Được
hỏi, bà Nguyễn Ngọc Dung - một người dân cho biết: “Mặc dù mới là những ngày
đầu năm mới, nhưng chúng tôi được cán bộ thị trấn giải quyết nhanh chóng, rất
thuận lợi cho người dân”. Theo ông Vũ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND thị trấn,
kết quả trên do thị trấn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), thay
đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Là
trung tâm kinh tế, chính trị của huyện, thị trấn Yên Bình hiện có trên một vạn
dân với nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đóng trên địa bàn. Do vậy, công
việc liên quan đến thủ tục hành chính là rất lớn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt
động liên quan đến thủ tục hành chính, công tác CCHC được thị trấn quan tâm chỉ
đạo thực hiện.
Do đó,
cùng với xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu
cầu công việc (hiện 100% cán bộ, công chức đã đạt chuẩn về trình độ chuyên
môn), thị trấn Yên Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai
tốt Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng
thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, đồng thời ban hành chương trình CCHC
của thị trấn giai đoạn 2011 - 2015.
Từ
Chương trình, hàng năm, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về CCHC
thông qua các buổi họp giao ban cơ quan, các buổi họp dân giúp người dân hiểu
thêm về các thủ tục hành chính để tiện cho việc giao dịch khi tới các cơ quan
nhà nước.
Trong
CCHC tại thị trấn, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được
thực hiện đúng theo cơ chế. Từ việc bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn và năng lực,
trình độ đã tạo ra những chuyển biến căn bản trong giải quyết thủ tục hành
chính cho người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức có thái độ ứng xử chuẩn
mực, hướng dẫn tận tình, chu đáo những việc do tổ chức, người dân yêu cầu hoặc
tổ chức, người dân chưa biết, chưa rõ; trao đổi, thông báo rõ lý do từ chối
tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoặc kết quả xử lý hồ sơ không đáp ứng yêu cầu của tổ
chức người dân. Những việc làm này đã giảm phiền hà, giảm bớt việc đi lại nhiều
lần của người dân, nhất là các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền 2 cơ quan
hành chính trở lên.
Việc
đổi mới lề lối và phương thức làm việc được thị trấn quan tâm. Đến nay, hầu hết
các cuộc hội nghị, tập huấn của thị trấn đều chuẩn bị chu đáo về nội dung, gửi
trước tài liệu để nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian trình bày và thảo
luận, chấn chỉnh tình trạng các văn bản, ý kiến tham mưu chỉ nêu thực tế, khó
khăn không nêu rõ nguyên nhân và biện pháp giải quyết.
Trong
chỉ đạo điều hành, hầu hết nhiệm vụ, công việc đều được thể chế hóa thành kế
hoạch chi tiết; trong đó, xác định rõ nội dung, thời gian thực hiện, chịu trách
nhiệm thực hiện và kết quả dự kiến từng hoạt động. Địa phương đã chú trọng nâng
cao chất lượng lập, thực hiện chương trình công tác tuần, tháng, quý, năm; giảm
họp hành, hội nghị, dành nhiều thời gian chỉ đạo, giải quyết khó khăn, ách tắc
tại cơ sở; coi trọng kiểm tra xem xét thực tế, kiểm chứng thông tin, chất lượng
công việc của cán bộ, viên chức được nâng lên.
Việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận giải
quyết thủ tục hành chính tiếp tục được làm tốt. Nhiều năm qua, UBND thị trấn đã
ứng dụng mạng LAN, kết nối Internet; cán bộ thị trấn có máy tính làm việc, đồng
thời ứng dụng phần mềm điều hành tác nghiệp, phần mềm kế toán, thẻ bảo hiểm y
tế…
Kết quả
đạt được là rất lớn, nhưng bên cạnh đó, công tác CCHC tại địa phương không phải
không còn những hạn chế như: việc kiểm soát thủ tục hành chính chưa triệt để;
cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chưa thường xuyên được
tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông
tin và kỹ năng giao tiếp trong thực hiện thủ tục hành chính...
Để nâng
cao chất lượng CCHC nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, ông Vũ Thanh Tùng cho biết thêm: “Cùng với nâng cao chất lượng và trách
nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là
trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh hiện đại
hóa công sở, đồng thời tiếp tục đơn giản hóa thủ tục như việc áp dụng thực hiện
liên thông về đăng ký khai sinh - thường trú - lập thẻ bảo hiểm y tế, qua đó
tạo điều kiện tốt nhất cho người dân liên quan đến thủ tục hành chính”.