Tuy
nhiên, quy định này cũng gặp nhiều ý kiến phản hồi trái chiều của người sử dụng
phương tiện; đồng thời công tác quản lý, kiểm tra của ngành chức năng cũng gặp
không ít khó khăn, vướng mắc.
Thông
tư số 57 hướng dẫn về danh mục, định mức trang bị phương tiện PCCC đối với
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm: ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên,
rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó,
quy định rõ, các loại ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy
thuộc một trong các loại bình sau: bình bột chữa cháy loại dưới 4 kg, bình bọt
chữa cháy loại dưới 5 lít, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít,
bình khí CO2chữa cháy loại dưới 4 kg…
Ông Bùi
Trung Dũng ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình cho rằng: “Quy định phương tiện
cơ giới phải có bình chữa cháy mà cơ quan chức năng ban hành là điều cần thiết
khi thời gian qua đã xảy ra một loạt vụ cháy nổ liên quan đến xe ô tô. Vì thế,
thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã tìm mua 1 loại bình khí 6 lít
để bảo đảm an toàn cho xe trong quá trình sử dụng”.
Tuy
nhiên, cũng như nhiều lái xe khác, hiện nay, ông Dũng đang rất băn khoăn không
biết để bình cứu hỏa ở đâu cho hợp lý và thuận tiện sử dụng khi có sự cố xảy
ra. Anh Hoàng Xuân Luyện ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: “Tôi
vừa biết được thông tin xe ô tô phải trang bị bình cứu hỏa cách đây không lâu
nhưng giờ vẫn chưa kịp mua. Tuy nhiên, tôi băn khoăn không biết mua bình ở đâu
để bảo đảm chất lượng và an toàn”.
Theo lo
ngại của nhiều lái xe, nhiệt độ bảo quản của bình cứu hỏa tốt nhất là dưới 50
độ C nhưng nếu để xe ngoài trời nắng, nhiệt độ trong xe có thể vượt mức 55 độ
C. Ngoài ra, bảng táp-lô bằng vật liệu nhựa hay da nằm dưới kính trước sẽ hấp
thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào
khoảng 70 - 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được.
Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất bên trong bình cũng tăng theo. Đến một mức
áp suất đủ lớn có thể sẽ gây ra hiện tượng nổ, vô cùng nguy hiểm.
Theo
Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an
tỉnh) thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, Phòng đã tham mưu với
ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp và các khu dân cư để người dân nắm được Thông tư và thực hiện theo quy
định. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên ngành tiến hành kiểm tra việc
thực hiện trang bị thiết bị PCCC trên xe. Tuy nhiên, do địa bàn rộng nên nhiều
chủ phương tiện, đơn vị doanh nghiệp chưa nắm rõ nội dung quy định của Thông tư.
Thông
tư số 57 của Bộ Công an quy định, bắt đầu từ ngày 6/1/2016, lực lượng Cảnh sát
giao thông (CSGT) trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có
trách nhiệm kiểm tra, xử lý hoặc hướng dẫn khắc phục vi phạm quy định về trang
bị phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy
định của pháp luật.
Theo quy định tại Nghị định số
167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, các phương tiện giao thông cơ giới không trang
bị phương tiện chữa cháy thông dụng theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000
- 500.000 đồng; không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương
tiện giao thông cơ giới dùng để vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo
quy định bị phạt tiền từ 3 triệu - 5 triệu đồng.
|
Việc áp
dụng xử phạt dựa vào xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi không trang bị
thiết bị cứu hỏa được thực hiện theo Nghị định số 167/2013 của Chính phủ về quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã
hội, PCCC...
Theo Đại
tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, nếu xử phạt thì lỗi này
được xử lý cùng các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông mà chủ phương
tiện vi phạm, chứ không kiểm tra riêng lẻ nhằm tránh ảnh hưởng đến việc lưu
thông của người đi đường. Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở,
tuyên truyền chủ phương tiện chứ chưa tiến hành xử phạt.
Trao
đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết:
“Thực hiện Thông tư số 57 của Bộ Công an, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch,
chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ phối hợp với Phòng CSGT tổ chức
triển khai. Một mặt phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ
biến Thông tư để người dân hiểu và bảo đảm quyền lợi của mình. Mặt khác, trong
quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền
lái xe chấp hành nghiêm quy định”.
Cũng
theo Đại tá Nguyễn Hữu Biên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở nào đủ
điều kiện kinh doanh thiết bị PCCC nên nhiều lái xe chưa biết mua bình ở đâu để
bảo đảm chất lượng, an toàn. Đây cũng là một trong những vướng mắc trong quá
trình triển khai Thông tư số 57 tại Yên Bái.
Có thể
nói, việc trang bị thiết bị PCCC ngay trên xe là việc làm cần thiết, nhất là
đối với các loại xe chở người nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như chủ
sở hữu khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, việc ban hành cũng cần sự thiết
thực, phù hợp với điều kiện về môi trường. Ngoài ra, khi ban hành quy định, cơ
quan chức năng cũng nên có những hướng dẫn cụ thể về vị trí, cách lắp đặt, chất
lượng cũng như hướng dẫn, tư vấn cho người dân cách sử dụng hiệu quả của dụng
cụ. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, nhận thức
của các chủ phương tiện khi tham gia giao thông sẽ chuyển biến. Qua đó giảm tải
các vụ cháy, nổ liên quan đến xe ô tô, đem lại sự yên tâm cho người dân khi lưu
thông trên đường.