Với chủ trương huy động nhân dân các thôn,
bản hỗ trợ nhau ngày công và một phần kinh phí từng bước nâng cấp, cứng hóa các
tuyến đường nên năm nào, phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) ở
Phúc Sơn cũng rất sôi nổi.
Anh Đinh Văn Khiêm - người dân thôn Bản Nụ
2 bày tỏ: "Tôi rất vui và phấn khởi khi bà con trong xã về giúp dân bản
mình làm đường. Có được con đường rộng rãi, thuận tiện là mong ước bấy lâu của
bà con nhân dân, vì vậy, cả bản đều tích cực đóng góp công sức, kinh phí làm
đường. Mong Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí để nhân dân cứng
hóa thêm nhiều tuyến đường”.
Đợt này, thôn được hơn 400 người dân khắp
các thôn trong xã về giúp sức, lại được một số doanh nghiệp hỗ trợ vật liệu,
máy móc, vì vậy, tuyến đường không chỉ được nắn thẳng, mở rộng, hạ cấp mà còn
trải cấp phối dày hơn 20 cm.
Là xã khu vực cánh đồng Mường Lò, Phúc Sơn
có trên 30 km đường giao thông; trong đó, trên 20 km đường giao thông nội đồng.
Những năm qua, thực hiện chương trình phát triển GTNT, xã đã mở mới trên 5,8
km, đổ bê tông trên 6,6 km và trải cấp phối 7,1 km. Năm 2016, xã đề ra mục tiêu
nâng cấp và mở mới 5 km đường GTNT; trong đó, cứng hóa 2 km, còn lại trải cấp
phối.
Thực hiện kế hoạch này, ngay từ đầu năm, xã
đã xây dựng kế hoạch vận động nhân dân các thôn, bản thực hiện. Trong việc nâng
cấp, mở rộng đường GTNT, xã đã gắn kết các mục tiêu xây dựng nông thôn mới
(XDNTM) với việc phát triển GTNT, vì vậy, hầu hết các tuyến đường đã được người
dân nắn cua, mở rộng, bảo đảm nền đường có đủ bề rộng và các hạng mục theo tiêu
chuẩn XDNTM.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngoài vận
động nhân dân hiến đất, chính quyền xã đã vận động các doanh nghiệp và tổ chức
cá nhân đóng góp ngày công, vật liệu để nâng cấp các tuyến đường. Ông Hà Đức
Bảy - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Ngay từ đầu năm, xã đã rà soát,
xây dựng kế hoạch phát triển GTNT năm 2016. Xã xác định huy động nội lực từ
nhân dân là chính và tranh thủ thêm sự giúp đỡ của các đơn vị doanh nghiệp. Ngoài
2 km đường bê tông, xã sẽ ưu tiên các tuyến đường trọng yếu vận động nhân dân
đóng góp, tu sửa. Các tuyến đường mở mới, nâng cấp xã đã tổ chức cho nhân dân
hạ cấp, nắn cua mở rộng để tạo nền đường đáp ứng tiêu chuẩn giao thông nông
thôn mới".
Cùng với Phúc Sơn, thời gian qua, hưởng ứng
phong trào làm đường GTNT do huyện phát động, các xã, thị trấn đã chủ động lập
kế hoạch, dự trù kinh phí và thời gian để vận động nhân dân thực hiện. Với chủ
trương đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, cộng với công tác tổ chức thực
hiện khoa học, chương trình làm đường GTNT đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng.
Qua công tác tuyên truyền, mỗi người dân
đều hiểu được trách nhiệm bản thân, gia đình trong việc làm đường GTNT gắn với
XDNTM. Trong quá trình thực hiện, các xã, thị trấn đã huy động nhiều tổ chức,
cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ủng hộ, đóng góp ngày công,
kinh phí, vật liệu xây dựng, hiến đất để làm đường.
Ông Đặng Ngọc Trai - chủ một cơ sở kinh
doanh có nhiều đóng góp cho công tác phát triển GTNT ở xã Đồng Khê chia sẻ:
"Tôi thấy bà con đi lại qua đoạn đường này rất đông mà lại nhỏ hẹp, thường
xuyên lầy lội. Được sự vận động của chính quyền xã, gia đình tôi quyết định tự
bỏ trên 40 triệu đồng đổ bê tông 40 m, còn lại đóng góp với nhân dân hoàn thành
toàn bộ tuyến đường".
Xác định phát triển GTNT là một trong những
mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội và hoàn thành mục tiêu XDNTM,
những năm qua, huyện Văn Chấn đã phát động và tập trung nhiều nguồn lực cho
phát triển GTNT. Riêng trong năm 2015, huyện đã huy động trên 47 tỷ đồng cho
phát triển GTNT; trong đó, nhân dân đóng góp gần 11 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này,
huyện đã đổ bê tông 17 km, trải cấp phối 45 km và tu sửa hàng trăm ki-lô-mét
đường và cầu cống khác.
Năm 2016, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong
trào làm đường GTNT với mục tiêu trong năm hoàn thành trên 30 km đường cấp phối
theo tiêu chuẩn A+B, đổ bê tông 17 - 20 km. Ngoài ra, huyện vận động mỗi xã,
thị trấn nâng cấp nền đường, hạ cấp, nắn cua trên 3 km đường, tạo điều kiện để
cứng hóa mặt đường những năm tiếp theo.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ
đạo tới các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào
làm đường GTNT. Ngoài nguồn lực phân bổ cho các xã, thị trấn theo hạng mục đầu
tư, huyện cũng có cơ chế đặc thù khuyến khích các địa phương tập trung phát
triển GTNT.
Đồng chí Đinh Văn Trường - Trưởng phòng
Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: "Phòng đã chủ động tham mưu với huyện về
việc phân bổ nguồn vốn hợp lý cho từng địa phương; hướng dẫn các xã, thị trấn
xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí để tu sửa, nâng cấp các tuyến đường. Các địa
phương khi làm đường, Phòng đều cử cán bộ đến hướng dẫn kỹ thuật. Ngoài ra, đối
với các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, Phòng cũng tham mưu với huyện có
cơ chế đặc thù, tập trung nguồn vốn cho các tuyến đường trọng yếu giúp các địa
phương từng bước hoàn thiện các tuyến đường".
Nâng cấp, mở mới các tuyến đường GTNT là
một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội
của mỗi địa phương. Xây dựng các tuyến đường không chỉ tạo điều kiện cho nhân
dân đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội mà còn thay đổi đáng kể bộ mặt
nông thôn. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của nhân dân, các
tuyến đường ở Văn Chấn đang ngày càng hoàn thiện, góp phần thực hiện thắng lợi
mục tiêu XDNTM.
Theo Báo Yên Bái