Chiêu thức tinh vi
Một tờ giấy mời do tổ trưởng nhân dân hoặc
trưởng khu phố nhiệt tình đem phát đến tận tay các gia đình. Lướt qua đã thấy
nội dung: được sự cho phép của UBND phường…, Công ty Đông Á giới thiệu sản phẩm
công nghệ mới…, đây là chương trình truyền thông tri ân khách hàng và tất cả
các đại biểu đến dự sẽ có 1 phần quà… Nhận tờ giấy mời với nội dung như vậy, không
ít người phấn khởi, ăn tối xong qua nhà văn hóa nghe giới thiệu sản phẩm công
nghệ mới để nhận quà trị giá những 69 nghìn đồng.
Đúng giờ hẹn, mọi người (chủ yếu là ông
già, bà cả) lục tục kéo nhau ra nhà văn hóa. Rồi màn kịch diễn ra theo mô típ,
nhân viên Công ty Đông Á rất hoạt ngôn, giới thiệu một tràng về Công ty và
những sản phẩm công nghệ mới. Đầu tiên là nồi điện với những tính năng cực kỳ
ưu việt, bằng công nghệ Nhật Bản, xuất xứ Việt Nam. Nhân viên thao tác luộc gà,
nấu cơm, luộc khoai, làm bánh bông lan…
Trong lúc đợi nấu chín những món ăn, nhân
viên xin phép được chuyển sang một sản phẩm “cực kỳ” thiết yếu khác đó là đèn
led. Anh ta trình diễn thí nghiệm, lắp một bóng sợi đốt rồi bật lên khiến công
tơ điện quay tít. Sau đó, tháo bóng đèn sợi đốt ra, lắp 3 bóng led của Công ty vào,
công tơ quay chậm hơn. Nhân viên Công ty cất lời: “Đấy”! Các bác có thấy không,
ba bóng ít điện hơn một bóng!". Thật ra, về lý thuyết, bóng led tiết kiệm
điện năng hơn rất nhiều so với bóng sợi đốt. Hơn nữa, bóng sợi đốt mà nhân viên
Công ty dùng làm thí nghiệm có công suất 75W còn 3 bóng led có tổng công suất
27W (mỗi bóng 9W). Vấn đề rất dễ hiểu nhưng không ít người gật gù tâm đắc.
Biết “cá đã say mồi”, nhân viên Công ty
tiếp tục: "Giá bán mỗi bóng điện chỉ có 250 nghìn đồng, 250 nghìn thôi.
Mọi người thấy có vẻ hơi đắt đúng không? Xin thưa, không phải vậy! Bóng này rất
tiết kiệm điện, tuổi thọ của bóng lên đến 40 nghìn giờ, sử dụng bóng khác phải
thay đến mấy lần mà bóng này vẫn còn, đặc biệt số tiền điện tiết kiệm được là
rất lớn. Ngay sau đây, chúng cháu sẽ dành 30 giây để bán sản phẩm bóng đèn này.
Chỉ 30 giây thôi, mọi người hãy chuẩn bị tiền để mua. Xin lưu ý, bác nào chưa
mang đủ tiền thì đặt cọc 50 nghìn rồi sau buổi tư vấn này về nhà lấy tiền ra
lấy sản phẩm cũng được".
Phần đa mọi người vẫn ngồi yên, nhưng đã có
mấy cụ hăng hái lên mua luôn khỏi hết giờ. Một số cụ khác hỏi người bên cạnh có
mua không? Không mua thì cho vay tiền mua một cái với lời khẳng định: rẻ, bền
mà tiết kiệm như thế cơ mà. Đến đây, nhân viên Công ty bồi thêm: "Bất cứ
ai khi mua bóng đèn với sự tin tưởng tuyệt đối cho Công ty Đông Á, chúng tôi sẽ
tặng một tấm thẻ “Niềm vui bất ngờ”.
Với tấm thẻ này, các bác sẽ nhận được một
phần quà giá trị, đó là tấm ngân phiếu. Các bác sẽ thấy chúng cháu bán cho các
bác sản phẩm chất lượng mà không lấy một đồng tiền công, một đồng tiền cước,
một đồng lợi nhuận nào".
Nghe đến đây, cả chục người hăng hái móc
hầu bao, dù chương trình bán hàng đã diễn ra đến hơn 300 giây. Sau bóng đèn,
nhân viên Công ty chuyển sang một loại chè hết sức “đặc biệt” có tên Linh chi
hoàn ngọc xạ, với những công dụng đặc biệt. Anh nhân viên kê lên hàng loạt
bệnh, nào tim, gan, đường ruột, hô hấp, thần kinh, huyết áp… với giá chỉ có 69 nghìn
đồng một túi.
Và màn cao trào lại được đẩy lên với chiêu
thức chỉ có 30 giây để đăng ký mua, ai mua sẽ được tặng thẻ "Niềm vui bất
ngờ", mua rồi không đổi lại. Hàng chục nạn nhân khác tiếp tục mắc bẫy.
Kiếm được thêm một món nữa, nhân viên Công ty chuyển sang giới thiệu dây cắm
điện (mọi người vẫn quen gọi là ổ ba chạc) do Việt Nam sản xuất cực kỳ bền và
an toàn, giá bán 320 nghìn đồng nhưng vì đây là chương trình truyền thông, quảng
bá sản phẩm nên "chúng cháu" chiết khấu luôn 70 nghìn đồng.
Vẫn tái diễn thủ thuật cũ, chương trình bán
hàng chỉ kéo dài 30 giây, ai mua với sự tin tưởng sẽ được tặng thẻ… Thế là, các
cụ ông, cụ bà lại lần túi lấy tiền "nộp" cho nhân viên Công ty và chương
trình bán dây điện kết thúc để mọi người cùng kiểm chứng công năng tuyệt với
của nồi áp suất nhãn hiệu KYUSHU. Gà, khoai, cơm, bánh bông lan đều chín, mời các
bác kiểm tra và thưởng thức. "Kính thưa các bác! Nồi này không có bán trên
thị trường. Công ty chúng cháu chỉ bán sản phẩm này từ ngày 15/2/2016 với giá
3.250 nghìn đồng. Giá ấy không hề đắt.
Tuy nhiên, tại đây chúng cháu chiết khấu 1
triệu đồng mỗi chiếc, đặc biệt là tặng thêm 4 bóng điện lép, mỗi cái trị giá
250 nghìn đồng. Các bác chỉ cần bỏ ra 1.750 nghìn đồng là được sở hữu sản phẩm
công nghệ cao của Nhật Bản. Có tiếng ai đó nói từ bên phía cánh gà: "Quá
rẻ luôn! Công ty đang treo giá bán sản phẩm này là 3 triệu 250 nghìn đấy! Hàng bán
chạy lắm". Thế là ba, rồi bốn, rồi năm cụ bỏ tiền ra mua nồi. Chương trình
kết thúc trước khi nhân viên Công ty tiếp tục chạy xuống ân cần mời mọc khách
hàng mua các loại sản phẩm “công nghệ cao”.
Sự thật đã được phơi bày
Chứng kiến những ông già, bà cả, trong đó
có rất nhiều người nghèo bỏ tiền triệu để mua những món đồ “rởm”, chúng tôi đã
thông tin nhanh cho lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Yên Bái và sự thật
dần được phơi bày. Với sự phối hợp của lực lượng công an, Đội Cơ động QLTT đã kiểm
tra thủ tục hành chính đối với chương trình tư vấn khách hàng. Nhân viên Công
ty Đông Á tỏ ra khá lúng túng rồi trình ra hai văn bản, một của Sở Công thương
Yên Bái; một của Phòng Kinh tế thành phố.
Nhìn qua hai văn bản này thì ai cũng nghĩ
chương trình của Công ty Đông Á là hợp pháp nhưng xem kỹ mới thấy, tại Văn bản
số 86, Phòng Kinh tế thành phố chỉ cho phép Công ty Đông Á giới thiệu và phân
phối sản phẩm nồi áp suất và tặng cho mỗi người đến tham dự một gói chè Linh
chi trị giá 69 nghìn đồng. Còn tại Văn bản số 1808 của Sở Công thương chỉ cho
phép công ty này thực hiện chương trình khuyến mại nồi áp suất và thời gian
khuyến mại từ ngày 15/10/2015 đến ngày 30/11/2015. Lực lượng QLTT yêu cầu nhân
viên Công ty cung cấp hóa đơn nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, phía nhân viên Công
ty không cung cấp được.
Trong khi lực lượng QLTT đang lập biên bản
xử lý vụ việc thì có thông tin, tại khu nhà cho thuê, ở số 287 đường Điện Biên,
thành phố Yên Bái có hiện tượng nhân viên Công ty Đông Á đang bốc xếp hàng hóa
lên ô tô BKS 29C 50967 để tẩu tán. Thông tin được kịp thời báo cho lực lượng
công an và QLTT. Cuối cùng, toàn bộ số hàng hóa gồm: 270 bóng đèn hiệu Lifi cook,
538 hộp trà túi lọc Linh chi hoàng ngọc xạ; 13 nồi áp suất hiệu Kyosho; 28 ấm
điện siêu tốc; 49 ổ điện và 2 nồi điện Lifi cook đã được lực lượng QLTT tạm giữ.
Tại cơ quan QLTT, bà Nguyễn Thị Hà, sinh
năm 1976, thường trú tại Đa Tốn, Gia Lâm (Hà Nội) giới thiệu là đại diện Công
ty Đông Á, địa chỉ Hoàng Mai - Hà Nội có xuất trình được một số hóa đơn, chứng
từ của số hàng hóa, nhưng chỉ cần xem qua số giấy tờ và lô hàng bị thu giữ đã
thấy rất nhiều vấn đề cần xem xét.
Toàn bộ hàng hóa không ghi địa chỉ sản
xuất, tiêu chuẩn chất lượng, không dán tem nhãn năng lượng “Ngôi sao năng
lượng” theo quy định; tờ khai hải quan ghi rõ nồi áp suất hiệu KYUSHU có xuất
xứ từ Nhật Bản nhưng trên bao bì và trên sản phẩm lại ghi xuất xứ Việt Nam. Bản
xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế Hà Nội
cấp cho sản phẩm Linh chi hoàng ngọc xạ của Công ty VQTECH, địa chỉ Đông
Sen, Thụy Phương (Hà Nội) do Công ty cổ phần Thương mại và Cộng đồng Việt, có
địa chỉ Minh Khai, Trương Định (Hà Nội) sản xuất, còn trên bao bì sản phẩm của
số hàng bị tạm giữ lại có địa chỉ Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội), và hình thức bao
bì cũng hoàn toàn khác.
Về giá cả, bất cứ ai lỡ mua sản phẩm của
“Chương trình tri ân khách hàng, quảng bá phẩm” sẽ rất bất ngờ khi biết rằng,
hộp trà linh chi với công dụng “thần thánh” ấy chỉ được mua vào với giá 8 nghìn
đồng, còn nồi áp suất chỉ có giá 300 nghìn đồng; bóng đèn led (loại có nguồn
gốc xuất xứ) hiện bán trên thị trường Yên Bái từ 90 đến 110 nghìn đồng.
Vụ việc tổ chức bán hàng giả, hàng nhái,
hàng không có nguồn gốc xuất xứ với chất lượng mập mờ và giá cả “cắt cổ” đang
được cơ quan chức năng xử lý.
(Theo Lê Phiên/ Báo Yên Bái)