CTTĐT - Chiều 27/9, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng chủ trì cuộc họp
Điều chỉnh quy hoạch
phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030
nhằm đáp ứng nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông
quốc gia, vùng và đặc biệt là các tỉnh lân cận; Phát triển hệ thống GTVT đồng bộ
và liên hoàn; Đảm bảo an toàn giao thông thông suốt; Phục vụ an ninh quốc
phòng; Đảm bảo năng lực triển khai quy hoạch và thích ứng với biến đổi khí hậu;
Làm căn cứ để thực hiện các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới, xây dựng
các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; Phối hợp khai thác có
hiệu quả các loại hình GTVT đảm bảo kết nối liên hoàn, đồng bộ với kết cấu hạ tầng
khác nhau.
Giai đoạn 2016 -
2020, tầm nhìn đến năm 2030, điều chỉnh lại mục tiêu phát triển giao thông vận
tải tỉnh Yên Bái theo các quy hoạch của ngành Giao thông Vận tải đã được Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XVIII cụ thể: Quy hoạch các tuyến
quốc lộ, trong đó quốc lộ 32C đạt tiêu chuẩn đường cấp III và tiêu chuẩn đường
đô thị cấp khu vực;…Quy hoạch giao thông đường sắt, đến năm 2020 hoàn
thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng; Xóa bỏ
toàn bộ các đường ngang dân sinh, xây dựng hệ thống đường ngang có phòng vệ, đường
gom, rào cách ly, rào bảo vệ hành lang an toàn. Quy hoạch giao thông đường thủy nội địa gồm cải tạo, nâng cấp luồng
tuyến đoạn từ Việt Trì - Cảng Yên Bái dài 125 km đạt cấp III, đoạn từ cảng Yên
Bái đến ngã ba Nậm Thi (Lào Cai) dài 166 km cải tạo, câng cấp luồng đạt cấp IV.
Xây dựng cảng Văn Phú và Âu Lâu; Tuyến vùng hồ Thác Bà từ đập thủy điện Thác Bà
đến Cẩm Nhân đạt cấp III; xây dựng cảng Hương Lý, cảng Mông Sơn, và xây dựng cảng
khách vùng hồ thủy điện Thác Bà. Quy hoạch các tuyến đường tỉnh gồm đầu tư xây
dựng các tuyến nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đầu tư nâng cấp một số
tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi…Bên cạnh đó sẽ điều chỉnh
về định hướng phát triển giao thông
đô thị; định hướng phát triển giao thông nông thôn, phấn đấu 100% đường huyện,
xã đi lại được bốn mùa; Quy hoạch các bến, bãi đỗ xe; Quy hoạch các trung tâm
đăng kiểm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.
Tại cuộc họp, đại biểu
các sở, ngành đã thảo luận về tình hình thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt
giai đoạn 2010 – 2015, cho ý kiến vào bố cục của báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát
triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm
2030, và đề nghị xem xét lại một số chỉ tiêu, quy hoạch sao cho phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương đặc biệt là xem xét quy hoạch tuyến xe buýt nội
thị, quy hoạch bến xe tại các điểm du lịch…
Kết luận cuộc họp, đồng
chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao Vận tải cần đánh
giá lại tình hình quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2010 – 2015, làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn cần khắc phục trên cơ sở đó bám sát Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XVIII, xây dựng quy hoạch sát với thực tế, phù hợp với quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế xã hội của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc và của tỉnh Yên
Bái.
Đồng chí lưu ý, trong quy
hoạch phải làm rõ được tiềm năng, hiệu quả và dự báo khả năng phát triển của từng
loại hình giao thông để điều chỉnh sao cho đúng với thực tế; Bổ sung quy hoạch các
tuyến xe buýt kết nối giữa các vùng trong tỉnh, các quy chuẩn về đường, và phát
triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt phải tính toán quỹ đất sử dụng cho quy hoạch, dành đất cho các bãi đỗ xe để đảm bảo
giao thông trong khu vực đô thị, xây dựng các bến đỗ xe tại các điểm du lịch
trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Chiến
Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quy hoạch phát triển giao thông vận tải
là quy hoạch quan trọng, vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục đóng
góp ý kiến để hoàn chỉnh quy hoạch với chất lượng tốt nhất, khoa học nhất và đảm
bảo tính khả thi cao nhất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh của tỉnh./.
919 lượt xem
Hiền Trang
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Chiều 27/9, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Điều chỉnh quy hoạch
phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030
nhằm đáp ứng nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông
quốc gia, vùng và đặc biệt là các tỉnh lân cận; Phát triển hệ thống GTVT đồng bộ
và liên hoàn; Đảm bảo an toàn giao thông thông suốt; Phục vụ an ninh quốc
phòng; Đảm bảo năng lực triển khai quy hoạch và thích ứng với biến đổi khí hậu;
Làm căn cứ để thực hiện các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới, xây dựng
các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; Phối hợp khai thác có
hiệu quả các loại hình GTVT đảm bảo kết nối liên hoàn, đồng bộ với kết cấu hạ tầng
khác nhau.
Giai đoạn 2016 -
2020, tầm nhìn đến năm 2030, điều chỉnh lại mục tiêu phát triển giao thông vận
tải tỉnh Yên Bái theo các quy hoạch của ngành Giao thông Vận tải đã được Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XVIII cụ thể: Quy hoạch các tuyến
quốc lộ, trong đó quốc lộ 32C đạt tiêu chuẩn đường cấp III và tiêu chuẩn đường
đô thị cấp khu vực;…Quy hoạch giao thông đường sắt, đến năm 2020 hoàn
thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng; Xóa bỏ
toàn bộ các đường ngang dân sinh, xây dựng hệ thống đường ngang có phòng vệ, đường
gom, rào cách ly, rào bảo vệ hành lang an toàn. Quy hoạch giao thông đường thủy nội địa gồm cải tạo, nâng cấp luồng
tuyến đoạn từ Việt Trì - Cảng Yên Bái dài 125 km đạt cấp III, đoạn từ cảng Yên
Bái đến ngã ba Nậm Thi (Lào Cai) dài 166 km cải tạo, câng cấp luồng đạt cấp IV.
Xây dựng cảng Văn Phú và Âu Lâu; Tuyến vùng hồ Thác Bà từ đập thủy điện Thác Bà
đến Cẩm Nhân đạt cấp III; xây dựng cảng Hương Lý, cảng Mông Sơn, và xây dựng cảng
khách vùng hồ thủy điện Thác Bà. Quy hoạch các tuyến đường tỉnh gồm đầu tư xây
dựng các tuyến nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đầu tư nâng cấp một số
tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi…Bên cạnh đó sẽ điều chỉnh
về định hướng phát triển giao thông
đô thị; định hướng phát triển giao thông nông thôn, phấn đấu 100% đường huyện,
xã đi lại được bốn mùa; Quy hoạch các bến, bãi đỗ xe; Quy hoạch các trung tâm
đăng kiểm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.
Tại cuộc họp, đại biểu
các sở, ngành đã thảo luận về tình hình thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt
giai đoạn 2010 – 2015, cho ý kiến vào bố cục của báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát
triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm
2030, và đề nghị xem xét lại một số chỉ tiêu, quy hoạch sao cho phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương đặc biệt là xem xét quy hoạch tuyến xe buýt nội
thị, quy hoạch bến xe tại các điểm du lịch…
Kết luận cuộc họp, đồng
chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao Vận tải cần đánh
giá lại tình hình quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2010 – 2015, làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn cần khắc phục trên cơ sở đó bám sát Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XVIII, xây dựng quy hoạch sát với thực tế, phù hợp với quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế xã hội của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc và của tỉnh Yên
Bái.
Đồng chí lưu ý, trong quy
hoạch phải làm rõ được tiềm năng, hiệu quả và dự báo khả năng phát triển của từng
loại hình giao thông để điều chỉnh sao cho đúng với thực tế; Bổ sung quy hoạch các
tuyến xe buýt kết nối giữa các vùng trong tỉnh, các quy chuẩn về đường, và phát
triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt phải tính toán quỹ đất sử dụng cho quy hoạch, dành đất cho các bãi đỗ xe để đảm bảo
giao thông trong khu vực đô thị, xây dựng các bến đỗ xe tại các điểm du lịch
trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Chiến
Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quy hoạch phát triển giao thông vận tải
là quy hoạch quan trọng, vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục đóng
góp ý kiến để hoàn chỉnh quy hoạch với chất lượng tốt nhất, khoa học nhất và đảm
bảo tính khả thi cao nhất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh của tỉnh./.