Là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, dự án đầu tư xây dựng cầu Tuần Quán được đánh giá là một trong những dự án mang tính chiến lược trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kết nối thành phố Yên Bái với tả ngạn Sông Hồng góp phần mở mang đô thị, tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển. Có mặt trên công trình xây dựng cầu Tuần Quán trong những ngày tháng 9 này, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí thi đua lao động sản xuất như đang chạy đua với thời gian để bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Đơn vị thi công cầu Tuần Quán đang gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình.
Công trình cầu Tuần Quán được khởi công từ tháng 6/2015 có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái. Cầu được bắc qua Sông Hồng với tổng chiều dài 3,9 km, cầu rộng 17 m. Điểm đầu cầu giao với đường tránh ngập của thành phố Yên Bái, điểm cuối giao với dự án quốc lộ 32C mới. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Công trình được chia làm hai gói thầu gồm gói thấu số 12 là xây dựng phần cầu, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Đông Á (Hà Nội); gói thầu số 11 xây dựng đường dẫn cầu Tuần Quán, nhà thầu thực hiện: Liên danh Hiệp Phú - Đồng Tiến - Nam Phong - Linh Huy Hoàng. Theo kế hoạch đến ngày 31/12/2017 sẽ thông xe kỹ thuật phần cầu, còn phần đường dẫn sẽ hoàn thành vào ngày 21/12/2018.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Điều hành, Phó Chỉ huy công trường gói thầu xây dựng cầu Tuần Quán cho biết: "Thời tiết năm nay khá thất thường, liên tục mưa lớn kéo dài nhiều ngày, mực nước sông lên cao khiến cho công việc thi công rất khó khăn. Thời gian từ nay đến khi hoàn thành chỉ còn 3 tháng nữa mà khối lượng công việc mới chỉ đạt 60%. Song với quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch giao chúng tôi đã bố trí thời gian hợp lý để thi công, nhất quyết không để thời gian rảnh rỗi. Khi nước lớn, chúng tôi bố trí anh em công nhân làm những phần việc trên bờ, khi nước rút thì triển khai các công việc bên dưới sông, thay nhau luân phiên làm 3 ca để anh em công nhân có thời gian nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe cũng như tiến độ công việc”.
Anh Nguyễn Đức Tuân - Tổ trưởng kiêm Đốc công cho biết: "Anh em công nhân chủ yếu là những lao động lành nghề có kinh nghiệm thi công xây dựng cầu, chủ yếu là người của Công ty, việc thi công đòi hỏi kỹ thuật rất cao, nếu chỉ lơ là sơ sẩy một vài mối hàn là ảnh hưởng ngay đến kết cấu bê tông cốt thép. Chính bởi vậy, chúng tôi thường xuyên phải sâu sát chỉ đạo anh em, đồng thời kiểm tra cẩn thận từng mối hàn, đoạn nối bảo đảm kỹ thuật an toàn, có những hôm anh em làm đến quên cả giờ nghỉ trưa bởi nhiệm vụ giao phải gấp rút hoàn thành để các hạng mục khác còn được triển khai theo”.
Chứng kiến sự lao động hăng say miệt mài của hơn 90 công nhân đang phơi trần giữa cái nắng gay gắt như đổ lửa giữa lòng sông chúng tôi mới hiểu thế nào là sự vất vả của họ. Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt vẫn còn đỏ gay vì nắng, anh Mai Văn Biên - công nhân đã có hơn mười năm kinh nghiệm trong việc thi công các công trình cầu vượt sông cho biết: "Với công nhân chúng tôi, mỗi khi được giao nhiệm vụ, anh em đều cố sức hoàn thành bởi mỗi cây cầu hoàn thành đều đánh dấu sự trưởng thành cũng như niềm vui của chúng tôi. Bởi vậy, chúng tôi đều nỗ lực hoàn thành bất chấp đêm ngày”.
Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đơn vị thi công, đến nay, gói thầu xây dựng cầu Tuần Quán đơn vị đã thi công xong mố M0; trụ T1, T2, T3, thi công xong dầm I33, đã thi công xong 2 nhịp dẫn bên bờ Giới Phiên; dầm I33 bên phía bờ Yên Ninh đã lao lắp xong nhịp M0T1, đang đúc dầm được 2/7 phiến; khối K0 trụ T4 nhà thầu đang thi công khối K0 T3; khối K0 trụ T3 nhà thầu đang thi công khối K0 T4.
Gói thầu thực hiện đoạn Bảo Lương - quốc lộ 32C tổng khối lượng đào đắp đã thực hiện được 645.810/816.033 m3; đã thi công được 3/5 cống tròn; thi công rãnh dọc 832 mét dài; tính đến nay gói thầu xây dựng đường dẫn đã hoàn thành được gần 50% khối lượng công việc. Mặc dù thời tiết không ủng hộ song để hoàn thành kế hoạch theo đúng tiến độ, các đơn vị thi công đang gấp rút ngày đêm với 3 ca làm việc liên tục không ngừng nghỉ để nhịp cầu được nhanh chóng bắc ngang đôi bờ.
Cầu Tuần Quán công trình trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa quan trọng, kết nối hệ thống giao thông thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối hạ tầng thành phố hai bên sông Hồng. Cây cầu được hoàn thành sẽ tạo điều kiện để tỉnh Yên Bái tiếp tục thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, mở mang đô thị.
1035 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
Là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, dự án đầu tư xây dựng cầu Tuần Quán được đánh giá là một trong những dự án mang tính chiến lược trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kết nối thành phố Yên Bái với tả ngạn Sông Hồng góp phần mở mang đô thị, tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển. Có mặt trên công trình xây dựng cầu Tuần Quán trong những ngày tháng 9 này, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí thi đua lao động sản xuất như đang chạy đua với thời gian để bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.Công trình cầu Tuần Quán được khởi công từ tháng 6/2015 có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái. Cầu được bắc qua Sông Hồng với tổng chiều dài 3,9 km, cầu rộng 17 m. Điểm đầu cầu giao với đường tránh ngập của thành phố Yên Bái, điểm cuối giao với dự án quốc lộ 32C mới. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Công trình được chia làm hai gói thầu gồm gói thấu số 12 là xây dựng phần cầu, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Đông Á (Hà Nội); gói thầu số 11 xây dựng đường dẫn cầu Tuần Quán, nhà thầu thực hiện: Liên danh Hiệp Phú - Đồng Tiến - Nam Phong - Linh Huy Hoàng. Theo kế hoạch đến ngày 31/12/2017 sẽ thông xe kỹ thuật phần cầu, còn phần đường dẫn sẽ hoàn thành vào ngày 21/12/2018.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Điều hành, Phó Chỉ huy công trường gói thầu xây dựng cầu Tuần Quán cho biết: "Thời tiết năm nay khá thất thường, liên tục mưa lớn kéo dài nhiều ngày, mực nước sông lên cao khiến cho công việc thi công rất khó khăn. Thời gian từ nay đến khi hoàn thành chỉ còn 3 tháng nữa mà khối lượng công việc mới chỉ đạt 60%. Song với quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch giao chúng tôi đã bố trí thời gian hợp lý để thi công, nhất quyết không để thời gian rảnh rỗi. Khi nước lớn, chúng tôi bố trí anh em công nhân làm những phần việc trên bờ, khi nước rút thì triển khai các công việc bên dưới sông, thay nhau luân phiên làm 3 ca để anh em công nhân có thời gian nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe cũng như tiến độ công việc”.
Anh Nguyễn Đức Tuân - Tổ trưởng kiêm Đốc công cho biết: "Anh em công nhân chủ yếu là những lao động lành nghề có kinh nghiệm thi công xây dựng cầu, chủ yếu là người của Công ty, việc thi công đòi hỏi kỹ thuật rất cao, nếu chỉ lơ là sơ sẩy một vài mối hàn là ảnh hưởng ngay đến kết cấu bê tông cốt thép. Chính bởi vậy, chúng tôi thường xuyên phải sâu sát chỉ đạo anh em, đồng thời kiểm tra cẩn thận từng mối hàn, đoạn nối bảo đảm kỹ thuật an toàn, có những hôm anh em làm đến quên cả giờ nghỉ trưa bởi nhiệm vụ giao phải gấp rút hoàn thành để các hạng mục khác còn được triển khai theo”.
Chứng kiến sự lao động hăng say miệt mài của hơn 90 công nhân đang phơi trần giữa cái nắng gay gắt như đổ lửa giữa lòng sông chúng tôi mới hiểu thế nào là sự vất vả của họ. Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt vẫn còn đỏ gay vì nắng, anh Mai Văn Biên - công nhân đã có hơn mười năm kinh nghiệm trong việc thi công các công trình cầu vượt sông cho biết: "Với công nhân chúng tôi, mỗi khi được giao nhiệm vụ, anh em đều cố sức hoàn thành bởi mỗi cây cầu hoàn thành đều đánh dấu sự trưởng thành cũng như niềm vui của chúng tôi. Bởi vậy, chúng tôi đều nỗ lực hoàn thành bất chấp đêm ngày”.
Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đơn vị thi công, đến nay, gói thầu xây dựng cầu Tuần Quán đơn vị đã thi công xong mố M0; trụ T1, T2, T3, thi công xong dầm I33, đã thi công xong 2 nhịp dẫn bên bờ Giới Phiên; dầm I33 bên phía bờ Yên Ninh đã lao lắp xong nhịp M0T1, đang đúc dầm được 2/7 phiến; khối K0 trụ T4 nhà thầu đang thi công khối K0 T3; khối K0 trụ T3 nhà thầu đang thi công khối K0 T4.
Gói thầu thực hiện đoạn Bảo Lương - quốc lộ 32C tổng khối lượng đào đắp đã thực hiện được 645.810/816.033 m3; đã thi công được 3/5 cống tròn; thi công rãnh dọc 832 mét dài; tính đến nay gói thầu xây dựng đường dẫn đã hoàn thành được gần 50% khối lượng công việc. Mặc dù thời tiết không ủng hộ song để hoàn thành kế hoạch theo đúng tiến độ, các đơn vị thi công đang gấp rút ngày đêm với 3 ca làm việc liên tục không ngừng nghỉ để nhịp cầu được nhanh chóng bắc ngang đôi bờ.
Cầu Tuần Quán công trình trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa quan trọng, kết nối hệ thống giao thông thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối hạ tầng thành phố hai bên sông Hồng. Cây cầu được hoàn thành sẽ tạo điều kiện để tỉnh Yên Bái tiếp tục thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, mở mang đô thị.