CTTĐT - Cử tri các huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái kiến nghị: Việc thi công xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân thuộc khu vực đường cao tốc đi qua đến nay vẫn chưa được khắc phục.
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn đường đi qua huyện Văn Yên
Cụ thể như: các tuyến tỉnh lộ 163 và 166 được sử dụng làm đường công vụ để thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, đến nay chưa được đầu tư kinh phí để tự duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp tuyến đường như đã cam kết; hệ thống đường gom dân sinh (đường kết nối với đường gom, đường kết nối vào khu sản xuất...), cống chui, đường kết nối cống chui, công trình thủy lợi, hạ tầng các khu tái định cư chưa được đầu tư, xây dựng hoàn thiện; việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công, vận hành gây ra chưa được giải quyết dứt điểm (sạt lở khu tái định cư, đất đá vùi lấp ruộng vườn, ngập úng đất sản xuất...). Mặc dù chính quyền địa phương có liên quan đã ban hành nhiều văn bản đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công xem xét giải quyết, khắc phục hậu quả.
Tuy nhiên, cho đến nay các bên liên quan vẫn chưa bố trí thời gian xuống làm việc với dân và chính quyền địa phương; đồng thời, có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Cử tri đề nghị cần quan tâm quyết liệt hơn trong chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh hậu công trình, tránh gây bức xúc cho người dân.
Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 8917/BGTVT-CQLXD ngày 08/8/2017 như sau:
* Về nội dung phản ánh: "Các tuyến tỉnh lộ 163 và 166 được sử dụng làm đường công vụ để thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng đến nay chưa được đầu tư kinh phí để tự duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp tuyến đường như đã cam kết".
- Trong quá trình thi công, nhà thầu thi công cố sử dụng một phần tuyến đường tỉnh lộ 163 và 166 làm đường phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo nhà thầu duy tu sửa chữa đảm bảo an toàn cho phương tiện và người dân tham gia lưu thông trên tuyến.
Sau khi thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đường cao tốc, từ ngày 18/9/2014 đến ngày 25/11/2014, nhà thầu đã tiến hành sửa chữa hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 166 và bàn giao lại cho chính quyền địa phương để quản lý khai thác và đã có biên bản bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp tục quản lý (Biên bản làm việc ngày 25/11/2014 đính kèm);
- Sau khi thông xe đưa vào khai thác, sử dụng đường cao tốc, nhà thầu không sử dụng lại hai tuyến đường tỉnh lộ 163 và 166 nêu trên, do đó theo quy định, việc duy tu bảo dưỡng, nâng cấp định kỳ, thường xuyên các tuyến đường tỉnh lộ 163 và 166 sử dụng nguồn kinh phí bảo trì, bảo dưỡng hàng năm của địa phương.
Đề nghị Đoàn đại biểu Quổc hội tỉnh Yên Bái có ý kiến với các cấp chính quyền, đơn vị quản lý duy tu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo an toàn khai thác cho người và phương tiện tham gia trên tuyến.
* Về nội dung phản ánh: "Hệ thống đường gom dân sinh (đường kết nối đường gom, đường kết nối vào khu sản xuất...), cống chui, đường kết nối cống chui, công trình thủy lợi, hạ tầng các khu tái định cư chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện".
- Theo hồ sơ thiết kế được duyệt đã tính toán chi tiết, làm việc và thống nhất với chính quyền địa phương, thiết kế đầy đủ hệ thống các công trình phục vụ dân sinh như: hệ thống hầm giao thông dân sinh, đường gom dân sinh, cống thoát nước, kênh, mương thủy lợi...
Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC và Nhà thầu thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp kiểm tra rà soát hệ thống mương thủy lợi, đường dân sinh cắt ngang qua đường để thiết kế, thi công bổ sung đấu nối, hoàn trả cho địa phương phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường.
Đến tháng 12/2015, Dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục này, trong đó đã bổ sung nhiều công trình dân sinh như đường gom, kênh mương thủy lợi, cống thoát nước... theo đề nghị của nhân dân và chính quyền địa phương. Cụ thể, đã bổ sung 04 hầm giao thông dân sinh, 72 cống thoát nước, 20 km đường gom và đường hoàn trả dân sinh, 49 vị trí kênh mương thủy lợi trên tuyến;
- Mặt khác, sau khi Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác vận hành, VEC đã tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái, UBND các huyện, các xã có đường cao tốc đi qua để kiểm tra, rà soát từng vị trí đường gom dân sinh và hệ thống mương thủy lợi phải điều chỉnh sửa chữa để phục vụ việc đi lại và đảm bảo canh tác của các hộ dân (các Biên bản làm việc ngày 20/5/2016 và 08/6/2016), việc thực hiện cụ thể như sau:
Về đường gom dân sinh: Đến nay, nhà thầu đã sửa chữa thi công hoàn thành các vị trí đường gom dân sinh và bàn giao toàn bộ các đường gom này cho địa phương quản lý khai thác vận hành (chi tiết như Biên bản bàn giao đường gom qua địa phận các địa phương đính kèm gồm: phường Hợp Minh, Tp. Yên Bái ngày 20/10/2016 và ngày 31/10/2016; xã Âu Lâu, Tp.Yên Bái ngày 19/10/2016; xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên ngàv 25/10/2016; xă Minh Tiến, huyện Trấn Yên ngày 31/10/2016; xã Y Can, huyện Trấn Yên ngày 24/10/2016; xã Quy Mông, huyện Trấn Yên ngày 31/10/2016; xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên ngày 31/10/2016; xã Xuân Ái, huyện Văn Yên ngày 05/5/2016; xã An Thịnh, huyện Văn Yên ngày 25/10/2016; đường Đông An - Phong Dụ Đông An và Phong Dụ, huyện Văn Yên ngày 3/4/2015; xã An Thịnh, xã Tân Hợp, xã Đông An, xã Châu Quế Hạ, xã Châu Quế Thượng - huyện Văn Yên ngày 30/9/2015).
Về hệ thống mương thủy lợi: Có 03 vị trí cần phải sửa chữa, đến nay nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa và bàn giao lại cho địa phương (Biên bản xác nhận sửa chữa 03 vị trí mương thủy lợi trên địa bàn xã Yên Hợp, huyện Văn Yên ngày 09/2/2017 đính kèm).
- Về ý kiến "Hạ tầng các khu tái định cư chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện": Đối với hạ tầng xây dựng các khu tái định cư là một phần khối lượng công việc trong công tác GPMB do địa phương làm Chủ đầu tư nên đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có ý kiến với các Chủ đầu tư dự án thành phần GPMB của địa phương báo cáo, giải trình ý kiến của cử tri.
* Về nội dung phản ánh: "việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do qúa trình thi công, vận hành gây ra chưa được giải quyết dứt điểm như: Sạt lở khu tái định cư, đất đá vùi lấp ruộng vườn, ngập úng đất sản xuất...".
- Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC và các nhà thầu thi công luôn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết kịp thời những ảnh hưởng do việc thi công của nhà thầu gây ra và các nhà thầu cũng đã kịp thời chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, đến nay tổng số kinh phí nhà thầu đã chi trả bồi thường cho các hộ dân là: 15,9 tỷ đồng, trong đó: huyện Trấn Yên 4,5 tỷ đồng, thành phố Yên Bái là 1,75 tỷ đồng, huyện Văn Yên là 9,7 tỷ đồng. Về việc này, VEC cũng đã có các Văn bản số 948/VEC-QLTC ngày 30/3/2016; số 794/VEC-QLTC ngày 17/3/2017 báo cáo chi tiết UBND tỉnh Yên Bái.
- Đối với đất nông nghiệp bị ảnh hưởng nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án:
Đề nghị UBND tỉnh Yên Bái thực hiện việc đánh giá lại hạng đất nông nghiệp để xác định mức độ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất (nếu có) hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm cơ sở phê duyệt bổ sung phương án bồi thường hỗ trợ. Bộ GTVT giao VEC đảm bảo kinh phí từ nguồn GPMB của dự án cho địa phương thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã có các Văn bản số 1994/VEC-QLTC ngày 16/6/2017; số 166/NEPMU-QLTC ngày 7/3/2017; số 233/NEPMU-QLTC ngày 17/3/2017 đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, UBND các huyện đôn đốc các địa phương thực hiện đảm bảo quyền lợi cho nhân dân theo các quy định hiện hành.
1792 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Cử tri các huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái kiến nghị: Việc thi công xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân thuộc khu vực đường cao tốc đi qua đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cụ thể như: các tuyến tỉnh lộ 163 và 166 được sử dụng làm đường công vụ để thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, đến nay chưa được đầu tư kinh phí để tự duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp tuyến đường như đã cam kết; hệ thống đường gom dân sinh (đường kết nối với đường gom, đường kết nối vào khu sản xuất...), cống chui, đường kết nối cống chui, công trình thủy lợi, hạ tầng các khu tái định cư chưa được đầu tư, xây dựng hoàn thiện; việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công, vận hành gây ra chưa được giải quyết dứt điểm (sạt lở khu tái định cư, đất đá vùi lấp ruộng vườn, ngập úng đất sản xuất...). Mặc dù chính quyền địa phương có liên quan đã ban hành nhiều văn bản đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công xem xét giải quyết, khắc phục hậu quả.
Tuy nhiên, cho đến nay các bên liên quan vẫn chưa bố trí thời gian xuống làm việc với dân và chính quyền địa phương; đồng thời, có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Cử tri đề nghị cần quan tâm quyết liệt hơn trong chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh hậu công trình, tránh gây bức xúc cho người dân.
Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 8917/BGTVT-CQLXD ngày 08/8/2017 như sau:
* Về nội dung phản ánh: "Các tuyến tỉnh lộ 163 và 166 được sử dụng làm đường công vụ để thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng đến nay chưa được đầu tư kinh phí để tự duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp tuyến đường như đã cam kết".
- Trong quá trình thi công, nhà thầu thi công cố sử dụng một phần tuyến đường tỉnh lộ 163 và 166 làm đường phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo nhà thầu duy tu sửa chữa đảm bảo an toàn cho phương tiện và người dân tham gia lưu thông trên tuyến.
Sau khi thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đường cao tốc, từ ngày 18/9/2014 đến ngày 25/11/2014, nhà thầu đã tiến hành sửa chữa hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 166 và bàn giao lại cho chính quyền địa phương để quản lý khai thác và đã có biên bản bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp tục quản lý (Biên bản làm việc ngày 25/11/2014 đính kèm);
- Sau khi thông xe đưa vào khai thác, sử dụng đường cao tốc, nhà thầu không sử dụng lại hai tuyến đường tỉnh lộ 163 và 166 nêu trên, do đó theo quy định, việc duy tu bảo dưỡng, nâng cấp định kỳ, thường xuyên các tuyến đường tỉnh lộ 163 và 166 sử dụng nguồn kinh phí bảo trì, bảo dưỡng hàng năm của địa phương.
Đề nghị Đoàn đại biểu Quổc hội tỉnh Yên Bái có ý kiến với các cấp chính quyền, đơn vị quản lý duy tu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo an toàn khai thác cho người và phương tiện tham gia trên tuyến.
* Về nội dung phản ánh: "Hệ thống đường gom dân sinh (đường kết nối đường gom, đường kết nối vào khu sản xuất...), cống chui, đường kết nối cống chui, công trình thủy lợi, hạ tầng các khu tái định cư chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện".
- Theo hồ sơ thiết kế được duyệt đã tính toán chi tiết, làm việc và thống nhất với chính quyền địa phương, thiết kế đầy đủ hệ thống các công trình phục vụ dân sinh như: hệ thống hầm giao thông dân sinh, đường gom dân sinh, cống thoát nước, kênh, mương thủy lợi...
Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC và Nhà thầu thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp kiểm tra rà soát hệ thống mương thủy lợi, đường dân sinh cắt ngang qua đường để thiết kế, thi công bổ sung đấu nối, hoàn trả cho địa phương phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường.
Đến tháng 12/2015, Dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục này, trong đó đã bổ sung nhiều công trình dân sinh như đường gom, kênh mương thủy lợi, cống thoát nước... theo đề nghị của nhân dân và chính quyền địa phương. Cụ thể, đã bổ sung 04 hầm giao thông dân sinh, 72 cống thoát nước, 20 km đường gom và đường hoàn trả dân sinh, 49 vị trí kênh mương thủy lợi trên tuyến;
- Mặt khác, sau khi Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác vận hành, VEC đã tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái, UBND các huyện, các xã có đường cao tốc đi qua để kiểm tra, rà soát từng vị trí đường gom dân sinh và hệ thống mương thủy lợi phải điều chỉnh sửa chữa để phục vụ việc đi lại và đảm bảo canh tác của các hộ dân (các Biên bản làm việc ngày 20/5/2016 và 08/6/2016), việc thực hiện cụ thể như sau:
Về đường gom dân sinh: Đến nay, nhà thầu đã sửa chữa thi công hoàn thành các vị trí đường gom dân sinh và bàn giao toàn bộ các đường gom này cho địa phương quản lý khai thác vận hành (chi tiết như Biên bản bàn giao đường gom qua địa phận các địa phương đính kèm gồm: phường Hợp Minh, Tp. Yên Bái ngày 20/10/2016 và ngày 31/10/2016; xã Âu Lâu, Tp.Yên Bái ngày 19/10/2016; xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên ngàv 25/10/2016; xă Minh Tiến, huyện Trấn Yên ngày 31/10/2016; xã Y Can, huyện Trấn Yên ngày 24/10/2016; xã Quy Mông, huyện Trấn Yên ngày 31/10/2016; xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên ngày 31/10/2016; xã Xuân Ái, huyện Văn Yên ngày 05/5/2016; xã An Thịnh, huyện Văn Yên ngày 25/10/2016; đường Đông An - Phong Dụ Đông An và Phong Dụ, huyện Văn Yên ngày 3/4/2015; xã An Thịnh, xã Tân Hợp, xã Đông An, xã Châu Quế Hạ, xã Châu Quế Thượng - huyện Văn Yên ngày 30/9/2015).
Về hệ thống mương thủy lợi: Có 03 vị trí cần phải sửa chữa, đến nay nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa và bàn giao lại cho địa phương (Biên bản xác nhận sửa chữa 03 vị trí mương thủy lợi trên địa bàn xã Yên Hợp, huyện Văn Yên ngày 09/2/2017 đính kèm).
- Về ý kiến "Hạ tầng các khu tái định cư chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện": Đối với hạ tầng xây dựng các khu tái định cư là một phần khối lượng công việc trong công tác GPMB do địa phương làm Chủ đầu tư nên đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có ý kiến với các Chủ đầu tư dự án thành phần GPMB của địa phương báo cáo, giải trình ý kiến của cử tri.
* Về nội dung phản ánh: "việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do qúa trình thi công, vận hành gây ra chưa được giải quyết dứt điểm như: Sạt lở khu tái định cư, đất đá vùi lấp ruộng vườn, ngập úng đất sản xuất...".
- Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC và các nhà thầu thi công luôn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết kịp thời những ảnh hưởng do việc thi công của nhà thầu gây ra và các nhà thầu cũng đã kịp thời chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, đến nay tổng số kinh phí nhà thầu đã chi trả bồi thường cho các hộ dân là: 15,9 tỷ đồng, trong đó: huyện Trấn Yên 4,5 tỷ đồng, thành phố Yên Bái là 1,75 tỷ đồng, huyện Văn Yên là 9,7 tỷ đồng. Về việc này, VEC cũng đã có các Văn bản số 948/VEC-QLTC ngày 30/3/2016; số 794/VEC-QLTC ngày 17/3/2017 báo cáo chi tiết UBND tỉnh Yên Bái.
- Đối với đất nông nghiệp bị ảnh hưởng nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án:
Đề nghị UBND tỉnh Yên Bái thực hiện việc đánh giá lại hạng đất nông nghiệp để xác định mức độ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất (nếu có) hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm cơ sở phê duyệt bổ sung phương án bồi thường hỗ trợ. Bộ GTVT giao VEC đảm bảo kinh phí từ nguồn GPMB của dự án cho địa phương thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã có các Văn bản số 1994/VEC-QLTC ngày 16/6/2017; số 166/NEPMU-QLTC ngày 7/3/2017; số 233/NEPMU-QLTC ngày 17/3/2017 đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, UBND các huyện đôn đốc các địa phương thực hiện đảm bảo quyền lợi cho nhân dân theo các quy định hiện hành.