CTTĐT - Lực lượng dân quân tự vệ là một bộ phận trong LLVT của Đảng, lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở. Do vậy, xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, đơn vị và địa phương.
Dân quân xã Phúc Lợi huyện Lục Yên huấn luyện nội dung kỹ thuật súng tiểu liên AK
Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái
luôn xác định và đánh giá đúng vị trí, vai trò của lực lượng DQTV trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thường xuyên quan tâm xây dựng, nâng cao
hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV đạt được những kết quả quan trọng. Đặc
biệt, sau khi Luật DQTV được ban hành, nhận thức, trách nhiệm xây dựng lực
lượng DQTV của hệ thống chính trị các cấp và nhân dân được nâng lên một bước; tổ
chức biên chế được kiện toàn, chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV tiếp tục
được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, người đứng đầu cơ quan,
tổ chức đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác xây dựng, huấn luyện và
hoạt động của lực lượng DQTV theo đúng quy định của Luật DQTV. Nổi bật là các
địa phương đã thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ công dân trong độ
tuổi; rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế lực lượng DQTV bảo đảm có số lượng
phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng, độ tin cậy về chính
trị, chú trọng các địa bàn xung yếu, vùng sâu, vùng xa; công tác phát triển
đảng trong lực lượng DQTV được coi trọng với tỷ lệ trên 21%; 18 chi bộ quân sự
cấp xã hoạt động có hiệu quả. Công tác huấn luyện DQTV được thực hiện nghiêm
túc, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, chất lượng ngày càng cao, kết quả
huấn luyện 100% đạt yêu cầu, có trên 70% khá, giỏi. Công tác bảo đảm và thực
hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV có nhiều đổi mới; hoạt động của
lực lượng DQTV đi vào nền nếp, có hiệu quả; chủ động phối hợp với các lực lượng
giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tích cực tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn,
phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai,… ở địa phương, cơ sở, được cấp ủy,
chính quyền và nhân dân tin tưởng đánh giá cao.
Thời gian tới, trước những diễn biến
phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực; sự chống phá của các thế
lực thù địch, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu rất cao đối với xây dựng
nền quốc phòng toàn dân nói chung, xây dựng lực lượng DQTV nói riêng. Theo đó, căn
cứ vào tình hình và điều kiện thực tế của địa phương; tập trung xây dựng lực lượng
DQTV của tỉnh có số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết
là chất lượng chính trị; tổ chức biên chế tinh, gọn, chặt chẽ; trang bị vũ khí
phù hợp; được giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự toàn diện,
thiết thực; khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao,
đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình
mới, thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương
và nhân dân. Để đạt mục tiêu đó, các cơ quan, tổ chức và địa phương cần thực
hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
Một là:
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò
tham mưu của cơ quan quân sự các cấp đối với công tác xây dựng lực lượng DQTV. Tiếp
tục quán triệt sâu sắc hơn nữa các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật của
Đảng, Chính phủ về DQTV, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến
lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí
thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực
lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới”. Trên cơ
sở đó, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính
quyền các cấp đối với hoạt động của lực lượng DQTV; phát huy vai trò nòng cốt cơ
quan quân sự các cấp trong tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành
nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng (QS,QP),
công tác DQTV phù hợp tình hình thực tế; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán
bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ vai trò, vị trí chiến lược của DQTV trong
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về trách
nhiệm, nhất là của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp đối với nhiệm vụ
quan trọng này; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng tăng cường kiểm tra
việc thực hiện xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn, kịp thời nắm bắt những khó
khăn, vướng mắc, đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh
đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về xây dựng lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu trước
mắt, lâu dài.
Hai
là:
Tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng tổng hợp
ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị, đảm bảo để DQTV thực sự là
lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở; thực
hiện củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CHQS tự vệ các
cơ quan, tổ chức và Ban CHQS cấp xã theo Luật định. Thực hiện nghiêm nền nếp
chế độ đăng ký, quản lý lực lượng DQTV; thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức
biên chế DQTV theo hướng gọn, mạnh, có tỷ lệ và cơ cấu hợp lý giữa lực lượng
nòng cốt và rộng rãi, phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng địa phương, cơ sở; chú
trọng xây dựng lực lượng DQTV ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Việc
tuyển chọn, kết nạp công dân vào DQTV phải tiến hành chặt chẽ theo nguyên tắc
cấp ủy lãnh đạo, chính quyền chỉ đạo, Ban CHQS cấp xã tham mưu và tổ chức thực
hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân cử, dân chăm lo”.
Coi trọng xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của chi bộ quân sự
cấp xã; đề xuất ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác
và Quy chế hoạt động của cấp ủy, chi bộ, coi trọng lãnh đạo phát triển đảng
viên trong DQTV, đáp ứng yêu cầu về chất lượng chính trị.
Ba là: Tập trung nâng
cao chất lượng huấn luyện và hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV; tiếp tục
đổi mới công tác giáo dục, huấn luyện DQTV, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục
chính trị, pháp luật, công tác vận động quần chúng với huấn luyện quân sự, chú
trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng sẵn
sàng chiến đấu cho lực lượng DQTV tại chỗ, DQTV cơ động và các binh chủng; chú
trọng huấn luyện phối hợp giữa DQTV với các lực lượng khác trên địa bàn trong
tác chiến và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, xử lý các
tình huống bảo vệ trật tự an ninh xã hội ở địa phương, cơ sở, v.v.
Bốn
là:
Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV. Các địa phương cần
thực hiện nghiêm Luật DQTV, nhất là quy định về ngân sách; thu, quản lý, sử
dụng quỹ quốc phòng, an ninh đúng mục đích, nhằm bảo đảm kịp thời chế độ, chính
sách đối với lực lượng DQTV. Đồng thời, chú trọng gắn công tác chính sách với
công tác tổ chức, công tác tư tưởng; làm tốt công tác chính sách đối với những
gia đình cán bộ, chiến sĩ DQTV có khó khăn, bảo đảm cho chiến sỹ DQTV yên tâm thực
hiện nhiệm vụ khi được huy động.
Phát huy những kết quả đạt được,
tiếp tục có sự đổi mới phương thức tổ chức, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà
nước đối với công tác DQTV; tổ chức sơ kết, tổng kết thực tiễn, đẩy mạnh công
tác thi đua - khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong tổ chức xây
dựng, huấn luyện, hoạt động của lực lượng DQTV để rút kinh nghiệm; tiếp tục xây
dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng ngày càng cao, đủ sức
hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong
tình hình mới./.
Đại tá Trịnh Xuân Hải
Phó Chỉ huy trưởng -
Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
1225 lượt xem
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Lực lượng dân quân tự vệ là một bộ phận trong LLVT của Đảng, lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở. Do vậy, xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, đơn vị và địa phương.
Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái
luôn xác định và đánh giá đúng vị trí, vai trò của lực lượng DQTV trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thường xuyên quan tâm xây dựng, nâng cao
hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV đạt được những kết quả quan trọng. Đặc
biệt, sau khi Luật DQTV được ban hành, nhận thức, trách nhiệm xây dựng lực
lượng DQTV của hệ thống chính trị các cấp và nhân dân được nâng lên một bước; tổ
chức biên chế được kiện toàn, chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV tiếp tục
được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, người đứng đầu cơ quan,
tổ chức đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác xây dựng, huấn luyện và
hoạt động của lực lượng DQTV theo đúng quy định của Luật DQTV. Nổi bật là các
địa phương đã thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ công dân trong độ
tuổi; rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế lực lượng DQTV bảo đảm có số lượng
phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng, độ tin cậy về chính
trị, chú trọng các địa bàn xung yếu, vùng sâu, vùng xa; công tác phát triển
đảng trong lực lượng DQTV được coi trọng với tỷ lệ trên 21%; 18 chi bộ quân sự
cấp xã hoạt động có hiệu quả. Công tác huấn luyện DQTV được thực hiện nghiêm
túc, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, chất lượng ngày càng cao, kết quả
huấn luyện 100% đạt yêu cầu, có trên 70% khá, giỏi. Công tác bảo đảm và thực
hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV có nhiều đổi mới; hoạt động của
lực lượng DQTV đi vào nền nếp, có hiệu quả; chủ động phối hợp với các lực lượng
giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tích cực tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn,
phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai,… ở địa phương, cơ sở, được cấp ủy,
chính quyền và nhân dân tin tưởng đánh giá cao.
Thời gian tới, trước những diễn biến
phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực; sự chống phá của các thế
lực thù địch, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu rất cao đối với xây dựng
nền quốc phòng toàn dân nói chung, xây dựng lực lượng DQTV nói riêng. Theo đó, căn
cứ vào tình hình và điều kiện thực tế của địa phương; tập trung xây dựng lực lượng
DQTV của tỉnh có số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết
là chất lượng chính trị; tổ chức biên chế tinh, gọn, chặt chẽ; trang bị vũ khí
phù hợp; được giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự toàn diện,
thiết thực; khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao,
đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình
mới, thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương
và nhân dân. Để đạt mục tiêu đó, các cơ quan, tổ chức và địa phương cần thực
hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
Một là:
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò
tham mưu của cơ quan quân sự các cấp đối với công tác xây dựng lực lượng DQTV. Tiếp
tục quán triệt sâu sắc hơn nữa các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật của
Đảng, Chính phủ về DQTV, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến
lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí
thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực
lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới”. Trên cơ
sở đó, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính
quyền các cấp đối với hoạt động của lực lượng DQTV; phát huy vai trò nòng cốt cơ
quan quân sự các cấp trong tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành
nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng (QS,QP),
công tác DQTV phù hợp tình hình thực tế; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán
bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ vai trò, vị trí chiến lược của DQTV trong
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về trách
nhiệm, nhất là của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp đối với nhiệm vụ
quan trọng này; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng tăng cường kiểm tra
việc thực hiện xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn, kịp thời nắm bắt những khó
khăn, vướng mắc, đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh
đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về xây dựng lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu trước
mắt, lâu dài.
Hai
là:
Tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng tổng hợp
ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị, đảm bảo để DQTV thực sự là
lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở; thực
hiện củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CHQS tự vệ các
cơ quan, tổ chức và Ban CHQS cấp xã theo Luật định. Thực hiện nghiêm nền nếp
chế độ đăng ký, quản lý lực lượng DQTV; thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức
biên chế DQTV theo hướng gọn, mạnh, có tỷ lệ và cơ cấu hợp lý giữa lực lượng
nòng cốt và rộng rãi, phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng địa phương, cơ sở; chú
trọng xây dựng lực lượng DQTV ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Việc
tuyển chọn, kết nạp công dân vào DQTV phải tiến hành chặt chẽ theo nguyên tắc
cấp ủy lãnh đạo, chính quyền chỉ đạo, Ban CHQS cấp xã tham mưu và tổ chức thực
hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân cử, dân chăm lo”.
Coi trọng xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của chi bộ quân sự
cấp xã; đề xuất ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác
và Quy chế hoạt động của cấp ủy, chi bộ, coi trọng lãnh đạo phát triển đảng
viên trong DQTV, đáp ứng yêu cầu về chất lượng chính trị.
Ba là: Tập trung nâng
cao chất lượng huấn luyện và hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV; tiếp tục
đổi mới công tác giáo dục, huấn luyện DQTV, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục
chính trị, pháp luật, công tác vận động quần chúng với huấn luyện quân sự, chú
trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng sẵn
sàng chiến đấu cho lực lượng DQTV tại chỗ, DQTV cơ động và các binh chủng; chú
trọng huấn luyện phối hợp giữa DQTV với các lực lượng khác trên địa bàn trong
tác chiến và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, xử lý các
tình huống bảo vệ trật tự an ninh xã hội ở địa phương, cơ sở, v.v.
Bốn
là:
Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV. Các địa phương cần
thực hiện nghiêm Luật DQTV, nhất là quy định về ngân sách; thu, quản lý, sử
dụng quỹ quốc phòng, an ninh đúng mục đích, nhằm bảo đảm kịp thời chế độ, chính
sách đối với lực lượng DQTV. Đồng thời, chú trọng gắn công tác chính sách với
công tác tổ chức, công tác tư tưởng; làm tốt công tác chính sách đối với những
gia đình cán bộ, chiến sĩ DQTV có khó khăn, bảo đảm cho chiến sỹ DQTV yên tâm thực
hiện nhiệm vụ khi được huy động.
Phát huy những kết quả đạt được,
tiếp tục có sự đổi mới phương thức tổ chức, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà
nước đối với công tác DQTV; tổ chức sơ kết, tổng kết thực tiễn, đẩy mạnh công
tác thi đua - khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong tổ chức xây
dựng, huấn luyện, hoạt động của lực lượng DQTV để rút kinh nghiệm; tiếp tục xây
dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng ngày càng cao, đủ sức
hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong
tình hình mới./.
Đại tá Trịnh Xuân Hải
Phó Chỉ huy trưởng -
Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh