Các
biện pháp quản lý nợ thuế đã được Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện ngay từ
đầu năm, đồng thời giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị, xây dựng kế hoạch thu
tiền thuế nợ theo từng tháng, quý. Các đối tượng thu nợ được lên kế hoạch chi
tiết đến từng người, đơn vị. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành,
phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước tỉnh, các tổ chức tín dụng, các ban quản
lý dự án, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế
thông qua việc giải ngân vốn đối với các doanh nghiệp chây ỳ, nợ thuế…
Các đơn
vị trong ngành thuế thường xuyên áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng
chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật, triển khai các biện pháp nghiệp
vụ về quản lý thuế như: theo dõi sát tình hình kê khai của người nộp thuế; thực
hiện phân loại đúng quy định, làm cơ sở đôn đốc thu tiền thuế nợ.
Năm
2015, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời xử lý số tiền thuế nợ còn chênh lệch giữa người
nộp thuế và trên sổ sách theo dõi của cơ quan thuế; đôn đốc thu nợ 283 tỷ đồng
tiền thuế nợ (trong đó, đôn đốc thu nợ 76 tỷ đồng số tiền thuế nợ 31/12/2014
chuyển sang); phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng áp dụng các
biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thuế; ngoài ra, còn ban hành 166 lượt quyết định
với số tiền 54,4 tỷ đồng; ban hành 5.577 lượt thông báo tiền thuế nợ; tổ chức
thu thập thông tin 451 lượt đối tượng nợ thuế.
Kết
quả, đến ngày 31/12/2015, tổng số tiền thuế nợ là 105,6 tỷ đồng (không kể tiền
giao đất và cấp quyền khai thác khoáng sản); trong đó, nợ không có khả năng thu
33,4 tỷ đồng; tiền thuế nợ chờ xử lý 10 tỷ đồng. Nếu trừ các khoản nợ không có
khả năng thu và nợ chờ xử lý thì số nợ có khả năng thu 62 tỷ đồng, tỷ lệ nợ
bằng 3,9% so với tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2015.
Bên
cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh nợ đọng thuế với số tiền lớn và thời gian nợ kéo dài vẫn còn phổ biến, tập
trung chủ yếu ở những doanh nghiệp đang trong tình trạng khó khăn, hoạt động
sản xuất, kinh doanh cầm chừng hoặc tạm ngừng hoạt động như: Công ty cổ phần
Chè Văn Hưng, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Yên Bái... Các đơn vị nợ thuế do
khó khăn về tài chính như: Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; Công ty TNHH
Minh Công; Công ty cổ phần Sao Việt; Công ty TNHH Khang Minh...
Qua tìm
hiểu cho thấy, ngoài nguyên nhân khách quan do người nộp thuế, cơ quan thuế
chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; chưa
ban hành đầy đủ các quyết định cưỡng chế nợ thuế; việc sử dụng, khai thác các
ứng dụng phần mềm còn hạn chế.
Năm
2016, ngành thuế Yên Bái phấn đấu hoàn thành vượt thu ít nhất 7% dự toán thu
ngân sách được Bộ Tài chính giao, phấn đấu đến ngày 30/11/2016 hoàn thành dự
toán Bộ Tài chính giao 1.570 tỷ đồng, đến ngày 20/12/2016 hoàn thành chỉ tiêu
Nghị quyết HĐND tỉnh giao 1.610 tỷ đồng và phấn đấu tăng thu 200 tỷ đồng tiền
giao đất khối tỉnh quản lý.
Để hoàn
thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, ngành cần tăng cường đôn đốc, cưỡng chế
nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật, thực hiện rà soát,
phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để
phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế bảo
đảm số nợ thuế theo tiêu chí xây dựng của Tổng cục Thuế.
Cùng
với đó, ngành cũng cần đẩy mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng những trường hợp nợ thuế dây dưa kéo dài theo quy định của
Luật Quản lý thuế; chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng cung cấp, trao
đổi thông tin theo quy định của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và Luật Quản
lý thuế để thu hồi nợ thuế thông qua tài khoản của các doanh nghiệp hoặc tài
sản thế chấp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng; rà soát danh sách người nộp
thuế cố tình chây ỳ hoặc không còn hoạt động kinh doanh để phối hợp với các cơ
quan, ban, ngành có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật và thu hồi
kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.
Theo Báo Yên Bái