dòng họ và cộng đồng
dân cư với những điển hình có sức thuyết phục, từng bước trở thành phong trào
nhân dân xây dựng xã hội học tập. Năm năm qua,
phong trào khuyến học, khuyến tài trong nhà trường đã vận động hàng
ngàn học sinh bỏ học ra lớp, chống bỏ học; khen thưởng hàng chục ngàn lượt học
sinh có thành tích trong học tập, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi các
môn văn hoá, năng khiếu của địa phương, quốc gia, quốc tế; trao hàng chục ngàn
học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; khen
thưởng, động viên, tặng quà cho hàng trăm giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề,
tích cực tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Đến năm 2015, toàn tỉnh hiện có 15.915
gia đình đạt tiêu chí "Gia đình hiếu học"; 350 dòng họ đạt tiêu chí
"Dòng họ hiếu học", trong đó có 48 dòng họ tiêu biểu được khen
thưởng, biểu dương ở Đại hội Thi đua Khuyến học toàn quốc, Đại hội Thi đua
Khuyến học tỉnh. Điển hình các gia đình hiếu học
tiêu biểu như: Các gia đình ông Hà Đình Giai dân tộc Tày xã Bảo Ái
huyện Yên Bình; ông Mùa A Sùng - Thôn Tấu Giữa xã Trạm Tấu; ông Hoàng Văn Sừa
- Thôn Lìu 1, xã Hát Lìu, gia đình; bà Lê Thị Thẩm - xã Sơn A huyện Văn
Chấn; ông Hứa Trinh Đông - thị trấn Yên Thế, Lục Yên; ông Triệu Kim
Định - xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên; ông Phan Duy Mai - phường Đồng Tâm
thành phố Yên Bái; ông Trần Đình Quát - phường Nguyễn Phúc, thành phố
Yên Bái...
Nhiều gia đình hiếu học góp phần xây dựng những dòng họ hiếu
học có bề dày truyền thống như: Dòng họ Thào xã Pá Hu, huyện Trạm
Tấu. Đây là dòng họ dân tộc Mông chỉ trong 3 năm đã có 35 cháu theo
học THPT; 12 cháu đỗ cao đẳng đại học, trung học chuyên nghiệp. Hàng năm
dòng họ Thào còn vận động quyên góp xây dựng quỹ, ủng hộ thóc khuyến học,
tích cực vận động mọi người tham gia đóng góp công lao động tu sửa cơ sở vật
chất trường học, vận động học sinh ra lớp. Hay dòng họ Sa ở huyện Văn Chấn
với hơn 426 gia đình và gần 1800 khẩu; dòng họ Cao xã Đông An huyện Văn
Yên và còn nhiều dòng họ hiếu học khác như dòng họ Nguyễn thôn 3 xã
Tân Thịnh; dòng họ Nguyễn Sách, phường Nguyễn Phúc; dòng họ Nguyễn
Cả xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái; dòng họ Đỗ xã Việt Cường huyện
Trấn Yên; dòng họ Hà xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ; dòng họ Phạm xã
Việt Hồng huyện Trấn Yên; dòng họ Hà ở xã Đại Lịch, Văn Chấn…
Gia đình tiêu biểu tỉnh
Yên Bái được dự Đại hội gia đình hiếu học toàn quốc
Đặc biệt, xác định công
tác xã hội hóa giáo dục và vận động quỹ khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ then
chốt xuyên suốt, Hội Khuyến học tỉnh luôn tranh thủ mọi nguồn lực để đồng hành
cùng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẻ chia khó khăn, động viên kịp thời những
cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác dạy và học. Bằng nhiều hình
thức xây dựng quỹ như trích từ nguồn thu hội phí, tiết kiệm ủng quỹ hằng năm
bình quân 20 ngàn đồng/ mỗi hộ gia đình; phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa
khuyến học tại gia đình, các phường, xã, cơ quan, trường học; các xã vùng cao vào
mỗi mùa gặt lại vận động mỗi hộ gia đình ủng hộ 5 kg thóc trở lên,
xây dựng “kho thóc khuyến học”; tranh thủ sự tài trợ các tổ chức cá nhân, hảo
tâm và vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang ủng hộ một
ngày lương hoặc từ 50 ngàn đồng/người/năm trở lên, trích quỹ phúc lợi… Trong
5 năm qua, quỹ khuyến học toàn tỉnh ước đạt trên 34,75 tỷ đồng. Quỹ các cấp hội hằng năm dành trên 95% để trao học
bổng giúp đỡ học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh gia
đình đặc biệt khó khăn, con em gia đình chính sách, học sinh mồ côi
và khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, học
sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế và dành một
phần thăm hỏi động viên các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, giáo
viên giỏi, có thành tích xuất sắc.
Những kho thóc khuyến học “níu” học sinh bám lớp (Ảnh: Cô
trò trường Pá Hu - huyện Trạm Tấu đang
xát thóc trong ngày “mở kho thóc khuyến học”.
Hội Khuyến học tỉnh phát gạo hỗ trợ học sinh có hoàn
cảnh khó khăn đầu năm học 2011-2012
Phát huy những thành tích đã đạt
được, trong nhiệm kỳ tới, sự nghiệp khuyến học,
khuyến tài của tỉnh sẽ ngày càng phát triển bền vững khi các hoạt động
khuyến học, khuyến tài của Hội hướng vào nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng xã hội
học tập theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục & đào tạo; tạo
điều kiện, cơ hội cho mọi người dân được học tập suốt đời, góp phần nâng cao
dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và hội nhập quốc tế./.
766 lượt xem
Thanh Hoa
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Khuyến học Việt Nam, các cấp Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Khuyến học lần thứ II đề ra; thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và các chủ trương nhiệm vụ của tỉnh để triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập có hiệu quả tại địa phương.
Nhân dân các dân tộc Yên Bái vốn có truyền thống hiếu học, khuyến học,
khuyến tài từ rất lâu đời. Truyền thống đó ngày nay được Đảng, Nhà nước,
được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Khuyến học Việt Nam quan tâm
bằng các chủ trương, cơ chế, chính sách cho công tác khuyến học.
Tuy đối mặt không ít những khó khăn, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội trong tỉnh
bằng nhiều hình thức đã phối hợp tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo và công tác
khuyến học tới cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trọng tâm là Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập"; Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Chính
phủ về việc “Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập”; Nghị quyết số 29-NQ/TW8 (khóa XI) của Đảng ngày 04/11/2013
về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 25/7/2008 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác khuyến học..."; Nghị quyết
10-NQ/TU về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010 - 2015; Kế hoạch 97/KH-UBND ngày 14/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Đề
án: “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”... Từ đó giúp cho các
ngành, các cấp và nhân dân nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến
tài; thấy rõ
vai trò vị trí của công tác khuyến học, chức năng nhiệm vụ của Hội Khuyến học; khẳng định công tác
khuyến học, khuyến tài là đòi hỏi thực tế, khách quan trong sự vận
động và phát triển của xã hội; xác định công tác khuyến học góp
phần thực hiện tốt mục tiêu, nâng cao chất lượng Giáo dục & Đào
tạo và phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.
Công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội được quan tâm cả
về số lượng và chất lượng. Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành
phố, 180/180 xã, phường đã xây dựng Hội Khuyến học cơ sở; toàn tỉnh có 2.678 chi hội,
ban khuyến học, trong đó có 1.119 ban khuyến học, với trên 3.000 người
tham gia công tác Hội Khuyến học các cấp; 9/9 huyện, thị, thành phố đều có cán bộ chuyên
trách thường trực công tác khuyến học. Với sự vững mạnh của Hội Khuyến học đã thu hút đông
đảo hội viên với 132.249 người, đạt 16,9% dân số toàn tỉnh. Cơ cấu, thành phần hội viên được mở rộng là điều kiện
thuận lợi để Hội tổ chức các hoạt động, các phong trào xây dựng gia đình hiếu
học (nay là học tập), dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học, góp phần vận
động nhân dân tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng.Thành phố Yên Bái trao giấy chứng nhận các gia đình hiếu học tại Hội nghị tuyên dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học tiêu biểu thành phố Yên Bái lần thứ II
Xác định hỗ trợ dạy và học là
nhiệm vụ trực tiếp và quan trọng, góp phần phát triển sự nghiệp giáo
dục, nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà, các cấp Hội
Khuyến học tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài trở
thành một phong trào quần chúng sâu rộng, góp phần tích cực thực hiện chủ
trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước. Phong trào khuyến học trở
thành một mặt trận rộng rãi bám rễ sâu vào mỗi gia đình, dòng họ và cộng đồng
dân cư với những điển hình có sức thuyết phục, từng bước trở thành phong trào
nhân dân xây dựng xã hội học tập. Năm năm qua,
phong trào khuyến học, khuyến tài trong nhà trường đã vận động hàng
ngàn học sinh bỏ học ra lớp, chống bỏ học; khen thưởng hàng chục ngàn lượt học
sinh có thành tích trong học tập, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi các
môn văn hoá, năng khiếu của địa phương, quốc gia, quốc tế; trao hàng chục ngàn
học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; khen
thưởng, động viên, tặng quà cho hàng trăm giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề,
tích cực tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Đến năm 2015, toàn tỉnh hiện có 15.915
gia đình đạt tiêu chí "Gia đình hiếu học"; 350 dòng họ đạt tiêu chí
"Dòng họ hiếu học", trong đó có 48 dòng họ tiêu biểu được khen
thưởng, biểu dương ở Đại hội Thi đua Khuyến học toàn quốc, Đại hội Thi đua
Khuyến học tỉnh. Điển hình các gia đình hiếu học
tiêu biểu như: Các gia đình ông Hà Đình Giai dân tộc Tày xã Bảo Ái
huyện Yên Bình; ông Mùa A Sùng - Thôn Tấu Giữa xã Trạm Tấu; ông Hoàng Văn Sừa
- Thôn Lìu 1, xã Hát Lìu, gia đình; bà Lê Thị Thẩm - xã Sơn A huyện Văn
Chấn; ông Hứa Trinh Đông - thị trấn Yên Thế, Lục Yên; ông Triệu Kim
Định - xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên; ông Phan Duy Mai - phường Đồng Tâm
thành phố Yên Bái; ông Trần Đình Quát - phường Nguyễn Phúc, thành phố
Yên Bái...
Nhiều gia đình hiếu học góp phần xây dựng những dòng họ hiếu
học có bề dày truyền thống như: Dòng họ Thào xã Pá Hu, huyện Trạm
Tấu. Đây là dòng họ dân tộc Mông chỉ trong 3 năm đã có 35 cháu theo
học THPT; 12 cháu đỗ cao đẳng đại học, trung học chuyên nghiệp. Hàng năm
dòng họ Thào còn vận động quyên góp xây dựng quỹ, ủng hộ thóc khuyến học,
tích cực vận động mọi người tham gia đóng góp công lao động tu sửa cơ sở vật
chất trường học, vận động học sinh ra lớp. Hay dòng họ Sa ở huyện Văn Chấn
với hơn 426 gia đình và gần 1800 khẩu; dòng họ Cao xã Đông An huyện Văn
Yên và còn nhiều dòng họ hiếu học khác như dòng họ Nguyễn thôn 3 xã
Tân Thịnh; dòng họ Nguyễn Sách, phường Nguyễn Phúc; dòng họ Nguyễn
Cả xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái; dòng họ Đỗ xã Việt Cường huyện
Trấn Yên; dòng họ Hà xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ; dòng họ Phạm xã
Việt Hồng huyện Trấn Yên; dòng họ Hà ở xã Đại Lịch, Văn Chấn…
Gia đình tiêu biểu tỉnh
Yên Bái được dự Đại hội gia đình hiếu học toàn quốc
Đặc biệt, xác định công
tác xã hội hóa giáo dục và vận động quỹ khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ then
chốt xuyên suốt, Hội Khuyến học tỉnh luôn tranh thủ mọi nguồn lực để đồng hành
cùng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẻ chia khó khăn, động viên kịp thời những
cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác dạy và học. Bằng nhiều hình
thức xây dựng quỹ như trích từ nguồn thu hội phí, tiết kiệm ủng quỹ hằng năm
bình quân 20 ngàn đồng/ mỗi hộ gia đình; phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa
khuyến học tại gia đình, các phường, xã, cơ quan, trường học; các xã vùng cao vào
mỗi mùa gặt lại vận động mỗi hộ gia đình ủng hộ 5 kg thóc trở lên,
xây dựng “kho thóc khuyến học”; tranh thủ sự tài trợ các tổ chức cá nhân, hảo
tâm và vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang ủng hộ một
ngày lương hoặc từ 50 ngàn đồng/người/năm trở lên, trích quỹ phúc lợi… Trong
5 năm qua, quỹ khuyến học toàn tỉnh ước đạt trên 34,75 tỷ đồng. Quỹ các cấp hội hằng năm dành trên 95% để trao học
bổng giúp đỡ học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh gia
đình đặc biệt khó khăn, con em gia đình chính sách, học sinh mồ côi
và khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, học
sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế và dành một
phần thăm hỏi động viên các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, giáo
viên giỏi, có thành tích xuất sắc.
Những kho thóc khuyến học “níu” học sinh bám lớp (Ảnh: Cô
trò trường Pá Hu - huyện Trạm Tấu đang
xát thóc trong ngày “mở kho thóc khuyến học”.
Hội Khuyến học tỉnh phát gạo hỗ trợ học sinh có hoàn
cảnh khó khăn đầu năm học 2011-2012
Phát huy những thành tích đã đạt
được, trong nhiệm kỳ tới, sự nghiệp khuyến học,
khuyến tài của tỉnh sẽ ngày càng phát triển bền vững khi các hoạt động
khuyến học, khuyến tài của Hội hướng vào nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng xã hội
học tập theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục & đào tạo; tạo
điều kiện, cơ hội cho mọi người dân được học tập suốt đời, góp phần nâng cao
dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và hội nhập quốc tế./.