Vượt
khó hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm
Năm 2015, đánh dấu một năm đầy nỗ lực vượt khó của ngành Công Thương tỉnh
Yên Bái. Với những kết quả đạt được từ lĩnh vực công nghiệp, thương mại, phát
triển tiểu thủ công nghiệp…, ngành Công Thương Yên Bái đã góp phần đáng kể vào
sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm 2015, kinh tế Việt Nam nói
chung, kinh tế tỉnh Yên Bái nói riêng tiếp tục đối mặt với những khó khăn thách
thức lớn, tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ sát sao của tỉnh, sự nỗ
lực của ngành Công Thương, giá trị sản xuất công nghiệp toản tỉnh đã hoàn thành
mục tiêu đề ra đạt 7.554,6 tỷ đồng, tăng 0,73% so với kế hoạch, tăng 15,47% so
với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, công nghiệp khai khoáng ước đạt 852 tỷ đồng,
công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 5.471,3 tỷ đồng. Sản xuất và phân phối điện,
khí đốt đạt trên 1.200 tỷ đồng, tăng trên 40% so với cùng kỳ. Đóng góp chủ yếu
cho ngành công nghiệp là các ngành sản xuất xi măng, điện thương phẩm, điện sản
xuất, tinh bột sắn, bột dong riềng, đá xây dựng...
Với chức năng của mình, ngành Công
Thương Yên Bái đã làm tốt công tác quản lý thị trường, đấu tranh có hiệu quả
với tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho
những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.
Trong năm, hoạt động thương mại trên
địa bàn diễn ra ổn định, không có nhiều biến động, cung cầu hàng hóa vật tư
được đảm bảo. Xuất khẩu tiếp tục đạt những thành tích rất đáng ghi nhận. Kim
ngạch xuất khẩu 65,36 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Đóng góp nhiều vào
kim ngạch xuất khẩu là nhóm sản phẩm khoáng sản (đá bột + hạt, đá block); tinh
bột sắn, giấy vàng mã...
Từ sự phát triển ổn định của lĩnh
vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trên địa bàn tỉnh đã có một số doanh
nghiệp trong sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, đóng góp cho ngân sách và tham
gia các hoạt động xã hội, tạo được thương hiệu cho địa phương như Công ty Sứ kỹ
thuật Hoàng Liên Sơn, Công ty TNHH Hòa Bình (Tổng công ty Hòa Bình)…
Khai trương dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực công thương
Nhận định những cơ hội và thách thức
Cũng
như một số tỉnh miền núi khác, thị trường Yên Bái được đánh giá là có dung lượng
thị trường không lớn, nhu cầu đa dạng nhưng phân tán… Tuy nhiên, dưới tác động
của cơ chế thị trường, các chính sách phát triển kinh tế hàng hóa, tự do lưu
thông, khuyến khích xuất khẩu, đã làm cho thị trường thay đổi nhanh chóng, hàng
hóa ngày một đa dạng, phong phú, các hoạt động mua bán diễn ra sôi động, nhất
là thị trường đô thị.
Thương mại thị trường đã được hình
thành và phát triển với xu hướng xã hội hóa rõ rệt, các chủ thể tham gia thị
trường tăng trưởng và phát triển nhanh, mạnh về cả số lượng lẫn chất lượng,
ngành nghề kinh doanh dần đa dạng và phong phú theo nhu cầu của thị trường và
xu thế của thời đại. Mạng lưới phân phối đã hình thành một cách sâu rộng theo
từng hệ thống chuyên ngành và hướng tới từng đối tượng người tiêu dùng cụ thể.
Cơ sở vật chất hạ tầng dịch vụ thương mại từng bước được cải tạo và xây dựng
mới. Hoạt động xuất nhập khẩu cũng đạt được kết quả khả quan, đảm bảo thị
trường đầu ra, cung ứng kịp thời vật tư máy móc, góp phần thúc đẩy sản xuất
phát triển, cơ cấu hàng hoá được mở rộng, chất lượng hàng hoá xuất khẩu đã có
sự chuyển dịch từ sản phẩm thô sang chế biến, tạo dựng được uy tín đối với
khách hàng và thị trường.
Trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế
ASEAN (AEC) dự kiến được thành lập vào cuối năm 2015 và được đánh giá là một
bước ngoặt đánh dấu sự hòa nhập toàn diện của các nền kinh tế khu vực Đông Nam
Á. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế sẽ có nhiều cơ hội được mở ra
nhưng cũng không ít thách thức đối với các doanh nghiệp trong nước nói chung và
các doanh nghiệp trong tỉnh.
Khi AEC được thành lập sẽ mang lại
nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp
trong tỉnh nói riêng. Các doanh nghiệp sẽ được bình đẳng như nhau, có cơ hội mở
rộng trao đổi thương mại ở một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng. Các rào
cản thương mại được tháo gỡ, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu trong nội khối
ASEAN sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan, qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp trong
tỉnh cắt giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu. Ngoài ra, các
doanh nghiệp còn có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn với các đối tác như
Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia…thông qua các hiệp định
thương mại tự do riêng giữa ASEAN với các đối tác kinh tế lớn.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi
thì các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó có thể
kể đến là sức ép từ hàng hóa nhập khẩu, cạnh tranh về dịch vụ đầu tư của các
nước ASEAN dẫn đến một số ngành, một số sản phẩm phải thu hẹp sản xuất, thậm
chí rút khỏi thị trường. Xuất khẩu của tỉnh Yên Bái chủ yếu là sản phẩm thô.
Các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng thấp trong khi sản lượng cao như may
mặc, đá marble, đá bột, đá hạt, các sản phẩm gỗ ép, gỗ xẻ thanh, tinh bột sắn,
tinh dầu quế. Điều đáng chú ý là thuế quan của nhiều mặt hàng được cắt giảm
nhưng rào cản thương mại phi thuế quan có thể bị siết chặt hơn.
Nhận định tình hình đó, tỉnh Yên Bái
trong thời gian qua đã ban hành nhiều chính sách nhằm nâng cao năng lực cho các
doanh nghiệp trong tỉnh, đẩy mạnh xúc tiến thị trường, mời gọi, thu hút đầu tư
các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh.
Định hướng
chuyển dịch cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng của nhóm sản phẩm
thô và sơ chế, tăng nhanh tỷ trọng của nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo trong tổng
kim ngạch xuất khẩu. Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao
để tăng nguồn hàng xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao, có sức cạnh tranh và
giá trị gia tăng cao. Tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, cùng với gia tăng
các chính sách tín dụng tiền tệ của Trung ương và của tỉnh, tăng cường
triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/1/2013 về một số giải pháp
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Kế hoạch
101/KH-UBND ngày 05/8/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Triển khai Chương
trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Xây dựng mối
quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến xuất khẩu với khu vực cung
cấp nguyên liệu.
Có thể nói, để hoàn
thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, ngành Công Thương Yên Bái
đã nghiêm túc triển khai chủ trương, chính sách cảu tỉnh về phát
triển công nghiệp, tập trung vào những sản phẩm có nhiều lợi thế, cải
tiến, giao kế hoạch giá trị sản xuất công nghiệp cho các địa phương.
Đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện thị xã thành
phố kiểm tra, đôn đốc, động viên các doanh nghiệp tăng cường tiết kiệm vật tư,
nhiên liệu đầu vào, tích cực chủ động trong huy động vốn bằng nhiều hình thức,
chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, tổ chức hoạt động xúc
tiến thương mại, khuyến khích phát huy tinh thần tự chủ sản xuất kinh
doanh của các doanh nghiệp, cùng với các ngành tích cực nắm bắt các khó khăn
của các dự án đang đầu tư trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ.
Lãnh đạo Sở Công thương tham gia đối thoại trực tuyến với nhân dân trên Cổng TTĐT tỉnh
Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XVIII trong lĩnh vực Công
thương
Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở
Công Thương cho biết: Trong điều kiện của một tỉnh miền núi, hạ tầng kinh tế,
xã hội còn thấp kém, kinh tế phát triển chậm, khả năng cạnh tranh về sản phẩm,
hàng hóa, năng lực quản lý, trình độ sản xuất còn hạn chế, để phát triển thương
mại theo kịp sự phát triển nhanh của các trung tâm kinh tế, thương mại và dịch
vụ khác trên cả nước, đồng thời cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII trong lĩnh vực Công Thương, ngành đã sớm chủ động đề
ra các giải pháp.
Trước hết ngành sẽ bám sát vào các phương
hướng nhiệm vụ đã được nghị quyết tại đại hội đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ
XVIII. Không nên xem xét việc phát triển thương mại tách rời với nhóm dịch vụ
và sản xuất. Ngày nay không có nhà doanh nghiệp hay thương nhân nào chỉ thực
hiện sản xuất mà không quan tâm đến dịch vụ, thị trường và phân phối lưu thông.
Phương hướng phát triển thương mại dịch vụ sẽ tập trung phát triển các ngành
dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng công nghệ cao như tài chính, ngân hàng, viễn
thông, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Từng bước hình thành,
phát triển các thị trường tài chính, bất động sản, khoa học công nghệ và lao
động. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ theo khu vực, hình thành một số trung tâm
dịch vụ có chất lượng cao tầm cỡ khu vực tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ
và dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng
thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và xuất
khẩu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm
thế mạnh như chè, tinh dầu quế, các sản phẩm từ gỗ, đá trắng…; Hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hướng mạnh ra xuất khẩu.
Cùng với các cấp, các ngành thực hiện mục
tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền
núi phía Bắc, ngành Công Thương cụ thể hoá các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh
Yên Bái lần thứ XVIII vào lĩnh vực của mình.
Trong số 21 chỉ tiêu chủ yếu đã được Nghị Quyết tại đại hội Đảng bộ tỉnh
Yên Bái lần thứ XVIII đều có mối liên hệ mật thiết không thể tách rời nhưng
trong phạm vi cụ thể hoá đối với ngành Công Thương, lĩnh vực công thương có 03
chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020: Giá trị sản xuất công nghiệp 13.000 tỷ đồng,
Tổng mức bán lẻ hàng hoá trên địa bàn 19.000 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu
hàng hoá 200 triệu USD. Trước hết phải khẳng định đây là mục tiêu lớn của toàn
đảng bộ và nhân dân trong tỉnh trong đó ngành công thương coi đó vừa là vinh dự
vừa trách nhiệm rất lớn vì có đến 03/21 chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội. Với 03
chỉ tiêu này nếu đem so sánh với khu vực trung du miền núi phía bắc thì ở mức
phát triển khá. Tuy nhiên để đạt với mục tiêu đã Nghị quyết đối với ngành Công
Thương đã có giải pháp thực hiện từng chỉ tiêu.
Đối với chỉ tiêu Giá trị sản xuất công
nghiệp 13.000 tỷ đồng: Ưu tiên các ngành Công nghiệp sử dụng công nghệ tiên
tiến, sử dụng nhiều lao động, chế biến sâu, chế biến tinh, sản phẩm công nghiệp
có hàm lượng tri thức cao, giá trị gia tăng lớn, tiết kiệm tài nguyên, tiết
kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, có sức cạnh tranh cao. Tăng cường thu hút
đầu tư vào các khu cụm công nghiệp, khuyến khích các ngành nghề truyền thống,
có chiến lược đưa công nghiệp về nông thôn.
Đối với chỉ tiêu Tổng mức bán lẻ hàng hoá
trên địa bàn 19.000 tỷ đồng: Chỉ tiêu này phụ thuộc vào 2 yếu tố người mua và
người bán. Với người mua theo chỉ tiêu Đại hội đã đề ra về thu nhập binh quân
đầu người trên 50 triệu đồng sức mua trên 45.000 tỷ đồng. Vấn đề còn lại là ở
các nhà cung cấp. Chủ trương là phát triển mạnh các loại hình dịch vụ vui chơi
giải trí khách sạn nhà hàng, trung tâm mua sắm, du lịch văn hoá và sinh thái.
Đồng thời coi trọng phát triển thị trường nông thôn miền núi. Một mặt nữa là
tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, quản lý chất lượng hàng hoá bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
Đối với chỉ tiêu
kim ngạch xuất khẩu hàng hoá 200 triệu USD: Trước hết cần khai thác tận dụng
sâu các mặt hàng xuất khẩu truyền thống vốn có là thế mạnh của tỉnh như các sản
phẩm từ gỗ, đá, quế, măng, chè, hạt nhựa phụ gia caplet. Tiếp tục mời gọi các
nhà đầu tư vào các lĩnh vực thu hút nhiều lao động như may mặc xuất khẩu, lĩnh
vực xuất khẩu có giá trị gia tăng cao và sản phẩm tri thức cao như các ngành
thông tin, truyền thông, nghiên cứu khoa học, sản phẩm dịch vụ y tế,… Tăng
cường các hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho các
mặt hàng mới. Chú trọng tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ hơn về xuất khẩu hàng
hoá cũng là xuất khẩu và giới thiệu hình ảnh của đất nước với bè bạn quốc tế.
Phối kết hợp với các chương trình khác như: khoa học công nghệ, khuyến công
nhằm từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá giới
thiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, phù hợp với yêu cầu của thị
trường. Xây dựng một đội ngũ làm công tác xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, đủ
năng lực để thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ tối
đa cho doanh nghiệp, Tăng cường tiếp cận, bám sát doanh nghiệp để giúp
doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại và chú trọng hơn nữa
đến chất lượng, mẫu mã, hình thức sản phẩm, xây dựng thương hiệu,
nhãn hiệu hàng hóa. Tham mưu lãnh đạo tỉnh từng bước tạo cơ sở hạ tầng
cho việc tổ chức các sự kiện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu, kế hoạch
năm 2016 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao: Giá trị sản xuất công nghiệp (theo
giá so sánh 2010) 8.200 tỷ đồng; Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 11.000 tỷ đồng;
Xuất khẩu phấn đấu đạt 75 triệu USD. Để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu năm
2016, sở đã chỉ đạo các phòng ban đơn vị trực thuộc quyết tâm phấn đấu ngay từ
những tháng đầu năm. Tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể như: Làm tốt công
tác phổ biến, giao chỉ tiêu kế hoạch của ngành, các giải pháp thực hiện đến các
địa phương, các đơn vị để có biện pháp triển khai ngay từ những ngày đầu tháng
đầu góp phần quan trọng vào hoàn thành kế hoạch cả năm; Tổ chức tốt công tác
tổng kết nhiệm vụ năm 2015, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế cần
khắc phục, đề ra giải pháp cho việc thực hiện kế hoạch năm 2016. Làm tốt công
tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên cán bộ công chức trong ngành, tạo
ra khí thế mới trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố năm bắt tình hình hình sản
xuất công nghiệp - thương mại trên địa bàn; kiểm tra, đôn đốc, động viên các
doanh nghiệp tăng cường tiết kiệm nguyên liệu, vật tư, nhiên liệu đầu vào, tích
cực chủ động trong huy động vốn bằng nhiều hình thức, tranh thủ nhu cầu thị
trường cuối năm tăng cao, nhất là thị trường vật liệu xây dựng, chế biến thực
phẩm, các mặt hàng xuất khẩu…đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời
kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất kinh doanh bảo vệ môi trường; bảo đảm an
toàn lao động; phòng chống cháy nổ. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng
và chính quyền các địa phương, chỉ đạo
các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn chủ động chuẩn bị lực lượng
hàng hóa cung cấp cho thị trường trước trong và sau tết nguyên đán, không để
tình trạng khan hàng đội giá đáp ứng tốt nhất nhu cầu hàng hóa cho nhân dân;
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận
thương mại; hàng giả hàng kém chất lượng, chủ trì phối hợp với các lực lượng
chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra trên các tuyến giao thông và địa bàn
trọng điểm, kịp thời xử lý các vi phạm, ổn đinh thị trường bảo vệ sản xuất và
người tiêu dùng. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật
trong sản xuất kinh doanh, kiểm tra đôn đốc khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong thực hiện các quy định về khai thác chế biến khoáng sản, thủy điện, kinh
doanh xăng dầu khí hóa lỏng, triển khai lập các báo cáo về khắc phục hạn chế và
đề xuất biện pháp xử lý tiếp theo. Tiếp tục triển khai công tác xúc tiến thương
mại, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hoá cho một số doanh nghiệp
nhằm đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đẩy mạnh chương trình đưa hàng
Việt về nông thôn, Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, tư vấn
phát triển công nghiệp; tổ chức tốt hoạt động xúc tiến thương mại, công tác
thông tin dự báo thị trường, để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Với
tinh thần quyết tâm cao ngay từ đầu nhiệm kỳ, tin rằng chỉ tiêu kế hoạch Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra thuộc lĩnh vực ngành Công Thương sẽ hoàn
thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần tích cực cùng các ngành, địa
phương trong tỉnh hoàn thành thắng lợi, toàn diện Nghị quyết Đại hội XVIII, sớm
đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và Miền núi phía
Bắc./.