An
Lương là xã vùng cao nằm cách trung tâm huyện Văn Chấn chỉ hơn ba chục
ki-lô-mét nhưng việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Mùa mưa lũ nơi đây gần
như là ốc đảo, đường lầy lội, cách trở bởi các con suối. Để đi lại hàng ngày,
người dân phải làm những chiếc cầu phao, cầu tạm bằng tre nứa.
Khát
khao từ bao đời của trên 750 hộ dân nơi đây có một cây cầu để đi lại thuận
tiện, an toàn nhưng ước mơ vẫn chỉ là mơ ước. Người dân vùng cao vốn đã khó
khăn trăm bề, đường sá chủ yếu là đường đất ven theo các triền núi, đã vậy lại
không có cầu đi lại vô cùng khó khăn. Sản phẩm hàng hoá nông sản làm ra không
tiêu thụ nổi bởi công vận chuyển cao ngang giá thành nên cái đói, cái nghèo cứ
bám lấy người dân vùng cao như định mệnh. Vì vậy, khi Dự án cầu treo Khe Cam
khởi công với tổng vốn đầu tư 13 tỷ đồng, người dân An Lương đã vô cùng phấn
khởi.
Ngay
sau lễ khởi công, người dân trong xã cũng như chính quyền địa phương dốc tâm,
dốc sức, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công. Chỉ sau hơn 6 tháng,
cây cầu đã đưa vào sử dụng với sự vui mừng khôn tả của người dân trong xã.
Chiều dài chỉ 120m nhưng đây là cây cầu “huyết mạch” giao thông của xã An
Lương, nối vào thôn Mảm 1, Suối Dầm, Khe Cạnh, Khe Quéo, Khe Cam và Đá Đen, nơi
sinh sống của 2/3 số dân trong xã.
Trong
lễ khánh thành, Phó chủ tịch UBND xã An Lương Hoàng Văn Cội phấn khởi, tự tin
nói: “Cây cầu đưa vào sử dụng là cơ hội để xã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.
Hàng trăm héc-ta quế, rồi gỗ rừng trồng, ngô, đậu tương và các hàng hoá nông
sản bà con làm ra vận chuyển tiêu thụ thuận lợi hơn, giá cả ổn định hơn và chắc
chắn là không bị tư thương ép giá. Vui hơn nữa, con em An Lương đi học thuận
lợi, cha mẹ và các cấp chính quyền không còn lo mỗi mùa nước lũ”.
Chị Sa
Thị Hương Thư - kỹ sư nông nghiệp, cán bộ khuyến nông đã có hơn 5 năm “cắm bản”
ở An Lương vừa dẫn chúng tôi đi xem những đồi quế bạt ngàn vừa nói: “Đất đai,
khí hậu ở đây rất phù hợp với kinh tế lâm nghiệp, nhất là cây quế, bình quân
mỗi năm người dân nơi đây trồng trên 200 ha. Các anh thấy đấy, toàn xã đến giờ
có không dưới trên 1 ngàn héc-ta quế, mỗi năm khai thác trên 100 ha. Do đường
đi lại khó khăn nên giá quế rất rẻ. Từ khi cây cầu treo đưa vào sử dụng, giá
quế cao hơn. Tư thương, doanh nghiệp vào tận đồi thu mua. Ngay trong vụ quế vừa
qua, gia đình ông Giàng A Sử ở thôn Sài Lương 1 khai thác 1 ha quế bán, thu 1,5
tỷ đồng. Cứ đà này, chỉ một vài năm nữa, ở đây sẽ xuất hiện nhiều triệu
phú, tỷ phú chẳng kém vùng cam thị trấn Nông trường Trần Phú hay Nghĩa Tâm,
Minh An đâu”.
Cũng
như bao người dân An Lương, hai năm qua, người dân thôn Làng Cài, xã Nậm Lành
(Văn Chấn), người dân huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải đến người dân huyện
Văn Yên hay như thôn Khe Chè, xã Y Can (Trấn Yên) vui mừng phấn khởi bởi những
cây cầu mới.
Đi và
chứng kiến những thôn, bản, những xã vùng cao, vùng sâu chỉ vì thiếu một cây
cầu hoặc những cây cầu treo dân sinh đã xuống cấp mới thấy hết nỗi vất vả của
người dân. Chả vậy mà khi chúng tôi đến thôn Khe Chè (xã Y Can) khi cây cầu
treo Khe Chè đã đưa vào khai thác nhưng niềm vui vẫn hiện rõ trên khuôn mặt mỗi
người dân.
Ông
Nguyễn Văn Quyền - một người dân trong xã cho biết: “Lưu thông trên chiếc cầu
mới, tiết kiệm thời gian và công sức nên bà con ai cũng phấn khởi, nhất là
những gia đình có con em đang đi học không phải lo nơm nớp mỗi khi các cháu tan
học về nhà”.
Cùng
chung niềm vui ấy, bà Hoàng Thị Lê - một người dân sinh sống lâu năm tại xã
chia sẻ: “Có cầu mới vững chắc người dân chúng tôi không chỉ giải quyết nhu cầu
đi lại mà còn góp phần thúc đẩy đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển sản
xuất của người dân hai bên ngòi”.
Ông
Trần Quốc Tiên - Chủ tịch UBND xã Y Can cũng không giấu nổi niềm vui cho biết:
“Cầu Khe Chè mới hoàn thành và đưa vào sử dụng đã biến ước mơ có một cây cầu
chắc chắn, bảo đảm an toàn của người dân địa phương bấy lâu nay trở thành hiện
thực; giúp người dân bảo vệ tính mạng, tài sản khi tham gia giao thông, yên tâm
phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước xây dựng cuộc sống mới no ấm.
Cùng với đó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao
ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng và gìn giữ để cây cầu phát huy hiệu quả
lâu dài”.
Cầu Bản
Côm, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho địa
phương phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh: Anh Dũng)
Trong
hai năm 2014 - 2015, Yên Bái đã nỗ lực xây dựng và đưa vào sử dụng 10 cây cầu
treo; sửa chữa, nâng cấp 22 chiếc. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện toàn tỉnh có
130 cầu treo phần lớn đã xây dựng và khai thác từ 30 - 40 năm, xuống cấp trầm
trọng.Trong đó, có 92 cầu cần sửa chữa mới có thể tạm thời khai thác, 27 cầu
phải sửa chữa lớn, 11 cầu phải làm mới.
“Phát
huy kết quả đã đạt được, năm 2016 - 2017, Yên Bái sẽ tranh thủ các nguồn vốn
đầu tư, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, các nhà
hảo tâm xây dựng khoảng 50 cầu treo, cầu dân sinh tạo điều kiện thuận lợi cho
nhân dân đi lại, khai thác phát triển kinh tế” - ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở
Giao thông Vận tải cho biết.
Tuy
nhiên, Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình hiểm trở, nhiều sông, suối, đồi núi
cao; nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh còn rất
lớn. Vị trí xây dựng công trình cầu dân sinh, nhất là các cây cầu treo thường ở
các khu vực địa hình khó khăn, điều kiện vận chuyển vật liệu xây dựng không
thuận lợi do không có đường ô tô, chủ yếu là đường dân sinh.
Mặt
khác, ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do trung ương cấp nên
việc đầu tư của tỉnh cho các công trình cầu dân sinh chưa cao. Vì vậy, tỉnh rất
cần sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương quan tâm, tạo điều kiện đầu tư hệ
thống cầu dân sinh cho tỉnh nhà, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương. Các địa phương nơi có công trình đầu tư cam kết hiến
đất, giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện để quá trình xây dựng thuận lợi.
Theo Báo Yên Bái