CTTĐT- Trong năm 2017 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đi vào nề nếp, các vụ việc được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Ban tiếp công dân tỉnh tổng kết công tác phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân.
Số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành có chiều hướng tăng. Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.803 lượt công dân, tiếp nhận 1.696 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý: 1.083. Toàn tỉnh có 21 đoàn đông người với 41 lượt đến khiếu nại tại Trụ sở tiếp công dân. Nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (chiếm 60%) và các chế độ chính sách.
Quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” năm 2017, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu kiện trên địa bàn tỉnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội.
Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp tiếp công dân để giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và tháo gỡ những bức xúc của nhân dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các sở, ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định. Theo đó, tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước là 64 vụ việc, trong đó có 13 vụ việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh (năm 2016 chuyển sang 09 vụ; phát sinh mới 4 vụ). Có 51 vụ việc thuộc thẩm quyền các sở, ngành, UBND cấp huyện. Số vụ việc đã giải quyết là 57/64 vụ việc (đạt 89%), trong đó UBND tỉnh giải quyết 11/13 vụ; các sở, ngành, UBND cấp huyện giải quyết 46/51 vụ. Thông qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị trả lại cho công dân 154,9 m2 đất; kiến nghị trả lại quyền lợi cho 23 người; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, trên địa bàn toàn tỉnh các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Bên cạnh đó, cần tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giám sát và có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân; thường xuyên mở các lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của họ trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo
Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo. Củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các ban tiếp công dân, tổ hòa giải cơ sở và ban thanh tra nhân dân. Phát hiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng.
819 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh- Trong năm 2017 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đi vào nề nếp, các vụ việc được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành có chiều hướng tăng. Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.803 lượt công dân, tiếp nhận 1.696 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý: 1.083. Toàn tỉnh có 21 đoàn đông người với 41 lượt đến khiếu nại tại Trụ sở tiếp công dân. Nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (chiếm 60%) và các chế độ chính sách.
Quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” năm 2017, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu kiện trên địa bàn tỉnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội.
Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp tiếp công dân để giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và tháo gỡ những bức xúc của nhân dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các sở, ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định. Theo đó, tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước là 64 vụ việc, trong đó có 13 vụ việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh (năm 2016 chuyển sang 09 vụ; phát sinh mới 4 vụ). Có 51 vụ việc thuộc thẩm quyền các sở, ngành, UBND cấp huyện. Số vụ việc đã giải quyết là 57/64 vụ việc (đạt 89%), trong đó UBND tỉnh giải quyết 11/13 vụ; các sở, ngành, UBND cấp huyện giải quyết 46/51 vụ. Thông qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị trả lại cho công dân 154,9 m2 đất; kiến nghị trả lại quyền lợi cho 23 người; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, trên địa bàn toàn tỉnh các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Bên cạnh đó, cần tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giám sát và có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân; thường xuyên mở các lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của họ trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo
Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo. Củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các ban tiếp công dân, tổ hòa giải cơ sở và ban thanh tra nhân dân. Phát hiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng.