Dự hội nghị tại điểm
cầu Yên Bái có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số
sở, ban, ngành, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố
cùng hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Năm học 2015 - 2016,
ngành giáo dục và đào tạo đã nỗ lực thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Đẩy mạnh
hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo khung
pháp lý cho các hoạt động đổi mới; Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường
kiểm định chất lượng làm cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; Rà soát
điều chỉnh việc thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực đáp ứng nhu cầu về số
lượng chất lượng đội ngũ, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và tăng cường
các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; Cơ cấu lại hệ thống trường
đại học, cao đẳng để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và chất lượng đào tạo,
nhân rộng mô hình tự chủ đại học theo Nghị quyết 77 của Chính phủ, Phát triển
chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động; Củng cố kết
quả xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ, nâng cao chất lượng giáo dục
thường đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân; Hoàn thành mục tiêu phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng
nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, rà soát hoàn thiện chính sách hỗ trợ về giáo dục
và đào tạo cho các địa bàn vùng khó khăn và đối tượng chính sách nhất là đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Nổi bật là công tác
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cơ bản hoàn thành, chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ mầm non được nâng lên rõ rệt. Cả nước có 50/63 tỉnh thành được
công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (đạt tỷ lệ 79,4%). Công
tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng phổ cập giáo dục trung học
cơ sở được duy trì; chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông được
nâng lên, đào tạo học sinh giỏi tiếp tục đạt kết quả cao. Hệ thống các trường Phổ
thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học dân tộc tiếp tục
được củng cố về quy mô, mạng lưới, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên.
Chất lượng giáo toàn diện học sinh THCS và THPT có nhiều chuyển biến tích cực. Các
đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt
thành tích xuất sắc với 5 HCV, 14 HCB, 10 HCĐ và 2 bằng khen.
Công tác triển khai đổi
mới thi, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu đã
có kết quả tốt, đã tác động tích cực đến quá trình dạy học và học, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là kỳ thi THPT Quốc gia 2016,
đã diễn ra an toàn nghiêm túc và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ
tích cực của toàn xã hội.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Đối với tỉnh Yên Bái,
năm học 2015 - 2016, mạng lưới trường lớp tiếp tục được rà soát, sắp xếp và điều
chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tỷ lệ huy động học sinh ở
các cấp học đảm bảo yêu cầu của công tác phổ cập giáo dục, tỷ lệ học sinh hoàn
thành khóa học được duy trì ổn định ở các cấp học. Đến nay, có 178//180 xã, phường
và 9 đơn vị cấp huyện tỉnh Yên Bái được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt
chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 100% đơn vị duy trì phổ cập giáo
dục tiểu học đúng độ tuổi.
Chất lượng giáo dục
đã có những chuyển biến tích cực, một số chỉ số về phát triển giáo dục tiếp tục
được nâng lên mức khá so với khu vực và mức độ trung bình so với quốc gia. Công
tác phát triển giáo dục ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục có
những chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phục vụ
bán trú ở các trường phổ thông dân tộc bán trú được tăng cường; đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên được quan tâm phát triển cả về số lượng cơ bản đáp ứng được
yêu cầu đổi mới giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi
nhận những kết quả bước đầu của ngành giáo dục trong triển khai toàn diện đổi mới giáo dục, dạy học
theo hướng mở, khơi gợi tư duy, sáng tạo. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua khắc phục
những bất cập của năm trước, tạo thuận lợi cho thí sinh và gia đình.
Thủ tướng cũng dành nhiều
thời gian nói tới những bất cập của giáo dục hiện tại. Theo đó, giáo dục phổ
thông chưa coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống; mà các hiện tượng
bạo lực học đường hay tội phạm vị thành niên là các ví dụ. Ngoài thiếu kỹ năng
sống, nhìn chung học sinh Việt Nam còn yếu ngoại ngữ. Trong khi đó, nội dung
học không có giá trị thực tiễn. Giáo dục nghề nghiệp còn chưa gắn với nhu cầu
xã hội, sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Số
lượng trường đại học tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu... Công tác quản lý giáo
dục còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém như công tác xây dựng và thực hiện chính
sách còn nhiều bất cập, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành có hiệu lực hiệu quả
chưa cao; Công tác quy hoạch hệ thống, phát triển đội ngũ, phân luồng học sinh,
dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển cơ sở vật chất,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế; Công tác giáo dục đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống chưa được quan tâm đúng mức, công tác giáo dục truyền thông
chưa tốt.
Để làm tốt nhiệm vụ
giáo dục đào tạo thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành cần quán triệt
sâu sắc các Nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào
tạo cần phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn về
cơ chế, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Năm 2016 - 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung triển khai sâu rộng thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải
pháp quan trọng của ngành trong đó chú trọng rà soát, quy hoạch lại
mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng
nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc
biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh việc giao quyền tự
chủ, tư chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học, tăng cường hội nhập
quốc tế trong giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học,
chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng trọng dụng nhân tài.