CTTĐT – Hôm nay, ngày 1/8, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Yên Bái đã ra quân xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm
Xử phạt nghiêm để
mang tính răn đe
Từ 1/8/2016, Nghị định
số 46/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định số 171/2013 và Nghị định số 107/2014 của
Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Theo đó, nhiều hành vi vi phạm áp dụng mức
phạt cao hơn. Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt
từ ngày hôm nay. Trong đó có rất nhiều lỗi bị tăng gần gấp đôi. Đây là điều
khiến nhiều người đặc biệt quan tâm trong nhiều tuần qua. Nghị định 46 được kỳ
vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như giảm
thiểu tai nạn giao thông.
7h30 phút ngày 1/8, đúng thời điểm lưu
lượng người tham gia giao thông đang rất đông, tổ tuần tra kiểm soát trật tự an
toàn giao thông thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đã có mặt trên hầu hết các tuyến
Quốc lộ trên địa bàn thành phố. Mặc dù đến thời điểm giữa trưa, nắng nóng oi
bức nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông vẫn tập trung cao độ làm nhiệm vụ. Theo
quan sát của phóng viên tại một số tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh như đường
Điện Biên, Nguyễn Tất Thành, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học…, đa số người dân
điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm túc, đi đúng làn đường, phần đường quy
định, các dòng ô-tô, mô-tô, xe máy lưu thông một cách trật tự, không lộn xộn,
phức tạp, chạy lấn chiếm làn đường; Người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi
tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật. Khi được phóng viên hỏi
về Nghị định 46 mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, đa
số người dân đều cho rằng bản thân, gia đình mình đã được tuyên truyền đầy đủ.
Đại đa số người dân đồng tình với các mức xử phạt mới này vì cho rằng, các mức
xử phạt lần này cao, điều đó sẽ đánh vào kinh tế của người dân, khiến người dân
sẽ thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Phòng
Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Yên Bái, trong ngày đầu ra quân xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo Nghị định 46, chỉ tính trong buổi sáng ngày 1/8, có 17
trường hợp vi phạm, trong đó có 3 ô tô, 14 xe máy. Lực lượng chức năng đã tạm
giữ 3 xe máy do người điều khiển không có giấy phép lái xe và chưa đủ tuổi khi
điều khiển phương tiện giao thông.
Ông Vũ Thanh Tùng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát
Giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Gần 1 tháng qua, lực lượng chức năng đã phối
hợp với các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền để người dân nắm rõ về sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng vi phạm
theo Nghị định 46 của Chính phủ. Nghị định 46 bổ sung quy định xử phạt
để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ và đường sắt; điều chỉnh tăng chế tài xử phạt đối với những hành
vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự, an toàn giao thông theo
hướng quy định mức phạt tiền để vừa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu
quả của hành vi vi phạm. Cụ thể, điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi và
nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ, gồm các nhóm hành vi: vi phạm về nồng độ
cồn, tốc độ trên đường cao tốc, chở hàng quá trọng tải cho phép, chở hàng quá
tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh
vận tải đường bộ, quy tắc giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Ngoài ra, nghị định cũng quy định thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng
chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động theo khung thời gian, thấp nhất là 1
tháng, cao nhất là 24 tháng”.
Ông Tùng cũng cho rằng: “Một trong những nguyên
nhân chính gây nên tai nạn giao thông là việc người điều khiển các loại phương
tiện giao thông lưu thông trên đường vẫn sử dụng rượu, bia. Để ngăn chặn, chấm
dứt tình trạng này, việc tăng mức xử phạt “người điều khiển xe ô tô trên đường
mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” vượt quá 80 miligam/100 mililít máu
hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng từ 10-15
triệu đồng (theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP) lên 16-18 triệu đồng là điều cần
thiết và như vậy mới mang tính răn đe. Bên cạnh việc tăng mức xử phạt, đẩy mạnh
công tác tuyên truyền để người dân hiểu được sự cần thiết khi nâng mức xử phạt
cao như vậy thì người dân cũng cần tự trang bị những kiến thức pháp luật để
tránh mắc những lỗi vi phạm để tham gia giao thông an toàn, bảo vệ cho chính mình
và cộng đồng. Chúng tôi cũng nhắc nhở cán bộ, chiến sỹ khi thực thi nhiệm vụ
phải tuyên truyền, giải thích trực tiếp cho người dân để họ nắm được những thay
đổi của Luật Giao thông đường bộ”.
Theo quan sát của phóng viên trong ngày đầu
ra quân xử lý vi phạm, đại đa số người dân đều thực hiện rất tốt các quy định mới
về lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những
trường hợp mặc dù đã nắm được nội dung của Nghị định 46 nhưng vẫn cố tình vi
phạm. Khi được phóng viên hỏi đến có biết như vậy là nguy hiểm không, thì người
dân cho rằng là biết nhưng do vội nên vẫn cố tình vượt đèn vàng, đèn đỏ, lấn
đường... Thực tế, cũng có những trường hợp khi vi phạm đã cố tình quay đầu xe
rẽ sang hướng khác để không phải đối mặt với cơ quan chức năng.
Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn - Phó đội trưởng
đội Tuần tra số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh “Đối với những trường
hợp vi phạm mà cố tình bỏ chạy, chúng tôi sẽ không đuổi bắt, để tránh gây nguy
hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ,
chúng tôi đã ghi lại biển số xe và sau đó sẽ có hướng xử lý đối với các trường
hợp này, thông báo về cơ quan, đơn vị, địa phương của người vi phạm và sẽ có
hướng xử lý các trường hợp này”.
Nâng cao nhận thức cho người dân
Trong thực tế, thời gian qua nguyên nhân chủ
yếu dẫn đến vi phạm trật tự an toàn giao thông là do hệ thống hạ tầng giao thông
đường bộ quá tải, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân
còn kém… Do đó, việc tăng mức xử phạt phần nào sẽ tác động vào ý thức của người
đi đường, để họ thấy được hậu quả của việc không tuân thủ pháp luật giao thông.
Mức phạt cao mà Nghị định 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi
phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao
thông vi phạm, đặc biệt là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả nghiêm
trọng trong thời gian qua như: uống rượu, bia khi lái xe, vượt đèn đỏ, lạng
lách, đánh võng…
Anh Đỗ Lê Việt - Người dân Phường Hợp Minh,
Thành phố Yên Bái cho biết: "Bản thân tôi đã được tuyên truyền đầy đủ về các nội
dung trong Nghị định 46. Tôi rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao việc đưa Nghị
định này vào để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Đặc biệt,
người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà có sử dụng rượu, bia luôn
là mối lo của những người cùng lưu thông trên đường, do vậy việc tăng mức xử
phạt lên cao là điều cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nên kiểm
soát chặt chẽ việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT để tránh tình trạng xin,
cho khi xử lý vi phạm. Để việc áp dụng mức xử phạt người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu quá mức quy định cho phép có hiệu
quả hơn thì các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền cho bà con nhân dân
nắm được những quy định mới này. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng nên sớm
có cách quản lý bia, rượu, như hiện nay tình trạng sử dụng quá nhiều, đặc biệt
là độ tuổi sử dụng rượu, bia đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hoá. Riêng đối với
việc xử phạt đèn vàng như đèn đỏ, theo tôi thấy hiện nay vẫn còn nhiều luồng ý
kiến trái chiều nhau. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện
pháp giải quyết vấn đề này để tạo được sự đồng thuận trong người dân”.
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hằng – Người dân ở xã
Văn Phú thì việc triển khai Nghị định 46 cũng cần được tiếp tục tuyên truyền rộng
rãi đến người dân bởi hiện nay nhiều người dân cũng chưa nắm bắt được tinh thần
của Nghị định này. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngoài sự nỗ lực của
các cơ quan chức năng thì theo chị Hằng, người dân nên tự bảo vệ chính mình bằng
việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi tham gia giao thông.
Việc triển khai Nghị định 46 với kỳ vọng
góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như giảm thiểu tai
nạn giao thông. Tuy nhiên, để an toàn giao thông thực sự là hạnh phúc của mọi
người, mọi nhà; mỗi một người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các điều luật nói
chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng, nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao
thông và trật tự xã hội, trong đó bao gồm cả lợi ích của chính bản thân và gia
đình mình.
Một số điểm mới về xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông theo Nghị định 46
Đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị
định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ô tô: Tăng mức phạt từ
10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá
80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước GPLX 4-6
tháng.
Đối với người điểu khiển mô tô, xe máy vi
phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4
triệu đồng, tước GPLX 3-5 tháng. Cũng theo Nghị định mới, với hành vi đi xe
máy vào đường cao tốc, mức xử phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển
mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng
thay vì mức 2- 4 trăm nghìn đồng như trước đây.
Nghị định cũng bổ sung quy định, nếu dùng
chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 -
8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng
lách, đánh võng. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh
dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây TNGT sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20
triệu đồng.
Bên cạnh đó, tăng mức phạt đối với người
điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước
quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền
từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị
tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ
thể có chất ma túy. Theo Nghị định số 171 thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt
từ 8-10 triệu đồng.
Nghị định cũng tăng mức phạt đối với lái
xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường
bộ các mức từ 20-50%, 50-100%, 100-150%. Đối với lái xe, mức phạt cao nhất
khi chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị
phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3- 5
tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá
tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.
Người điều khiển xe ô tô và các loại xe
tương tự xe ô tô nếu vi phạm lỗi giao thông vượt đèn vàng sẽ phải chịu mức
phạt từ 1,2 đến 2 triệu đồng. Đối người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả
xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn
máy vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng;
Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy
chuyên dùng vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt từ
400.000 - 600.000 đồng;
Đối với người điều khiển, người ngồi trên
xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt đèn vàng sẽ bị xử
phạt từ 60.000 - 80.000 đồng.
|
1394 lượt xem
Lan Hương
Cổng thông tin điện tử tỉnh – Hôm nay, ngày 1/8, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Yên Bái đã ra quân xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.
Xử phạt nghiêm để
mang tính răn đe
Từ 1/8/2016, Nghị định
số 46/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định số 171/2013 và Nghị định số 107/2014 của
Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Theo đó, nhiều hành vi vi phạm áp dụng mức
phạt cao hơn. Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt
từ ngày hôm nay. Trong đó có rất nhiều lỗi bị tăng gần gấp đôi. Đây là điều
khiến nhiều người đặc biệt quan tâm trong nhiều tuần qua. Nghị định 46 được kỳ
vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như giảm
thiểu tai nạn giao thông.
7h30 phút ngày 1/8, đúng thời điểm lưu
lượng người tham gia giao thông đang rất đông, tổ tuần tra kiểm soát trật tự an
toàn giao thông thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đã có mặt trên hầu hết các tuyến
Quốc lộ trên địa bàn thành phố. Mặc dù đến thời điểm giữa trưa, nắng nóng oi
bức nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông vẫn tập trung cao độ làm nhiệm vụ. Theo
quan sát của phóng viên tại một số tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh như đường
Điện Biên, Nguyễn Tất Thành, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học…, đa số người dân
điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm túc, đi đúng làn đường, phần đường quy
định, các dòng ô-tô, mô-tô, xe máy lưu thông một cách trật tự, không lộn xộn,
phức tạp, chạy lấn chiếm làn đường; Người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi
tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật. Khi được phóng viên hỏi
về Nghị định 46 mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, đa
số người dân đều cho rằng bản thân, gia đình mình đã được tuyên truyền đầy đủ.
Đại đa số người dân đồng tình với các mức xử phạt mới này vì cho rằng, các mức
xử phạt lần này cao, điều đó sẽ đánh vào kinh tế của người dân, khiến người dân
sẽ thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Phòng
Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Yên Bái, trong ngày đầu ra quân xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo Nghị định 46, chỉ tính trong buổi sáng ngày 1/8, có 17
trường hợp vi phạm, trong đó có 3 ô tô, 14 xe máy. Lực lượng chức năng đã tạm
giữ 3 xe máy do người điều khiển không có giấy phép lái xe và chưa đủ tuổi khi
điều khiển phương tiện giao thông.
Ông Vũ Thanh Tùng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát
Giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Gần 1 tháng qua, lực lượng chức năng đã phối
hợp với các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền để người dân nắm rõ về sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng vi phạm
theo Nghị định 46 của Chính phủ. Nghị định 46 bổ sung quy định xử phạt
để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ và đường sắt; điều chỉnh tăng chế tài xử phạt đối với những hành
vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự, an toàn giao thông theo
hướng quy định mức phạt tiền để vừa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu
quả của hành vi vi phạm. Cụ thể, điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi và
nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ, gồm các nhóm hành vi: vi phạm về nồng độ
cồn, tốc độ trên đường cao tốc, chở hàng quá trọng tải cho phép, chở hàng quá
tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh
vận tải đường bộ, quy tắc giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Ngoài ra, nghị định cũng quy định thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng
chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động theo khung thời gian, thấp nhất là 1
tháng, cao nhất là 24 tháng”.
Ông Tùng cũng cho rằng: “Một trong những nguyên
nhân chính gây nên tai nạn giao thông là việc người điều khiển các loại phương
tiện giao thông lưu thông trên đường vẫn sử dụng rượu, bia. Để ngăn chặn, chấm
dứt tình trạng này, việc tăng mức xử phạt “người điều khiển xe ô tô trên đường
mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” vượt quá 80 miligam/100 mililít máu
hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng từ 10-15
triệu đồng (theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP) lên 16-18 triệu đồng là điều cần
thiết và như vậy mới mang tính răn đe. Bên cạnh việc tăng mức xử phạt, đẩy mạnh
công tác tuyên truyền để người dân hiểu được sự cần thiết khi nâng mức xử phạt
cao như vậy thì người dân cũng cần tự trang bị những kiến thức pháp luật để
tránh mắc những lỗi vi phạm để tham gia giao thông an toàn, bảo vệ cho chính mình
và cộng đồng. Chúng tôi cũng nhắc nhở cán bộ, chiến sỹ khi thực thi nhiệm vụ
phải tuyên truyền, giải thích trực tiếp cho người dân để họ nắm được những thay
đổi của Luật Giao thông đường bộ”.
Theo quan sát của phóng viên trong ngày đầu
ra quân xử lý vi phạm, đại đa số người dân đều thực hiện rất tốt các quy định mới
về lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những
trường hợp mặc dù đã nắm được nội dung của Nghị định 46 nhưng vẫn cố tình vi
phạm. Khi được phóng viên hỏi đến có biết như vậy là nguy hiểm không, thì người
dân cho rằng là biết nhưng do vội nên vẫn cố tình vượt đèn vàng, đèn đỏ, lấn
đường... Thực tế, cũng có những trường hợp khi vi phạm đã cố tình quay đầu xe
rẽ sang hướng khác để không phải đối mặt với cơ quan chức năng.
Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn - Phó đội trưởng
đội Tuần tra số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh “Đối với những trường
hợp vi phạm mà cố tình bỏ chạy, chúng tôi sẽ không đuổi bắt, để tránh gây nguy
hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ,
chúng tôi đã ghi lại biển số xe và sau đó sẽ có hướng xử lý đối với các trường
hợp này, thông báo về cơ quan, đơn vị, địa phương của người vi phạm và sẽ có
hướng xử lý các trường hợp này”.
Nâng cao nhận thức cho người dân
Trong thực tế, thời gian qua nguyên nhân chủ
yếu dẫn đến vi phạm trật tự an toàn giao thông là do hệ thống hạ tầng giao thông
đường bộ quá tải, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân
còn kém… Do đó, việc tăng mức xử phạt phần nào sẽ tác động vào ý thức của người
đi đường, để họ thấy được hậu quả của việc không tuân thủ pháp luật giao thông.
Mức phạt cao mà Nghị định 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi
phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao
thông vi phạm, đặc biệt là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả nghiêm
trọng trong thời gian qua như: uống rượu, bia khi lái xe, vượt đèn đỏ, lạng
lách, đánh võng…
Anh Đỗ Lê Việt - Người dân Phường Hợp Minh,
Thành phố Yên Bái cho biết: "Bản thân tôi đã được tuyên truyền đầy đủ về các nội
dung trong Nghị định 46. Tôi rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao việc đưa Nghị
định này vào để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Đặc biệt,
người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà có sử dụng rượu, bia luôn
là mối lo của những người cùng lưu thông trên đường, do vậy việc tăng mức xử
phạt lên cao là điều cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nên kiểm
soát chặt chẽ việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT để tránh tình trạng xin,
cho khi xử lý vi phạm. Để việc áp dụng mức xử phạt người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu quá mức quy định cho phép có hiệu
quả hơn thì các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền cho bà con nhân dân
nắm được những quy định mới này. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng nên sớm
có cách quản lý bia, rượu, như hiện nay tình trạng sử dụng quá nhiều, đặc biệt
là độ tuổi sử dụng rượu, bia đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hoá. Riêng đối với
việc xử phạt đèn vàng như đèn đỏ, theo tôi thấy hiện nay vẫn còn nhiều luồng ý
kiến trái chiều nhau. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện
pháp giải quyết vấn đề này để tạo được sự đồng thuận trong người dân”.
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hằng – Người dân ở xã
Văn Phú thì việc triển khai Nghị định 46 cũng cần được tiếp tục tuyên truyền rộng
rãi đến người dân bởi hiện nay nhiều người dân cũng chưa nắm bắt được tinh thần
của Nghị định này. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngoài sự nỗ lực của
các cơ quan chức năng thì theo chị Hằng, người dân nên tự bảo vệ chính mình bằng
việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi tham gia giao thông.
Việc triển khai Nghị định 46 với kỳ vọng
góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như giảm thiểu tai
nạn giao thông. Tuy nhiên, để an toàn giao thông thực sự là hạnh phúc của mọi
người, mọi nhà; mỗi một người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các điều luật nói
chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng, nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao
thông và trật tự xã hội, trong đó bao gồm cả lợi ích của chính bản thân và gia
đình mình.
Một số điểm mới về xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông theo Nghị định 46
Đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị
định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ô tô: Tăng mức phạt từ
10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá
80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước GPLX 4-6
tháng.
Đối với người điểu khiển mô tô, xe máy vi
phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4
triệu đồng, tước GPLX 3-5 tháng. Cũng theo Nghị định mới, với hành vi đi xe
máy vào đường cao tốc, mức xử phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển
mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng
thay vì mức 2- 4 trăm nghìn đồng như trước đây.
Nghị định cũng bổ sung quy định, nếu dùng
chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 -
8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng
lách, đánh võng. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh
dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây TNGT sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20
triệu đồng.
Bên cạnh đó, tăng mức phạt đối với người
điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước
quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền
từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị
tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ
thể có chất ma túy. Theo Nghị định số 171 thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt
từ 8-10 triệu đồng.
Nghị định cũng tăng mức phạt đối với lái
xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường
bộ các mức từ 20-50%, 50-100%, 100-150%. Đối với lái xe, mức phạt cao nhất
khi chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị
phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3- 5
tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá
tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.
Người điều khiển xe ô tô và các loại xe
tương tự xe ô tô nếu vi phạm lỗi giao thông vượt đèn vàng sẽ phải chịu mức
phạt từ 1,2 đến 2 triệu đồng. Đối người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả
xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn
máy vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng;
Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy
chuyên dùng vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt từ
400.000 - 600.000 đồng;
Đối với người điều khiển, người ngồi trên
xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt đèn vàng sẽ bị xử
phạt từ 60.000 - 80.000 đồng.