Chú
trọng phát triển giao thông nông thôn
Xác định giao thông nông thôn (GTNT)
đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân
thành phố Yên Bái đã có nhiều giải pháp để xây dựng hệ thống GTNT, giúp nhân
dân đi lại giao thương hàng hóa. Nhằm hoàn thiện và nâng cấp hệ thống giao
thông nội bộ còn thiếu và chưa đồng bộ, đặc biệt là các xã ngoại thành, những
năm qua, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng
góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng nâng cấp và mở rộng các tuyến đường giao
thông liên thôn.
Với lợi thế là xã có địa bàn
rộng và nằm trong vùng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành
phố Yên Bái, năm 2015 xã Tân Thịnh đã được tỉnh và thành phố đầu tư
xây dựng một số công trình cơ sở hạ tầng. Trong đó, mở mới và kiên
cố hóa 4 tuyến đường GTNT với tổng chiều dài trên 2,7 km; xây dựng 2
cầu sắt từ thôn 3 Lương Thịnh đi thôn 2 Lương Thịnh và từ Thôn 3 Lương
Thịnh đi xóm Chăn nuôi với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Đến nay, các công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng đảm bảo đúng
tiến độ và yêu cầu. Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh
cho biết: “Chúng tôi thực hiện hết sức dân chủ, triển khai đồng bộ trong hệ
thống chính trị, phải nói rằng nhân dân trong xã rất đồng lòng, có những hộ dân
đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và các công trình xây dựng để làm đường. Đến
nay, các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng và có hiệu quả thiết thực
phục vụ cho đời sống của nhân dân địa phương”.
Thực hiện Đề án phát triển giao
thông nông thôn, từ năm 2012 đến năm 2015 thành phố Yên Bái đã kiên cố hóa mặt
đường bê tông xi măng trên 101 km, với tổng mức đầu tư hơn 116 tỷ đồng, trong
đó nhân dân đóng góp trên 44 tỷ đồng. Thành phố cũng đã mở mới, mở rộng được
trên 41 km đường GTNT. Điểm nổi bật trong công tác phát triển GTNT ở thành phố đó
là đã tạo được sự đồng thuận và huy động được người dân cùng chung sức tham gia
làm đường GTNT, từ đó góp phần từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông ở
các khu dân cư. Bà Tô Thị Nguyên - thôn 2 xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái chia
sẻ: Bây giờ mở đường ra thuận tiện cho người dân thuận tiện đi lại giao thương
hàng hóa phát triển kinh tế, nên tôi cũng nhất trí hiến phần đất ruộng để làm
đường và bà con trong thôn cũng đồng lòng ủng hộ chủ trương của Nhà nước.
Hệ thống giao thông trên địa bàn
thành phố Yên Bái được đầu tư đã góp phần nâng cấp bộ mặt đô thị, tạo điều kiện
thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo trật tự an tự an
toàn giao thong.
Chung
sức đồng lòng
Là địa phương nhiều năm dẫn đầu trong
phong trào làm đường giao thông nông thôn, từ năm 2012 đến nay huyện Lục Yên đã
làm được trên 250 km đường giao thông nông thôn, trong đó mở mới và mở rộng
trên 130 km, kiên cố mặt đường bê tông xi măng được trên 120 km.
Giao thông nông thôn "nối gần bản xa"
Được biết, để phong trào làm đường
GTNT nhận được sự đồng thuận của người dân, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức cho đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Việc
làm này được thực hiện thường xuyên với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các
cấp chính quyền, sự tham gia nhiệt tình của ban, ngành, đoàn thể và lồng ghép
tuyên truyền trong các buổi họp thôn, bản. Từ chủ trương đúng đắn đó, cộng với
nhận thức cao về ý nghĩa của việc làm đường nên từ năm 2010 đến nay, việc làm
đường GTNT trên địa bàn huyện đã được người dân hết sức ủng hộ. Chuyện người
dân sẵn sàng hiến đất, phá bỏ cây cối, hoa màu để mở rộng con đường không còn
xa lạ, trong đó, nhiều gia đình dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn năng nổ, nhiệt
tình trong mọi hoạt động làm đường. Ông Trần Văn Bình, thôn Nà Khao, xã Yên
Thắng cho biết: “Năm nay, tôi đã 77 tuổi nhưng từ khi thôn có chủ trương làm đường
bê tông, tôi vẫn tham gia nhiệt tình, hiến đất mở đường”.
Giao
thông đi trước một bước
Trong những năm qua, thực hiện chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái
luôn quan tâm xây dựng phát triển nông thôn, cải thiện, nâng cao mức sống của
người dân. Trong đó, tỉnh tập trung ưu tiên nguồn vốn đầu tư bê tông hóa, cứng
hóa mặt đường giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng
làm”, sau 4 năm thực hiện Đề án phát triển Giao thông nông thôn trên địa bàn,
đến nay mục tiêu của đề án đã được hoàn thành, đạt 138,7% so với kế hoạch giao,
đối với kiên cố mặt đường và đạt 144,1% so với kế hoạch giao đối với đường đất
so với kế hoạch giao. Giá trị thực hiện đến hết năm 2015 đạt 1.021 tỷ đồng,
trong đó nguồn vốn đầu tư của Nhà nước là 448 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 573 tỷ
đồng. Các địa phương trong tỉnh đã huy động được một nguồn lực rất lớn từ nhân
dân thông qua việc đóng góp về vật liệu, ngày công, tiền. Nhiều doanh nghiệp
trong tỉnh cũng đã đóng góp bằng tiền, ca máy; nhiều gia đình tự nguyên tham
gia ủng hộ tiền và tự nguyện hiến đất. Sự đóng góp thiết thực đó, đã và đang
cùng với tỉnh đẩy mạnh phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn tạo điều
kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ.
Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh đã
hoàn thành 7.218 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, đường giao thông nông
thôn được kiên cố hóa là 1.908 Km chiếm 26,43%; đường đất và cấp phối là 5.310
km chiếm 73,56%. Tỉnh Yên Bái đã phát huy nội lực, vận động nhân dân dấy lên
phong trào làm đường GTNT. Tùy điều kiện cụ thể của mỗi địa phương để huy động,
vận động nhân dân tham gia phù hợp, nơi có đá thì góp đá, có cát, sỏi thì góp
cát sỏi, góp ngày công san nền, đánh đất rồi tiền mặt... Những giải pháp đó đã
nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và tạo nên
một phong trào làm đường GTNT rộng khắp. Những tuyến đường bê tông, đường nhựa
đạt tiêu chuẩn đường miền núi ngày một nối dài và vươn đến tất cả các xã, các
bản làng vùng cao.
Một trong những yếu tố tạo nên phong
trào và sự đồng thuận của người dân là trong quá trình thi công các nguồn vốn
được minh bạch, nhất là vốn đóng góp của nhân dân; 100% tuyến đường đều có sự
giám sát chặt chẽ của người dân. Người dân đã tích cực góp công, góp của, sức
lực làm đường. Đến nay 100% các địa phương đã có đường ô tô đến trung tâm xã, kể
cả những xã vùng cao như: Phình Hồ, Tà Si Láng (huyện Trạm Tấu), An Lương, Suối
Quyền, Suối Giàng (huyện Văn Chấn), Lao Chải, Mồ Dề, Chế Tạo (huyện Mù Cang
Chải)… Đường mở đến đâu, kinh tế phát triển đến đó. Một số địa phương thực hiện
tốt công tác phát triển giao thông như thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, Lục
Yên, Trấn Yên…
Tiếp
tục kiên cố hóa giao thông nông thôn
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
giai đoạn 2016 - 2020, tạo động lực phát triển hơn nữa hệ thống kết cấu hạ tầng
giao thông nông thôn của tỉnh phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm
bảo an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo, tại kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên
Bái khóa XVII đã ban hành Nghị quyết về phê duyệt Đề án phát triển GTNT trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, đến hết năm 2020 toàn tỉnh phấn
đấu kiên cố hóa ít nhất 450 km mặt đường giao thông liên xã, liên thôn và nội
thôn. Trong đó có 300 km loại đường có bề rộng mặt đường 3,5m và 150 km đường
có bề rộng từ 2,0 m đến dưới 3,0m; Mở mới, mở rộng ít nhất 600 km đường thôn
bản loại 3,5m, trong đó mở mới nền đường 300 km bề rộng tối thiểu là 3,5 m, mở
rộng nền đường tới 3,5 m là 300 km. Tổng nhu cầu vốn Nhà nước hỗ trợ cho giai
đoạn 2015 - 2020 trên 270 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn đóng góp của nhân dân,
doanh nghiệp và các nguồn vốn vay, hỗ trợ giao thông nông thôn hợp pháp khác.
Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao
thông Vận tải cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai giai đoạn
tiếp theo và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, tỉnh Yên
Bái đã phê duyệt Đề án phát triển GTNT giai đoạn 2016 - 2020. Chủ trương của
Tỉnh ủy, UBND tỉnh mong muốn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ sở và người dân
trong quá trình tổ chức thực hiện, giảm mức huy động đóng góp của người dân
trên địa bàn. Đề án đưa ra cơ chế rõ ràng, dễ làm tạo điều kiện thuận lợi hơn
cho các xã, phường trong việc lập dự toán thanh quyết toán. Về cơ chế đầu tư
thì Nhà nước hỗ trợ toàn bộ vật liệu chính như: Xi măng, cát, đá và tỷ lệ hỗ
trợ cao hơn giai đoạn 2010 - 2015.
Để hoàn thành các mục tiêu này, tỉnh
Yên Bái tiếp tục quán triệt và vận dụng các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và
Chính phủ, và sự chỉ đạo của các Bộ, Ngành Trung ương trong công tác phát triển
hạ tầng GTNT. Chỉ đạo các địa phương trong tỉnh thực hiện phát triển GTNT gắn
với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội toàn diện như: Xoá đói, giảm
nghèo, các dịch vụ và kế hoạch xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống
vật chất, đời sống tinh thần cho người dân, giảm bớt sự chênh lệch, cách biệt
giữa nông thôn và thành thị. Thực hiện tốt công tác quản lý bảo trì và khai
thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng GTNT hiện có. Phát triển giao thông nông thôn
phải phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm tạo sự gắn kết,
liên hoàn thông suốt từ mạng lưới giao thông quốc gia với đường tình, đường
huyện, đường xã, đường thôn bản, giữa các vùng kinh tế đáp ứng ngày càng tốt
hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của địa
phương.
Phát huy nội lực, có cơ chế chính
sách phù hợp để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển GTNT với
phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nhân dân làm là chính. Việc đầu tư
xây dựng đường giao thông nông thôn phải phù hợp với Quy hoạch đã được phê
duyệt, kết hợp lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Trung
ương và các tổ chức Quốc tế. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, vật liệu
mới, công nghệ tiên tiến kết hợp với sử dụng vật liệu tại chỗ nhằm giảm chi phí
xây dựng cho các công trình giao thông nông thôn. Tăng cường công tác quản lý
Nhà nước về đầu tư phát triển GTNT, tiếp tục phân cấp cho các địa phương theo
đúng quy định của Luật Ngân sách, và các quy định hiện hành.
Bằng những giải pháp đồng bộ, tin rằng
những con đường của “ý Đảng lòng dân” sẽ tiếp tục được nối dài, hệ thống giao
thông nông thôn của tỉnh ngày càng hoàn thiện. Để niềm vui của mỗi người dân
như được nhân lên, qua đó củng cố niềm tin vào Đảng và mỗi cấp ủy chính quyền,
đồng thời tạo cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Tiến Lập