Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người, giá
cước vận tải giảm chưa tương xứng với giá xăng, dầu. Do vậy, phải có cơ chế
quản lý, điều chỉnh linh hoạt cước vận tải để tránh gây mất thời gian, chi phí
cho doanh nghiệp cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Thời gian gần đây, giá xăng dầu thế giới
liên tục lao dốc ngoài khả năng dự báo, tính toán của các chuyên gia kinh tế.
Tại thị trường trong nước, kể từ 15 giờ ngày 18/2/2016, giá xăng Ron 92 đã được
điều chỉnh giảm 961 đồng/lít, xăng sinh học E5 giảm không quá 942 đồng/lít. Sau
khi điều chỉnh, mức giá trần của xăng Ron 92 hiện là 13.752 đồng/lít, trong khi
xăng E5 không vượt quá 13.321 đồng/lít. Tính chung từ đầu năm 2016 đến nay, giá
xăng, dầu liên tục biến động giảm; trong đó, riêng xăng Ron 92 được điều chỉnh
giảm 4 lần, với tổng mức giảm 2.650 đồng mỗi lít (tỷ lệ giảm khoảng 16%).
Cũng trong thời gian trên, dầu diesel điều
chỉnh giảm 3 lần, tổng mức giảm 2.400 đồng/lít, còn 9.580 đồng/lít (tỷ lệ giảm
khoảng 20%). Với việc giá xăng, dầu liên tục biến động giảm, nhiều người dân
rất mong muốn cước dịch vụ vận tải và các loại hàng hóa sẽ rẻ hơn. Trước tình hình
trên, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản chỉ đạo các
doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm giá cước.
Tại Yên Bái, ngay sau khi giá xăng, dầu
giảm, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp taxi tính toán giá thành
trong hoạt động kinh doanh để điều chỉnh giá cước vận tải, bảo đảm nguyên tắc
điều chỉnh cho phù hợp với biến động của giá nhiên liệu và các chi phí khác,
bảo đảm quyền lợi hành khách. Ông Phan Kế Đức - Phó trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT)
cho biết: “Lần này, liên bộ Công thương - Tài chính chỉ điều chỉnh giá xăng nên
Sở chỉ yêu cầu các doanh nghiệp taxi giảm giá cước”.
Theo ông Đức, để tăng cường quản lý giá
cước vận tải, thời gian qua, khi giá xăng, dầu biến động, ngành GTVT đều có văn
bản chỉ đạo, rà soát, kê khai lại giá cước vận tải gửi các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải trên địa bàn. Đồng thời, sau khi các doanh nghiệp đăng ký kê khai
giảm giá cước, ngành thành lập đoàn công tác đi kiểm tra tại các doanh nghiệp,
bến xe, phương tiện...”.
Là một trong những doanh nghiệp chủ động
lập hồ sơ kê khai giảm giá cước trong đợt điều chỉnh giá xăng ngày 18/2/2016,
Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Sơn Hòa đã xây dựng phương án giảm giá
cước với mức giảm bình quân 5%.
Ông Lê Đình Lợi - Phó giám đốc Công ty cho
biết: “Ngay sau khi giá xăng giảm xuống dưới 14 nghìn đồng/lít, Công ty đã có
công văn gửi Sở Tài chính, Sở GTVT và Cục Thuế tỉnh để thông báo bảng kê khai
điều chỉnh giá với mức giảm trung bình 500 đồng/km. Từ ngày 1/3/2016, mức giá
mới sẽ được niêm yết và triển khai thực hiện”.
Còn theo ông Phạm Duy Đốc - Phó giám đốc
Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái, hiện nay, toàn bộ 195 xe của công ty
đều sử dụng dầu diesel nên lần này Công ty chưa tiến hành điều chỉnh giá cước.
Tuy nhiên, trước đó, khi giá xăng dầu điều chỉnh giảm giá vào cuối tháng
12/2015, Công ty đã tiến hành giảm 3 - 10% giá vé tùy vào các tuyến. Ngoài ra, nhiều
doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài tuyến cố định đã đồng loạt điều chỉnh
giảm giá cước vào cuối tháng 12/2015.
Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại & Dịch
vụ Hải Phượng giảm 10%, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Hà giảm 4 - 17%, HTX Vận tải
Quyết Tiến giảm 3 - 11%... Có thể nói, trước những biến động của tình hình
xăng, dầu, các doanh nghiệp vận tải đã chủ động có các phương án điều chỉnh giá
cước. Cùng với đó, các ngành chức năng cũng có những chỉ đạo kịp thời để quản lý
giá cước, bảo đảm quyền lợi người dân.
Tuy nhiên, theo nhiều người, giá cước vận
tải vẫn chưa giảm tương xứng với giá xăng, dầu. Theo thống kê của Phòng Vận tải
(Sở GTVT), từ năm 2015 đến nay, các doanh nghiệp vận tải mới chỉ có 4 lần giảm
giá cước (vào các tháng 1, 8, 12/2015 và 2/2016), trong khi đó, đây là lần thứ
4 trong năm 2016 và là lần thứ 9 liên tiếp từ ngày 19/10/2015 giá xăng, dầu
giảm với tổng mức giảm tương đối lớn.
Lý giải cho điều này, nhiều doanh nghiệp
cho rằng, việc điều chỉnh giá cước vận tải theo giá xăng dầu như hiện nay gặp
nhiều khó khăn. Bởi theo Thông tư liên tịch số 152/2014 của liên Bộ GTVT - Tài
chính quy định việc điều chỉnh giá nhiên liệu theo định kỳ 15 ngày và giá cước phải
điều chỉnh theo.
Các doanh nghiệp phải làm hồ sơ kê khai lại
trình Sở GTVT, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh. Nhiều lúc, doanh nghiệp chưa kịp
điều chỉnh giá cước thì giá xăng, dầu có thể lại có biến động. Trong khi đó,
mỗi lần điều chỉnh giảm giá cước, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian, ảnh hưởng
đến hoạt động kinh doanh cũng như chi phí tốn kém.
Bên cạnh việc làm thủ tục đăng ký giảm giá
cước, sau khi được chấp thuận phải in lại toàn bộ giá cước, điều chỉnh đồng hồ,
kiểm định… Ngoài ra, doanh nghiệp phải chịu hàng loạt những chi phí khác nên
giá cước vận tải cũng chưa thể giảm trong “một sớm, một chiều”.
Từ những bất cập, khó khăn trên cho thấy,
đã đến lúc, các ngành chức năng, các doanh nghiệp phải ngồi lại bàn bạc, đưa ra
một cơ chế quản lý, điều chỉnh linh hoạt giá cước vận tải để doanh nghiệp kịp
thời điều chỉnh giá cước một cách hợp lý mỗi khi xăng, dầu có biến động và quan
trọng hơn là để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhân dân.