CTTĐT - Ngày 19/4/2017, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học (Ảnh minh họa)
Mục tiêu chung của Kế hoạch là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học và công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân góp phần hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Để đạt được mục tiêu trên tỉnh Yên Bái ưu tiên lồng ghép các chương trình, đề án để bố trí nguồn lực triển khai các mục tiêu của kế hoạch, cân đối giao bổ sung nguồn kinh phí chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo hàng năm để triển khai, đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, thiết thực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin ở các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục và đào tạo.
Triển khai hệ thống thông tin quản lý, cơ sở dữ liệu. Trong đó, triển khai hệ thống thông tin quản lý toàn ngành giáo dục và đào tạo EMIS trên môi trường mạng Internet đáp ứng yêu cầu kết nối, liên thông tích hợp, chia sẻ thông tin đối với các hệ thống thông tin với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Triển khai phần mềm eOffice của Sở Giáo dục và Đào tạo, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của tỉnh đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục để đảm bảo quản lý hành chính điện tử và liên thông toàn ngành; triển khai kết nối liên thông phần mềm eOffice của Sở Giáo dục và Đào tạo với phần mềm điều hành tác nghiệp của tỉnh.
Tăng cường sử dụng hệ thống họp, hội thảo, tập huấn chuyên môn qua mạng đối với các điểm cầu đã được đầu tư đồng bộ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và các phòng Giáo dục và Đào tạo. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tuyển sinh đầu cấp học ở các cơ sở giáo dục đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương.
Tiếp tục triển khai các phần mềm Quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý thi, xếp thời khóa biểu, sổ quản lý điện tử; tích hợp với trang tin điện tử của nhà trường trên môi trường mạng ở tất cả các cấp học mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Triển khai hệ thống phần mềm của tập đoàn Viettel, VNPT và ứng dụng các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý giáo dục.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học. Trường Cao đẳng sư phạm xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung phục vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác phục vụ giảng dạy và học tập. Xây dựng cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng, học liệu số) liên thông, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo đại học nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo. Triển khai hệ thống học tập trực tuyến trong công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.
Trung tâm ngoại ngữ tin học tỉnh xây dựng và thường xuyên cập nhật hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến của các môn học và phần mềm kiểm tra, đánh giá tập trung qua mạng phục vụ học sinh, giáo viên giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các Dự án ứng dụng công nghệ cao trong các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú, Dự án triển khai thí điểm mô hình trường học thông minh cho 03 cấp học (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông) phục vụ đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trong đó, tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá. Tăng cường quản lý, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên trực tuyến, trên môi trường mạng, thường xuyên cập nhật nội dung các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin.
Giao trường Cao đẳng sư phạm, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm ngoại ngữ tin học tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Cử giáo viên tin học của trường Cao đẳng sư phạm, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm ngoại ngữ tin học tỉnh, các trường THPT, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia một số khóa học về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo chuẩn quốc tế.
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, dạy - học, nghiên cứu khoa học.
Mục tiêu đến năm 2020
- Trong công tác quản lý, điều hành:
+ Hình thành cơ sở dữ liệu toàn ngành giáo dục và đào tạo.
+ Phấn đấu Sở Giáo dục và Đào tạo, 09 phòng Giáo dục và Đào tạo, 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện quản lý hành chính xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng với phần mềm Văn phòng điện tử eOffice, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của tỉnh.
+ 70% cuộc họp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo, đơn vị trực thuộc Sở được áp dụng hình thức trực tuyến.
+ 70% lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện qua mạng theo phương thức học tập kết hợp (blended learning).
+ 50% hồ sơ thủ tục hành chính liên quan tới người dân được xử lý trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 30% được xử lý trực tuyến ở mức độ 4.
- Trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá, nghiên cứu khoa học và công tác quản lý:
+ Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Hình thành kho học liệu số dùng chung toàn ngành, gồm: Bài giảng, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác.
Phấn đấu 90% cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường; trong đó 70% trường học sử dụng sổ quản lý điện tử.
+ Đối với trường Cao đẳng sư phạm: Xây dựng cổng thông tin thư viện điện tử, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo khác, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; áp dụng phương thức học tập kết hợp.
+ Triển khai mô hình đào tạo trực tuyến (cyber university) tại Trung tâm ngoại ngữ tin học tỉnh, trường Cao đẳng sư phạm.
Định hướng đến năm 2025
Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Công nghệ thông tin trở thành động lực đổi mới quản lý, nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá trong giáo dục và đào tạo
|
1859 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ngày 19/4/2017, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh.Mục tiêu chung của Kế hoạch là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học và công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân góp phần hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Để đạt được mục tiêu trên tỉnh Yên Bái ưu tiên lồng ghép các chương trình, đề án để bố trí nguồn lực triển khai các mục tiêu của kế hoạch, cân đối giao bổ sung nguồn kinh phí chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo hàng năm để triển khai, đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, thiết thực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin ở các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục và đào tạo.
Triển khai hệ thống thông tin quản lý, cơ sở dữ liệu. Trong đó, triển khai hệ thống thông tin quản lý toàn ngành giáo dục và đào tạo EMIS trên môi trường mạng Internet đáp ứng yêu cầu kết nối, liên thông tích hợp, chia sẻ thông tin đối với các hệ thống thông tin với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Triển khai phần mềm eOffice của Sở Giáo dục và Đào tạo, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của tỉnh đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục để đảm bảo quản lý hành chính điện tử và liên thông toàn ngành; triển khai kết nối liên thông phần mềm eOffice của Sở Giáo dục và Đào tạo với phần mềm điều hành tác nghiệp của tỉnh.
Tăng cường sử dụng hệ thống họp, hội thảo, tập huấn chuyên môn qua mạng đối với các điểm cầu đã được đầu tư đồng bộ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và các phòng Giáo dục và Đào tạo. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tuyển sinh đầu cấp học ở các cơ sở giáo dục đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương.
Tiếp tục triển khai các phần mềm Quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý thi, xếp thời khóa biểu, sổ quản lý điện tử; tích hợp với trang tin điện tử của nhà trường trên môi trường mạng ở tất cả các cấp học mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Triển khai hệ thống phần mềm của tập đoàn Viettel, VNPT và ứng dụng các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý giáo dục.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học. Trường Cao đẳng sư phạm xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung phục vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác phục vụ giảng dạy và học tập. Xây dựng cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng, học liệu số) liên thông, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo đại học nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo. Triển khai hệ thống học tập trực tuyến trong công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.
Trung tâm ngoại ngữ tin học tỉnh xây dựng và thường xuyên cập nhật hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến của các môn học và phần mềm kiểm tra, đánh giá tập trung qua mạng phục vụ học sinh, giáo viên giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các Dự án ứng dụng công nghệ cao trong các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú, Dự án triển khai thí điểm mô hình trường học thông minh cho 03 cấp học (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông) phục vụ đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trong đó, tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá. Tăng cường quản lý, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên trực tuyến, trên môi trường mạng, thường xuyên cập nhật nội dung các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin.
Giao trường Cao đẳng sư phạm, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm ngoại ngữ tin học tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Cử giáo viên tin học của trường Cao đẳng sư phạm, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm ngoại ngữ tin học tỉnh, các trường THPT, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia một số khóa học về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo chuẩn quốc tế.
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, dạy - học, nghiên cứu khoa học.
Mục tiêu đến năm 2020
- Trong công tác quản lý, điều hành:
+ Hình thành cơ sở dữ liệu toàn ngành giáo dục và đào tạo.
+ Phấn đấu Sở Giáo dục và Đào tạo, 09 phòng Giáo dục và Đào tạo, 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện quản lý hành chính xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng với phần mềm Văn phòng điện tử eOffice, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của tỉnh.
+ 70% cuộc họp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo, đơn vị trực thuộc Sở được áp dụng hình thức trực tuyến.
+ 70% lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện qua mạng theo phương thức học tập kết hợp (blended learning).
+ 50% hồ sơ thủ tục hành chính liên quan tới người dân được xử lý trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 30% được xử lý trực tuyến ở mức độ 4.
- Trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá, nghiên cứu khoa học và công tác quản lý:
+ Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Hình thành kho học liệu số dùng chung toàn ngành, gồm: Bài giảng, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác.
Phấn đấu 90% cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường; trong đó 70% trường học sử dụng sổ quản lý điện tử.
+ Đối với trường Cao đẳng sư phạm: Xây dựng cổng thông tin thư viện điện tử, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo khác, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; áp dụng phương thức học tập kết hợp.
+ Triển khai mô hình đào tạo trực tuyến (cyber university) tại Trung tâm ngoại ngữ tin học tỉnh, trường Cao đẳng sư phạm.
Định hướng đến năm 2025
Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Công nghệ thông tin trở thành động lực đổi mới quản lý, nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá trong giáo dục và đào tạo