CTTĐT - Sáng 16/12, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị “Liên kết quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc”.
Toàn cảnh hội nghị tại thành phố Lào Cai.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình chủ trì hội nghị.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện 14 tỉnh miền núi và trung du phía bắc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trong cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái do đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tham dự hội nghị.
Tây Bắc có nhiều tiềm năng và lợi thế to lớn để phát triển du lịch, là nơi hội tụ của nhiều tài nguyên du lịch có giá trị đặc sắc và mang tính đặc thù cao. Vùng Tây Bắc có 12/47 địa bàn tiềm năng của cả nước được định hướng phát triển thành Khu du lịch Quốc gia theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Các địa phương đã tiến hành liên kết phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch. Điển hình là 3 tỉnh Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ (từ năm 2006) đã xây dựng tuyến du lịch về cội nguồn. Đặc biệt từ năm 2008, 8 tỉnh vùng Tây Bắc đã liên kết, hợp tác phát triển du lịch… Cùng với đó, các địa phương đã đầu tư xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng. Năm 2016, địa bàn vùng Tây Bắc đã đón 17 triệu lượt khách trong nước và quốc tế…
Tuy nhiên, trong phát triển du lịch, đến nay, Tây Bắc vẫn là vùng trũng, tuy giàu tiềm năng, phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả và phát triển bền vững; chưa phát triển xứng tầm cả về quy mô và tính chất, sức cạnh tranh kém so với các vùng du lịch khác trong cả nước. Hiệu quả kinh tế du lịch còn khiêm tốn, chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế địa phương. Điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn, hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm du lịch còn đơn sơ, rời rạc, chất lượng chưa cao, chưa có thương hiệu thu hút thị trường trong và ngoài nước.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái dự hội nghị.
Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch vùng Tây Bắc, các đại biểu nhất trí cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, tạo thành chuỗi du lịch khép kín, bảo đảm chất lượng và an toàn.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các tỉnh vùng Tây Bắc cần nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đồng thời tăng cường liên kết theo vùng, tiểu vùng có điều kiện tương đồng về không gian và tuyến giao thông kết nối. Thực hiện liên kết song phương (hai tỉnh) hoặc đa phương (nhiều tỉnh) với một trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh để tạo đà bứt phá phát triển. Đặc biệt, các tỉnh vùng Tây Bắc cần chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính liên vùng, liên tỉnh, như tuyến du lịch tâm linh dọc theo sông Hồng hoặc theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; du lịch qua cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) - chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần (Hà Giang); khám phá di sản ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) và Sa Pa (Lào Cai). Trong đó, cần đặc biệt chú ý xây dựng hệ thống các điểm du lịch cộng đồng, khu du lịch sinh thái ở mỗi tỉnh. Khi liên kết phải định hướng, lựa chọn tài nguyên, sắc thái văn hóa riêng của từng địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù; khắc phục tình trạng các sản phẩm du lịch cộng đồng na ná giống nhau, trùng lặp.
Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã khen thưởng 11 doanh nghiệp kinh doanh du lịch và lữ hành có thành tích xuất sắc trong phát triển du lịch vùng Tây Bắc; đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành và các tỉnh Tây Bắc đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch tại các địa phương.
988 lượt xem
CTV: Nguyễn Hoàng Long
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sáng 16/12, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị “Liên kết quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc”.Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình chủ trì hội nghị.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện 14 tỉnh miền núi và trung du phía bắc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trong cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái do đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tham dự hội nghị.
Tây Bắc có nhiều tiềm năng và lợi thế to lớn để phát triển du lịch, là nơi hội tụ của nhiều tài nguyên du lịch có giá trị đặc sắc và mang tính đặc thù cao. Vùng Tây Bắc có 12/47 địa bàn tiềm năng của cả nước được định hướng phát triển thành Khu du lịch Quốc gia theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Các địa phương đã tiến hành liên kết phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch. Điển hình là 3 tỉnh Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ (từ năm 2006) đã xây dựng tuyến du lịch về cội nguồn. Đặc biệt từ năm 2008, 8 tỉnh vùng Tây Bắc đã liên kết, hợp tác phát triển du lịch… Cùng với đó, các địa phương đã đầu tư xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng. Năm 2016, địa bàn vùng Tây Bắc đã đón 17 triệu lượt khách trong nước và quốc tế…
Tuy nhiên, trong phát triển du lịch, đến nay, Tây Bắc vẫn là vùng trũng, tuy giàu tiềm năng, phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả và phát triển bền vững; chưa phát triển xứng tầm cả về quy mô và tính chất, sức cạnh tranh kém so với các vùng du lịch khác trong cả nước. Hiệu quả kinh tế du lịch còn khiêm tốn, chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế địa phương. Điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn, hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm du lịch còn đơn sơ, rời rạc, chất lượng chưa cao, chưa có thương hiệu thu hút thị trường trong và ngoài nước.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái dự hội nghị.
Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch vùng Tây Bắc, các đại biểu nhất trí cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, tạo thành chuỗi du lịch khép kín, bảo đảm chất lượng và an toàn.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các tỉnh vùng Tây Bắc cần nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đồng thời tăng cường liên kết theo vùng, tiểu vùng có điều kiện tương đồng về không gian và tuyến giao thông kết nối. Thực hiện liên kết song phương (hai tỉnh) hoặc đa phương (nhiều tỉnh) với một trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh để tạo đà bứt phá phát triển. Đặc biệt, các tỉnh vùng Tây Bắc cần chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính liên vùng, liên tỉnh, như tuyến du lịch tâm linh dọc theo sông Hồng hoặc theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; du lịch qua cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) - chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần (Hà Giang); khám phá di sản ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) và Sa Pa (Lào Cai). Trong đó, cần đặc biệt chú ý xây dựng hệ thống các điểm du lịch cộng đồng, khu du lịch sinh thái ở mỗi tỉnh. Khi liên kết phải định hướng, lựa chọn tài nguyên, sắc thái văn hóa riêng của từng địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù; khắc phục tình trạng các sản phẩm du lịch cộng đồng na ná giống nhau, trùng lặp.
Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã khen thưởng 11 doanh nghiệp kinh doanh du lịch và lữ hành có thành tích xuất sắc trong phát triển du lịch vùng Tây Bắc; đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành và các tỉnh Tây Bắc đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch tại các địa phương.