CTTĐT - Được đánh giá là đơn vị đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2016 - 2020, trong những năm qua huyện Văn Yên đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghẹ thông tin tại các cơ quan hành chính nhà nước để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí và giám sát được quá trình thực thi công việc nhanh chóng, chính xác.
Bộ phận một cửa tại Chi cục Thuế huyện Văn Yên
Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từ huyện đến cơ sở đã được đầu tư và củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Đến nay, tại UBND huyện Văn Yên 100% cán bộ được cung cấp máy vi tính để giải quyết công việc. Toàn huyện có 25/27 xã, thị trấn đã kết nối mạng Internet, đầu tư trang bị mới cơ sở vật chất máy tính, máy in, máy quét...
Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước được huyện Văn Yên xác định là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng chính quyền điện tử vì vậy đến nay 26 xã và thị trấn Mậu A của huyện Văn Yên đã triển khai phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp.. Việc kết nối liên thông trong quản lý văn bản của UBND huyện tới UBND các xã, thị trấn và tới các phòng ban chuyên môn của huyện đã giúp cho việc xử lý văn bản chính xác, nhanh gọn và tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của huyện. Huyện đã tổ chức tập huấn sử dụng tiện ích theo dõi, giám sát nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp; triển khai chữ ký số và liên thông văn bản trên mạng. 100% cán bộ, công chức của huyện đã sử dụng thành thạo và thường xuyên sử dụng phần mềm tác nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày.
Tại Trung tâm hành chính công huyện, huyện đã phối hợp với Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh Yên Bái tiến hành khảo sát quy trình giải quyết 238 thủ tục hành chính của 10 phòng chuyên môn, Văn phòng Đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất; từ đó cấu hình 238 thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử của huyện.
Từ năm 2016, huyện Văn Yên bắt đầu thí điểm sử dụng phần Một cửa liên thông điện tử tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả thuộc bộ phận” của UBND huyện và trở thành địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh sử dụng phần mềm này. Tại đây, người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa sẽ được cán bộ hướng dẫn các quy trình để làm thủ tục, cách tra cứu thông tin hồ sơ trên mạng ngay tại Bộ phận một cửa hoặc trên thiết bị di động thông minh.
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay Phần mềm Một cửa liên thông điện tử đã giúp cho việc tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nhanh gọn với trên 90% các hồ sơ, thủ tục hành chính được thực hiện chính xác, kịp thời. Từ đó tránh được tình trạng sai hẹn, gây phiền hà, tốn kém cho các tổ chức và công dân đến liên hệ công tác.
Trong năm 2017, đã tiếp nhận được 4962 hồ sơ qua Phần mềm Một cửa, trong đó đã giải quyết được gần 2.500 hồ sơ. Hiện nay có 4 lĩnh vực chính được thực hiện liên thông một cửa đó là: lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đăng ký kinh doanh; lĩnh vực cấp phép xây dựng; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Các hồ sơ, thủ tục hành chính đã được giải quyết cơ bản đảm bảo đúng thời gian theo quy định.
Thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban chỉ đạo. Năm 2017 đã tiến hành kiểm tra việc triển khai và thực hiện Đề án tại các xã, thị trấn đồng thời cử cán bộ hướng dẫn trực tiếp theo phương thức cầm tay chỉ việc cho các đồng chí là cán bộ, công chức cấp xã.
Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác trong tất cả các cơ quan, đơn vị và hệ thống chính trị của huyện Văn Yên, trong giai đoạn tới huyện Văn Yên sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục của giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của Đề án chính xây dựng chính quyền điện tử. Cụ thể, hoàn thiện hệ thống phần mềm đang triển khai, tiếp tục triển khai một số phần mềm: như Phần mềm quản lý người có công, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về lĩnh vực tài nguyên môi trường, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về lĩnh vực tôn giáo… triển khai mức độ 3, 4 dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành hệ thống họp giao ban trực tuyến giữa UBND huyện và các xã, thị trấn.
Việc xây dựng và phát triển CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Văn Yên là nền tảng giúp công tác hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.
747 lượt xem
Thanh Thủy
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Được đánh giá là đơn vị đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2016 - 2020, trong những năm qua huyện Văn Yên đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghẹ thông tin tại các cơ quan hành chính nhà nước để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí và giám sát được quá trình thực thi công việc nhanh chóng, chính xác.Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từ huyện đến cơ sở đã được đầu tư và củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Đến nay, tại UBND huyện Văn Yên 100% cán bộ được cung cấp máy vi tính để giải quyết công việc. Toàn huyện có 25/27 xã, thị trấn đã kết nối mạng Internet, đầu tư trang bị mới cơ sở vật chất máy tính, máy in, máy quét...
Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước được huyện Văn Yên xác định là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng chính quyền điện tử vì vậy đến nay 26 xã và thị trấn Mậu A của huyện Văn Yên đã triển khai phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp.. Việc kết nối liên thông trong quản lý văn bản của UBND huyện tới UBND các xã, thị trấn và tới các phòng ban chuyên môn của huyện đã giúp cho việc xử lý văn bản chính xác, nhanh gọn và tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của huyện. Huyện đã tổ chức tập huấn sử dụng tiện ích theo dõi, giám sát nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp; triển khai chữ ký số và liên thông văn bản trên mạng. 100% cán bộ, công chức của huyện đã sử dụng thành thạo và thường xuyên sử dụng phần mềm tác nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày.
Tại Trung tâm hành chính công huyện, huyện đã phối hợp với Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh Yên Bái tiến hành khảo sát quy trình giải quyết 238 thủ tục hành chính của 10 phòng chuyên môn, Văn phòng Đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất; từ đó cấu hình 238 thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử của huyện.
Từ năm 2016, huyện Văn Yên bắt đầu thí điểm sử dụng phần Một cửa liên thông điện tử tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả thuộc bộ phận” của UBND huyện và trở thành địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh sử dụng phần mềm này. Tại đây, người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa sẽ được cán bộ hướng dẫn các quy trình để làm thủ tục, cách tra cứu thông tin hồ sơ trên mạng ngay tại Bộ phận một cửa hoặc trên thiết bị di động thông minh.
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay Phần mềm Một cửa liên thông điện tử đã giúp cho việc tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nhanh gọn với trên 90% các hồ sơ, thủ tục hành chính được thực hiện chính xác, kịp thời. Từ đó tránh được tình trạng sai hẹn, gây phiền hà, tốn kém cho các tổ chức và công dân đến liên hệ công tác.
Trong năm 2017, đã tiếp nhận được 4962 hồ sơ qua Phần mềm Một cửa, trong đó đã giải quyết được gần 2.500 hồ sơ. Hiện nay có 4 lĩnh vực chính được thực hiện liên thông một cửa đó là: lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đăng ký kinh doanh; lĩnh vực cấp phép xây dựng; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Các hồ sơ, thủ tục hành chính đã được giải quyết cơ bản đảm bảo đúng thời gian theo quy định.
Thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban chỉ đạo. Năm 2017 đã tiến hành kiểm tra việc triển khai và thực hiện Đề án tại các xã, thị trấn đồng thời cử cán bộ hướng dẫn trực tiếp theo phương thức cầm tay chỉ việc cho các đồng chí là cán bộ, công chức cấp xã.
Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác trong tất cả các cơ quan, đơn vị và hệ thống chính trị của huyện Văn Yên, trong giai đoạn tới huyện Văn Yên sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục của giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của Đề án chính xây dựng chính quyền điện tử. Cụ thể, hoàn thiện hệ thống phần mềm đang triển khai, tiếp tục triển khai một số phần mềm: như Phần mềm quản lý người có công, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về lĩnh vực tài nguyên môi trường, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về lĩnh vực tôn giáo… triển khai mức độ 3, 4 dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành hệ thống họp giao ban trực tuyến giữa UBND huyện và các xã, thị trấn.
Việc xây dựng và phát triển CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Văn Yên là nền tảng giúp công tác hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.