Nếu
phải đưa ra một dẫn chứng về sự đồng lòng của toàn xã hội với công tác giáo dục
thì có lẽ công tác PCGDMNCTNT là minh chứng sống động nhất. Thời gian qua,
nhiệm vụ PCGDMNCTNT đã không chỉ là của ngành giáo dục mà còn được tất cả các
cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới xã, phường thị trấn coi đây là nhiệm vụ quan
trọng.
Công
tác PCGDMNCTNT được đưa vào Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND các cấp. HĐND và UBND
tỉnh đã ban hành các quyết định, văn bản, kế hoạch quan trọng chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ PCGDMNCTNT. Ban chỉ đạo các cấp được thành lập, các cấp ủy, HĐND,
chính quyền cơ sở đã quan tâm chỉ đạo sát sao, từng địa phương có nhiều sáng
tạo, giải pháp phù hợp để đẩy mạnh tiến độ PCGDMNCTNT so với kế hoạch; tập
trung phối hợp với các đơn vị quy hoạch, giao quyền sử dụng đất cho các trường
mầm non để đảm bảo theo quy định, chuẩn bị tốt việc quy hoạch mặt bằng xây dựng
cơ sở vật chất.
Ngoài
ra, các sở, ngành phối hợp tham mưu lồng ghép các nguồn vốn đầu tư các chương
trình, đề án, dự án như: Đề án “Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho
giáo viên giai đoạn 2008 - 2012”; Đề án “Phát triển giáo dục mầm non tỉnh Yên
Bái giai đoạn 2011 - 2015”; Đề án “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn
2011 - 2015”; các chương trình, mục tiêu quốc gia về GD-ĐT... để thực hiện mục
tiêu PCGDMNCTNT.
Đến hết
năm 2015, toàn tỉnh có 187 trường mầm non ở 180 xã, phường, trong đó, có 56
trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 49 trường so với năm 2011 - khi bắt đầu thực
hiện Đề án. Tất cả các trường mầm non toàn tỉnh ưu tiên dành cho lớp 5 tuổi.
Theo
đó, 100% lớp 5 tuổi có phòng học riêng, trong đó: 37,6% phòng kiên cố, 48%
phòng bán kiên cố, 14,4% phòng học tạm, 573 công trình nước sạch, 346 điểm
trường có bếp ăn, 574 sân chơi đảm bảo đạt chuẩn, 100% sân chơi có đồ chơi
ngoài trời, 100% điểm trường có nhà vệ sinh đảm bảo theo quy định.
Bà Hà
Thị Minh Lý - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Đó là bước tiến lớn trong giáo
dục mầm non của tỉnh. Nếu so với năm 2011, số phòng học kiên cố, bếp ăn, sân
chơi, đồ chơi tăng lên rất nhiều. Từ năm 2011 đến nay, tổng các nguồn lực huy
động đã làm mới được 513 phòng học, phòng làm việc, bếp ăn, 151 công trình vệ
sinh, 96 công trình nước sạch. Đặc biệt, cảnh quan sân chơi đã được quan tâm
đầu tư với 316 sân chơi được làm mới”.
Theo
thông tin của Sở GD-ĐT, từ năm 2011 đến hết năm 2015, tỉnh đã huy động các
nguồn lực từ Trái phiếu Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia GD-ĐT đạt
132 tỷ 967 triệu đồng đầu tư xây dựng phòng học, bếp ăn, nhà công vụ, bổ sung
mua sắm đồ dùng đồ chơi cho các trường với tổng kinh phí 57 tỷ 446 triệu đồng.
Cùng
với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác PCGDMNCTNT đã
huy động được các nguồn lực trong nhân dân cùng với Nhà nước chăm lo cho sự
nghiệp giáo dục địa phương.
Sự ủng
hộ của các doanh nghiệp, các cá nhân đã được sử dụng xây dựng cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Nhân dân đã tích cực đóng góp ngày
công, san tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng, cải tạo sửa chữa, nâng
cấp cơ sở vật chất phục vụ dạy học, xây dựng cổng, tường rào, nhà vệ sinh,
khuôn viên cho các trường.
Đặc
biệt, nhiều gia đình đã hiến đất cho trường học mở rộng khuôn viên. Từ công tác
xã hội hóa, có thể thấy PCGDMNCTNT không còn là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà
là của toàn xã hội. Từ năm 2011 đến nay, các huyện, thị, thành phố đã đầu tư
50,723 tỷ đồng, huy động xã hội hóa và các nguồn tài trợ khác trên 40 tỷ đồng
để xây dựng cơ sở vật cất, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, mua sắm trang thiết bị.
Giờ ăn
của các cháu Trường Mầm non Yên Thành, huyện Yên Bình.
Cùng
với những đổi thay về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên mầm non không ngừng
được nâng cao về chất lượng, phát triển về số lượng. Tỉnh đã bổ sung chỉ tiêu
biên chế tuyển dụng và chỉ đạo ngành giáo dục giao chỉ tiêu mầm non cho một số
huyện. Cùng với đó, Sở chỉ đạo các địa phương làm tốt việc xây dựng kế hoạch
phát triển giáo dục hàng năm, tổ chức rà soát quy mô trường, lớp học sinh trong
toàn tỉnh, ưu tiên phát triển các lớp mẫu giáo 5 tuổi.
Hiện
nay, toàn tỉnh có 1.452 giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Trong đó, 34,2% có
trình độ đại học, 37,8% có trình độ cao đẳng và 28% có trình độ trung cấp, 100%
trình độ chuẩn, 72% có trình độ trên chuẩn, bình quân 1,95 giáo viên giảng dạy
trên một lớp 5 tuổi. Hàng năm, trung bình có trên 600 lượt cán bộ, giáo viên
được đào tạo nâng chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, 94,8% cán bộ quản lý giáo viên
mầm non được triển khai có hiệu quả chương trình bồi dưỡng thường xuyên. Toàn
tỉnh hiện có 28,4% giáo viên có chứng chỉ tiếng dân tộc, 59,7% giáo viên có
chứng chỉ tin học, 5,6% có chứng chỉ ngoại ngữ.
Đằng
sau những đáp ứng về tiêu chuẩn PCGDMNCTNT thì mục tiêu nâng cao chất lượng
giáo dục mầm non - tiền đề trong nâng cao chất lượng giáo dục nói chung mới
thực sự quan trọng. Thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã có những thành tựu trong
sự nghiệp GD-ĐT nguồn nhân lực cho tỉnh, góp phần vào phát triển kinh tế, xã
hội địa phương. Vì vậy, thành tựu của PCGDMNCTNT được nhân lên trong những năm
tiếp theo vẫn là tiền đề mang tính chất nền tảng trong phát triển giáo dục.
Thành
tựu ấy được kết tinh từ sự đồng lòng, chung sức của tất cả cấp ủy, chính quyền,
các ban, ngành đoàn thể và của nhân dân các dân tộc trong tỉnh cho sự nghiệp
GD-ĐT nói chung, công tác PCGDMNCTNT nói riêng.
Năm 2016, Yên Bái phấn đấu duy trì vững chắc kết quả đạt
chuẩn PCGDMNCTNT năm 2015 của 178 xã, phường, thị trấn và 9 đơn vị cấp huyện;
phấn đấu công nhận xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu và xã Chế Tạo, huyện Mù Cang
Chải đạt chuẩn PCGDMNCTNT; củng cố, mở rộng mạng lưới, trường lớp thực hiện
mục tiêu PCGDMNCTNT; huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp; nâng cao chất lượng
phổ cập bền vững; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chung toàn tỉnh xuống dưới 6%
(vùng thuận lợi dưới 5%, vùng khó dưới 10%); đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được học
2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi thuộc diện chính sách được hưởng các chế độ theo
qui định; 100% trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt;
tiếp tục bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho các cơ sở mầm non;
phấn đấu 75% giáo viên trở lên có trình độ trên chuẩn; huy động mọi nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, xóa phòng học nhờ, học tạm; phấn đấu tăng 5% trường
mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2016; đẩy mạnh công tác kiểm
định; 100% đơn vị trường thực hiện tự đánh giá; 40% đơn vị trường được đánh
giá ngoài đạt cấp độ 1 trở lên.
|
Theo Báo Yên Bái