Hội Tiêu chuẩn và BVNTD Yên Bái cùng các
chi hội thành viên đã chủ động, tích cực triển khai hoạt động theo chức năng,
nhiệm vụ của từng đơn vị. Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ của
các chi hội đã góp phần hỗ trợ cho hoạt động quản lý Nhà nước về kiểm tra chất
lượng hàng hóa, hàng giả và BVNTD với trách nhiệm đại diện để bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng cũng như khuyến khích sự phát triển lành mạnh của các cơ sở sản
xuất, kinh doanh. Đặc biệt, Hội và các chi hội đã tích cực tuyên truyền, phổ
biến đến nhân dân, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về quyền, nghĩa
vụ và trách nhiệm của mình thông qua các kênh thông tin như báo, đài, tập huấn,
hội thảo...
Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các cơ quan
quản lý có liên quan trong các đợt thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa, bảo
đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để phát hiện các vi phạm, kiến nghị với cơ quan
có thẩm quyền xử lý những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng giả,
hàng kém chất lượng, hàng hóa đóng gói sẵn không bảo đảm chất lượng và định lượng.
Chi hội Chi cục Quản lý thị trường, Chi hội
Sở Khoa học và Công nghệ, Chi hội Trung tâm Y tế Dự phòng, Chi hội Trung tâm
Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm và Thực phẩm... đã phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động
chuyên môn với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần thiết
thực vào kết quả chung đạt được của tổ chức Hội.
Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Tiêu chuẩn và BVNTD
tỉnh Yên Bái chưa thành lập được văn phòng tiếp nhận khiếu nại của người tiêu
dùng. Vì vậy, các khiếu nại đã được Thường trực Hội phối hợp với các cơ quan
chức năng tiếp nhận các khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm hàng hóa
như xăng sử dụng cho động cơ ô tô, xe máy bị nhiễm nước; chất lượng xi măng kém
không đông kết.
Thường trực Hội đã trực tiếp tìm hiểu và
tích cực phối hợp với cơ quan quản lý chuyên môn là Chi cục Quản lý thị trường,
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ cùng
các bên liên quan giải quyết theo hướng hòa giải. Chi hội Liên đoàn Lao động tỉnh
đã phối hợp tiếp nhận, tư vấn và xử lý nhiều vụ việc khiếu nại qua điện thoại.
Các vụ việc khiếu nại liên quan nhiều đến
vấn đề sử dụng dịch vụ, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và việc bảo hành hàng
hóa; tư vấn, tổ chức hòa giải hoặc chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm
quyền xử lý đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và doanh nghiệp
không có thiện chí hợp tác, giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng. Chi hội cũng
tích cực vận động công nhân và người sử dụng lao động làm việc trong các doanh
nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân, nâng cao tinh thần trách
nhiệm và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về sản xuất và tiêu thụ hàng
hóa bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, đặc biệt là không để xảy ra ngộ
độc thực phẩm.
Luật số 59/2010/QH12 Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010 và Nghị định số
99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đến nay, hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật hiện hành qua thực tiễn thi hành các quy định của pháp
luật về BVNTD cho thấy, các quy định pháp luật hiện hành có nhiều bất cập và
không phù hợp với yêu cầu của công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng trong tình hình mới.
Hiện nay, tranh chấp giữa người tiêu dùng
và tổ chức, cá nhân kinh doanh được hiểu là các tranh chấp dân sự thông thường
nên được xử lý theo các quy định hiện hành về pháp luật tố tụng dân sự. Tuy
nhiên, các tranh chấp của người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh có
đặc thù là những tranh chấp nhỏ, đơn giản và cần được giải quyết nhanh chóng,
thuận tiện cho người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, việc áp dụng các quy định
của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành để giải quyết các khiếu nại, tranh chấp
của người tiêu dùng là không phù hợp vì phức tạp, tốn kém. Đây là lý do chính
dẫn đến việc người tiêu dùng nói chung thường không khiếu nại tới Hội hay khởi kiện
ra tòa khi bị vi phạm quyền lợi. Lợi dụng điều này, có một số tổ chức, cá nhân
kinh doanh không đề cao ý thức bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, dẫn đến
thiệt hại quyền lợi của người tiêu dùng và lợi ích chung của cả xã hội.
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Tiêu chuẩn và
BVNTD tỉnh Yên Bái đã xây dựng các giải pháp cơ bản để thực hiện tốt các nhiệm
vụ đề ra. Trong đó, Hội phấn đấu tham gia chương trình tư vấn, phản biện và
giám định xã hội đồng thời nghiên cứu thành lập Văn phòng tư vấn khiếu nại của
người tiêu dùng với mục tiêu bảo vệ tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng.