CTTĐT - Trong những năm qua Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn nhận thức sâu sắc công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của nhà trường trước yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao và yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Trường Quân sự tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng ồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3
Trường Quân sự tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ đào tạo học viên trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở cho xã, phường, thị trấn; đào tạo các lớp sỹ quan dự bị và bổ túc các lớp sỹ quan dự bị trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các lớp học kỳ quân đội; huấn luyện các đơn vị tự vệ thuộc Bộ CHQS tỉnh trực tiếp quản lý; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng 3, 4 và giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, đối tượng 3 về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là những cán bộ chủ chốt của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị địa phương, có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng ở địa phương. Các học viên tham gia bồi dưỡng đều có trình độ từ cao đẳng đến đại học, có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở cơ quan, đơn vị. Song một số cán bộ thuộc đối tượng này ở lứa tuổi khác nhau, trình độ nhận thức không đồng đều, nhiều đồng chí chưa tập trung cho việc học tập, nên phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bồi dưỡng. Từ đặc điểm đó nhà trường đã bám sát vào kế hoạch công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của cấp trên, cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu để xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng, chuẩn bị nơi ăn, chốn ở của học viên. Đặc biệt là công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên giảng dạy có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm và công tác phục vụ bảo đảm chu đáo, tổ chức duy trì nghiêm túc trong ôn luyện, trong quá trình học tập, nghiên cứu thảo luận các chuyên đề đã có nhiều vấn đề thực tiễn ở cơ sở được gợi mở giúp cho người học có cách nhìn sâu sắc hơn, đúng hơn về công tác quốc phòng, an ninh hiện nay ở từng cơ quan, đơn vị. Nhiều bài thu hoạch đã vận dụng lý luận để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra khá sâu sắc. Kết quả qua kiểm tra đánh giá 6 lớp, quân số tham gia 295/330 đồng chí, đạt 89,3%; kết quả loại giỏi 120 đồng chí; khá 175 đồng chí; đánh giá chung kết quả đạt khá.
Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy Ban Giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác lãnh đạo ra nghị quyết lãnh đạo công tác nhà trường và nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục, bồi dưỡng, huấn luyện năm, có phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách theo dõi các khoa, ban, đơn vị, đặc biệt là theo dõi khoa giáo viên, Ban Tham mưu đào tạo kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo những điểm còn hạn chế, thiếu khuyết trong công tác bồi dưỡng, giáo dục và quản lý học viên. Mặt khác nhà trường luôn chú trọng kiện toàn đội ngũ giáo viên, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng và năng lực trong giảng dạy các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng nhiều phương pháp như: Cử giáo viên tham gia tập huấn do trên tổ chức, nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn, cử giáo viên dự giờ, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp nhà trường, và cấp trên tổ chức; làm tốt công tác chuẩn bị giáo án bài giảng, các bài giảng cơ bản đã được giáo viên chuẩn bị trên giáo án điện tử, sử dụng công nghệ thông tin bằng phương pháp trình chiếu PowerPoint, mô phỏng các tình huống chiến đấu, động tác kỹ thuật, chiến đấu bộ binh, đặc biệt đã đưa tư liệu kinh nghiệm các trận chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những hình ảnh, thông tin mới về hoạt động quôc phòng và an ninh vào bài giảng, từ đó làm cho người học say mê tin tưởng vào cách đánh, đường lối quân sự đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.
Kết quả sau khi được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, học viên đã nắm vững hơn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, cũng như nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, xã hội với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, làm cho người học hiểu rõ hơn những âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến hòa bình ”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam; nắm vững nội dung xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và có những kiến thức cơ bản để tham mưu cho cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh ở cơ quan, đơn vị mình.
Để công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhà trường tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của trên về giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai và tổ chức thực hiện; luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh tỉnh và cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh, phối hợp, hiện đồng chặt chẽ với các cơ quan đơn vị, địa phương liên quan; tiếp tục duy trì nề nếp tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ, kết hợp cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Quân khu và Bộ Quốc phòng tổ chức; tăng cường hoạt động phương pháp, duy trì dự giờ, giáo viên trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng và tuyển chọn đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ, kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm, phương pháp sư phạm tốt….để truyền đạt các chuyên đề; đi sâu vào nội dung trọng tâm, trọng diểm, có liên hệ chứng minh cụ thể, sát với thục tiễn để học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Tổ chúc rút kinh nghiệm sau khi kết thúc nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thúc quốc phòng và an ninh; qua đó, học viên tham gia đóng góp về công tác phục vụ, công tác quản lý duy trì lớp học và nội dung, phương pháp của đội ngũ giáo viên giảng dạy. Làm tốt công tác bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, chăm lo đời sống, tạo điều kiện tốt nhất để người học yên tâm, phấn khởi và phát huy cao độ trong học tập, nghiên cứu và thảo luận./.
2079 lượt xem
CTV: Trung tá Phạm Văn Hòa
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong những năm qua Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn nhận thức sâu sắc công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của nhà trường trước yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao và yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.Trường Quân sự tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ đào tạo học viên trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở cho xã, phường, thị trấn; đào tạo các lớp sỹ quan dự bị và bổ túc các lớp sỹ quan dự bị trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các lớp học kỳ quân đội; huấn luyện các đơn vị tự vệ thuộc Bộ CHQS tỉnh trực tiếp quản lý; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng 3, 4 và giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, đối tượng 3 về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là những cán bộ chủ chốt của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị địa phương, có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng ở địa phương. Các học viên tham gia bồi dưỡng đều có trình độ từ cao đẳng đến đại học, có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở cơ quan, đơn vị. Song một số cán bộ thuộc đối tượng này ở lứa tuổi khác nhau, trình độ nhận thức không đồng đều, nhiều đồng chí chưa tập trung cho việc học tập, nên phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bồi dưỡng. Từ đặc điểm đó nhà trường đã bám sát vào kế hoạch công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của cấp trên, cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu để xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng, chuẩn bị nơi ăn, chốn ở của học viên. Đặc biệt là công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên giảng dạy có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm và công tác phục vụ bảo đảm chu đáo, tổ chức duy trì nghiêm túc trong ôn luyện, trong quá trình học tập, nghiên cứu thảo luận các chuyên đề đã có nhiều vấn đề thực tiễn ở cơ sở được gợi mở giúp cho người học có cách nhìn sâu sắc hơn, đúng hơn về công tác quốc phòng, an ninh hiện nay ở từng cơ quan, đơn vị. Nhiều bài thu hoạch đã vận dụng lý luận để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra khá sâu sắc. Kết quả qua kiểm tra đánh giá 6 lớp, quân số tham gia 295/330 đồng chí, đạt 89,3%; kết quả loại giỏi 120 đồng chí; khá 175 đồng chí; đánh giá chung kết quả đạt khá.
Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy Ban Giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác lãnh đạo ra nghị quyết lãnh đạo công tác nhà trường và nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục, bồi dưỡng, huấn luyện năm, có phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách theo dõi các khoa, ban, đơn vị, đặc biệt là theo dõi khoa giáo viên, Ban Tham mưu đào tạo kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo những điểm còn hạn chế, thiếu khuyết trong công tác bồi dưỡng, giáo dục và quản lý học viên. Mặt khác nhà trường luôn chú trọng kiện toàn đội ngũ giáo viên, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng và năng lực trong giảng dạy các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng nhiều phương pháp như: Cử giáo viên tham gia tập huấn do trên tổ chức, nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn, cử giáo viên dự giờ, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp nhà trường, và cấp trên tổ chức; làm tốt công tác chuẩn bị giáo án bài giảng, các bài giảng cơ bản đã được giáo viên chuẩn bị trên giáo án điện tử, sử dụng công nghệ thông tin bằng phương pháp trình chiếu PowerPoint, mô phỏng các tình huống chiến đấu, động tác kỹ thuật, chiến đấu bộ binh, đặc biệt đã đưa tư liệu kinh nghiệm các trận chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những hình ảnh, thông tin mới về hoạt động quôc phòng và an ninh vào bài giảng, từ đó làm cho người học say mê tin tưởng vào cách đánh, đường lối quân sự đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.
Kết quả sau khi được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, học viên đã nắm vững hơn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, cũng như nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, xã hội với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, làm cho người học hiểu rõ hơn những âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến hòa bình ”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam; nắm vững nội dung xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và có những kiến thức cơ bản để tham mưu cho cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh ở cơ quan, đơn vị mình.
Để công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhà trường tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của trên về giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai và tổ chức thực hiện; luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh tỉnh và cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh, phối hợp, hiện đồng chặt chẽ với các cơ quan đơn vị, địa phương liên quan; tiếp tục duy trì nề nếp tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ, kết hợp cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Quân khu và Bộ Quốc phòng tổ chức; tăng cường hoạt động phương pháp, duy trì dự giờ, giáo viên trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng và tuyển chọn đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ, kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm, phương pháp sư phạm tốt….để truyền đạt các chuyên đề; đi sâu vào nội dung trọng tâm, trọng diểm, có liên hệ chứng minh cụ thể, sát với thục tiễn để học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Tổ chúc rút kinh nghiệm sau khi kết thúc nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thúc quốc phòng và an ninh; qua đó, học viên tham gia đóng góp về công tác phục vụ, công tác quản lý duy trì lớp học và nội dung, phương pháp của đội ngũ giáo viên giảng dạy. Làm tốt công tác bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, chăm lo đời sống, tạo điều kiện tốt nhất để người học yên tâm, phấn khởi và phát huy cao độ trong học tập, nghiên cứu và thảo luận./.