Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Phát huy vai trò hệ thống trường PTDTNT trong đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh

17/12/2018 07:20:18 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Trong đó, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, cơ bản đáp ứng được nhu cầu ăn, ở, học tập cho học sinh ở nội trú. Kết quả giáo dục và đào tạo ở các trường PTDTNT đã góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ và phát triển nguồn nhân lực cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn trao đổi bài sau giờ học

Cùng với những chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Yên Bái đã ban hành các Nghị quyết, Quyết định quan trọng về phát triển hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT như: Nghị quyết về nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2015, Nghị quyết về xây dựng hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; về công tác khen thưởng giáo viên, học sinh, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng hiệu quả và từng bước hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp quyết liệt, huy động các lực lượng xã hội vào cuộc trong việc chống hiện tượng học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc; việc ưu tiên các nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học và nhà công vụ, chú trọng trong nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao năng lực quản lý, sắp xếp bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Đến năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 9 trường PTDTNT với 88 lớp, 2.966 học sinh, 7 trường PTDTNT THCS với 64 lớp, 2.144 học sinh; 2 trường PTDTNT THPT với 24 lớp,  822 học sinh;  100% học sinh trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh Yên Bái thuộc diện học sinh hưởng chế độ theo Thông tư  109. Trong tổng số 9 trường PTDTNT có 07 trường đạt Chuẩn Quốc gia, đạt 77,7%, so với toàn quốc tỷ lệ trường chuẩn cao hơn 35%.

So với năm học 2007- 2008, cấp THCS tăng 16 lớp, 655 học sinh,  cấp THPT tăng 01 trường (PTDTNT Miền Tây), 6 lớp, 317 học sinh. Tỷ lệ học sinh người DTTS cấp THCS, THPT được học tại các trường PTDTNT tăng 2,13%.

Trong đó, học sinh người dân tộc thiểu số cấp THCS, THPT được học tại các trường PTDTNT chiếm tỷ lệ 7,13%; thành phần dân tộc tại các trường tương đối đa dạng, toàn tỉnh có 30 dân tộc thiểu số, học sinh các trường PTDTNT có 12 dân tộc.

Đối với công tác Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo sát sao các nhà trường trong việc đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với đối tượng học sinh nội trú; đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn; sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; đánh giá đúng thực chất; đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; phù hợp đối tượng học sinh.

Trong năm học, các nhà trường thường xuyên tổ chức giáo dục cho học sinh những kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng tự chăm sóc bản thân; Kỹ năng sống và học tập trong tập thể; Kỹ năng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động công ích, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; Kỹ năng lao động phục vụ cuộc sống, lao động tự phục vụ; lao động sản xuất cải thiện đời sống; lao động vệ sinh tạo cảnh quan môi trường; Thành lập tổ tư vấn tâm lý do cán bộ, giáo viên trực tiếp phụ  trách  nhằm giải đáp những lo lắng, vướng mắc về phương pháp học tập hoặc những vấn đề về tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì, tình cảm sâu sắc tế nhị, cách ứng xử những vấn đề phức tạp trong cuộc sống, sự khủng hoảng tâm lý, những băn khoăn trong thay đổi tâm sinh lý của học sinh.

Các trường thực hiện tốt công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức như: Xây dựng môi trường giao tiếp, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số thông qua hoạt động dạy học của môn học và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, hoạt động trải nghiệm.

Với những nỗ lực cố gắng trong công tác Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Trong năm học 2017-2018, đối với cấp THCS có 88,5% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 10,03% học sinh xếp hạnh kiểm khá. Học sinh xếp loại học lực giỏi chiếm 11,8%; học lực khá chiếm 59,1%; so với mức trung bình toàn tỉnh, tỷ lệ học sinh có học lực giỏi cao hơn 4,2%; tỷ lệ học sinh yếu thấp hơn 2,7%.

Đối với Cấp THPT, học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt chiếm 80,9%; khá 16,9%; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi chiếm 4,5%; khá 52,7%; trung bình 42,5%, không có học sinh xếp loại học lực Yếu. So với mức trung bình toàn tỉnh (không tính trường Chuyên), tỷ lệ học sinh có học lực giỏi cao hơn 0,6%; tỷ lệ học sinh yếu thấp hơn 2,4%.

Riêng học sinh giỏi quốc gia tăng vượt trội so với giai đoạn 1998 - 2008. Giai đoạn 1998 - 2008 có 10 giải học sinh giỏi quốc gia; giai đoạn 2008- 2018 có đã có 27 giải học sinh giỏi THPT quốc gia.

Tổng số học sinh tốt nghiệp tại các trường PTDTNT THCS từ năm học 2008 - 2009 đến năm học 2017 - 2018 là 3.729 học sinh, trong đó 1.807 học sinh tiếp tục học tại các trường PTDTNT THPT tỉnh (chiếm 48,5%), 1.602 học sinh học tại các trường THPT khác (chiếm 44,5%), 111 học sinh đi học nghề (chiếm 2,97%, 149 học sinh trở về địa phương (chiếm 3,99%).

Qua thống kê hàng năm, đa số học sinh trường PTDTNT tốt nghiệp THPT từ năm 2008 đến nay được học cao đẳng, đại học và trở về công tác tại địa phương và các tỉnh miền núi phía Bắc công tác trong các ngành công an, quân đội, y tế, giáo viên... Một số học sinh sau khi học hết THPT trở về địa phương tham gia lao động sản xuất.

Có thể khẳng định rằng, kết quả giáo dục, đào tạo ở các trường PTDTNT đã góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ và phát triển nguồn nhân lực cho địa phương, đồng thời làm thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và nhân dân các DTTS về giáo dục. Với những kết quả đó, các trường PTDTNT từng bước khẳng định vị trí là trung tâm chất lượng quan trọng trong hệ thống giáo dục dân tộc của tỉnh, là nơi tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

1754 lượt xem
Lan Hương

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h