Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND
tỉnh; đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Tổ
chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo
các sở Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Xây dựng; Bí thư, Chủ tịch, Phó
Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội các huyện, thị xã, thành phố….
Trong những năm qua, dưới sự lãnh
đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm chăm lo, chung sức của cả hệ
thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo nên những thay đổi
quan trọng, tích cực của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Quy mô, mạng lưới
trường lớp, đội ngũ từng bước được sắp xếp theo hướng ổn định và hiệu quả phù
hợp với tình hình thực tế của địa phương và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo
dục; tỷ lệ huy động học sinh của các cấp học mầm non, tiểu học, THCS đảm bảo
yêu cầu của công tác phổ cập giáo dục; tỷ lệ học sinh hoàn thành khóa học tăng
ở tất cả các cấp học; cơ bản khắc phục
được tình trạng học sinh bỏ học tràn lan. Toàn tỉnh hiện có 587 cơ sở giáo dục;
đối với giáo dục mầm non và phổ thông có 567 trường (tăng 8 trường), 6.715 lớp
(tăng 275 lớp), 193.963 học sinh (tăng 22.635 học sinh). Cơ sở vật chất, thiết
bị giáo dục được quan tâm đầu tư. Hiện tại toàn tỉnh có 6.177 phòng học (tăng
1.491 phòng), tỷ lệ kiên cố đạt 69% (tăng 5%). Đặc biệt công tác xã hội hóa
đã huy động được nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng và sửa chữa phòng học, nhà công vụ, ký túc xá
cho học sinh, góp phần cùng Nhà nước giải quyết một bước khó khăn về cơ sở vật
chất. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên hàng năm cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục và đào tạo,
ngành đã tích cực triển khai việc sắp xếp, bố trí đội ngũ thực hiện tinh giản
biên chế đối với đối tượng dôi dư, năng lực chuyên môn hạn chế góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.
Qua đó làm cho chất lượng giáo dục đã
có bước chuyển biến tích cực. Từ năm 2010 đến năm 2015 tỉnh có 502 học sinh
giỏi cấp quốc gia, 4.341 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Đặc biệt năm học 2014 - 2015
lầ đầu tiên tỉnh Yên Bái có 01 giải quốc tế (Olympic Vật lý Châu Á). Trong năm
2015, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học đạt 49.7%. Công tác
đào tạo nghề có nhiều nghiên cứu để đào tạo nghề theo tiêu chuẩn ASEAN. Giữ
vững từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, thực hiện phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đúng lộ trình.
Công tác phát triển giáo dục vùng
cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục có những chuyển biến tích cực, cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phục vụ bán trú ở các trường phổ thông
DTBT được tăng cường đã góp phần tích cực
vào khắc phục tình trạng học sinh bỏ học và duy trì tỷ lệ ra lớp chuyên cần ở
vùng cao, nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện.
Bên cạnh kết quả đạt được, ngành GD&ĐT
vẫn còn một số tồn tại hạn chế như chất lượng giáo dục giữa các loại hình, giữa
các khu vực, vùng miền, địa phương trong tỉnh còn có sự chênh lệch rõ rệt; cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là ở bậc học
mầm non, vùng cao, vùng khó khăn, thiếu nhà ở cho học sinh các trường phổ thông
dân tộc bán trú; tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp còn thấp, chưa đạt mục tiêu
của đề án; vẫn còn tình trạng mất cân đối, không đồng bộ trong cơ cấu đội ngũ ở
các địa bàn khác nhau; công tác chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo ở một số
đơn vị trường học thực sự chưa được sự quan tâm đúng mức của cấp ủy, chính
quyền địa phương….
Tại buổi làm việc, các
đại biểu đã tham gia thảo luận, đưa ra các đề xuất, kiến nghị để tiếp tục thực
hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại các địa phương
trong thời gian tới.
Đồng chí Phạm thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương
Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí
Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch
UBND tỉnh khẳng định: Trong 5 năm qua tỉnh Yên Bái đã nỗ lực xây dựng hệ thống
giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục dạy nghề; Quy
mô, mạng lưới trường lớp cơ bản đáp ứng yêu cầu mục tiêu phổ cập từ phổ cập mầm
non cho trẻ 5 tuổi đến phổ cập THCS;
Công tác huy động, duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt;
đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên cơ bản đáp ứng về cơ cấu, công tác
phát triển đảng viên trong các nhà trường được quan tâm, cơ sở vật chất trường
học được đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy và học… Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được,
ngành GD&ĐT tỉnh còn một số hạn chế như hệ thống giáo dục quốc dân tại Yên Bái còn bất cập, không đồng bộ,
còn yếu về đào tạo; quy mô, mạng lưới trường lớp chưa phù hợp với xu thế phát
triển hiện nay; phương pháp dạy học còn lạc hậu; đội ngũ cán bộ quản lý, chưa
đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ đổi mới…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần
khẩn trương hoàn chỉnh việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp
giáo dục và đào tạo đến năm 2025 tầm nhìn đến 2030 gắn với quy hoạch phát triển
kinh tế xã hội và quy hoạch sử dụng đất, cùng với đó xây dựng và triển khai một
số đề án như Đề án rà soát sắp xếp lại mạng lưới trường lớp giai đoạn 2016 - 2020;
Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học; Đề án
phát triển giáo dục chuyên nghiệp và đào tạo nghề; Đề án xây dựng trường chuẩn
quốc gia….
Thực hiện Thông báo
số 100 của Tỉnh ủy Yên Bái về triển
khai thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh
giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với ngành
Giáo dục, cần xác định nhu cầu để tập trung
ngay cho việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc sắp xếp, quy hoạch. Trên
cơ sở đó, UBND các huyện sẽ có chương trình, dự án cụ thể cho việc đầu tư. Đây
là việc cần tập trung thực hiện ngay trong năm 2016. Đối với việc giải quyết
vấn đề về giáo viên và nhân viên dôi dư, trong 6/2016 cần có ngay danh sách các
giáo viên và nhân viên để đưa đi đào tạo cho phù hợp, sắp xếp vào vị trí còn
thiếu.
Rà soát, phân cấp quản lý nhà nước,
làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, hội đồng giáo dục nhà trường…tạo
sự liên thông, liên kết phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội;
gắn giáo dục toàn diện với giáo dục phổ cập, trường chuẩn quốc gia, xây dựng
nông thôn mới, trong đó chú trọng đến giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, giáo
dục nhân cách, giáo dục văn hóa, đặc
biệt là truyền thống văn hóa dân tộc của tỉnh; Phát triển giáo dục dân tộc,
giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục dạy nghề…
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc
đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng
nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Đồng thời
chia sẻ những khó khăn về vật chất và tinh thần với các thầy cô giáo luôn bám
lớp, bám bản vùng cao, chia sẻ những khó khăn với phụ huynh học sinh vùng cao
trong cuộc sống và học tập.
Đối với quan điểm, mục tiêu phát
triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025,
đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần xây dựng một chương trình tổng thể của tỉnh để thực hiện các quan điểm chỉ đạo
và những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với những điều kiện và
hoàn cảnh thực tiễn của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn phát triển mới. Với mục
tiêu căn bản là: Nâng cao chất lượng học của các cấp học, nâng cao đời sống vật
chất và tình thần cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, nhất là học sinh
dân tộc nghèo.
Về nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo
dục và Đào tạo trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần xác
định rõ nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017 và giai đoạn 2016 - 2020 để xây dựng
chương trình, đề án cụ thể.
Bám sát Nghị quyết số 29 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, hướng dẫn của
Trung ương về điều chỉnh quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái
giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở biến động quy mô trường lớp, học sinh và các
loại hình đào tạo. Từ đó xác định lại cơ cấu đội ngũ, quy mô mạng lưới trường
lớp giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh. Trong đó tập trung
đề xuất đầu tư xây dựng phòng học, phòng ở cho học sinh, nhà ở công vụ cho giáo
viên và các công trình phụ trợ khác, mua sắm trang thiết bị cho học sinh nội
trú, học sinh dân tộc bán trú hàng năm; Chỉ đạo sắp xếp lại bộ máy, giáo viên,
nhân viên theo quy mô hàng năm để kịp thời điều chỉnh đáp ứng yêu cầu trước
những biến động của từng năm học, các chính sách đặc thù đối với giáo viên, học
sinh; Bám sát các chương trình đổi mới dạy và học để áp dụng vào thực tiễn của
tỉnh cho phù hợp với tất cả các loại hình giáo dục và đào tạo trên địa bàn
tỉnh, thực hiện đổi mới phương pháp đánh giá, các hình thức thi, kiểm tra; Ưu
tiên phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tập trung ưu tiên cho mầm non 5 tuổi, tiểu
học, THCS, tăng cường quản lý, đề xuất các giải pháp để phát huy hiệu quả công tác
giáo dục mũi nhọn, công tác đào tạo nghề, đào tạo tại các trường chuyên nghiệp…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các
cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tốt với sở GD&ĐT
và các sở ngành liên quan để điều chỉnh quy hoạch giáo dục và đào tạo đến năm
2020 về quy mô trường lớp học sinh, giữ vững phổ cập giáo dục các cấp, tuyển
dụng, sắp xếp đội ngũ, đào tạo đánh giá giáo viên..; Tập trung công tác đào tạo
nghề tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề để đào tạo
các nghề đơn giản phục vụ cho xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, công nghiệp
đơn giản, xuất khẩu lao động; Đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong trường
học…
Các sở Tài nguyên và Môi trường,
KH&ĐT, Xây dựng, Nội vụ phải coi phát triển GD&ĐT là nhiệm vụ ưu tiên,
tùy theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị để góp phần xây dựng quy hoạch và thực
hiện quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận
Tỉnh ủy và các cơ quan tuyên truyền cần nắm rõ kết quả 5 năm (2011 - 2015) của
ngành GD&ĐT, định hướng phát triển 5 năm (2016 - 2020), một số nhiệm vụ trước
mắt của năm học 2016 - 2017, các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các hướng dẫn
của UBND tỉnh để tổ chức chỉ đạo tuyên truyền, đối thoại với mọi tầng
lớp nhân dân, tạo ra sự thống nhất cao trong nhận thức và việc tổ chức thực
hiện của tỉnh về sự nghiệp phát triển GD&ĐT…
Ban Cán sự Đảng của UBND tỉnh chỉ
đạo các cơ quan có liên quan xây dựng quy hoạch phát triển ngành GD&ĐT với
các đề án chuyên ngành; chỉ đạo sở GD&ĐT và các địa phương thực hiện các
nghiệm vụ của ngành GD&ĐT năm học 2016 - 2017; làm tốt công tác tuyên truyền,
xây dựng các đề án từ cơ sở một cách công khai, minh bạch, giải quyết các khó
khăn, vướng mắc, xử lý các sai phạm trong quá trình thực hiện…
Đối với nhiệm vụ trước mắt, đồng chí
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đảm bảo an
toàn nghiêm túc, đúng quy chế; tổ chức công tác chuẩn bị và tham gia Hội khỏe
Phù Đổng toàn quốc lần thứ 9 năm 2016 đảm bảo an toàn, có hiệu quả; Thực hiện
Đề án rà soát điều chỉnh quy mô, mạng lưới trường lớp học theo Thông báo số
100-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của
Bộ Chính trị đối với ngành Giáo dục và Đào tạo…