CTTĐT - Chiều 26/12, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp trong hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh năm 2018. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Tham gia Hội nghị có lãnh đạo Ban Tiếp công dân của tỉnh, Thanh tra tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Trong năm 2018, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã có 391 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 352 vụ việc giảm 26 lượt so với năm 2017. Nội dung khiếu kiện của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và các chế độ chính sách.
Các cơ quan, tổ chức đã thông báo bằng văn bản tới Ban Tiếp công dân về họ tên, chức vụ, số điện thoại của cán bộ công chức được giao nhiệm vụ tham gia phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Các công chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp tiếp công dân, hướng dẫn, trả lời công dân kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Các lực lượng chức năng cũng thường xuyên cử lực lượng, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh và các các cơ quan chức năng nắm chắc những vụ việc khiếu nại, tố cáo... nhằm đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Tính đến hết ngày 15/12/2018, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 388 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 284 đơn. Ban Tiếp công dân cùng các ngành: Thanh tra, Lao động, Tài nguyên Môi trường đã tham mưu giải quyết 12 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đang giải quyết 2 vụ việc.
Ngoài ra, Ban Tiếp công dân đã chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tổng hợp hồ sơ và chuẩn bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đối với một số trường hợp đã có văn bản giải quyết, trả lời những vụ việc khiếu nại kéo dài; phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tổng hợp hồ sơ và chuẩn bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đối với một số trường hợp đã có văn bản giải quyết, trả lời nhưng công dân khiếu nại kéo dài.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị nhằm tăng cường sự phối hợp của các cơ quan trong hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh như: Ban Tiếp công dân của tỉnh thường xuyên chỉ đạo nắm bắt cụ thể các vụ việc kéo dài tìm cách giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác phối hợp xử lý khiếu nại của công dân giữa các cơ quan, ban, ngành; tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật đối với người dân tham gia khiếu nại; nâng cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo từ địa phương, cơ sở nhằm hạn chế các vụ việc khiếu nại vượt cấp; tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; tăng cường cán bộ để giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài đặc biệt là những vụ việc liên quan đến đất đai và chế độ chính sách...
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban Tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có trách nhiệm tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong năm 2018.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh công tác tiếp công dân năm 2019; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền quyền lợi và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc tiếp công dân; các cơ quan phối hợp cử cán bộ tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi tiếp công dân nhất là đối với các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp; các cơ quan phối hợp cần nắm vững tình hình vụ việc để tham gia giải quyết khiếu nại của người dân; các cơ quan phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dư luận và những nội dung công dân khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực của ngành mình, địa phương mình; các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước nhất là những lĩnh vực liên quan đến quyền lợi của người dân như đất đai, chế độ chính sách và các lĩnh vực khác để làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo nhằm hạn chế đẩy vụ việc lên cấp trên; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại tố cáo; người đứng đầu cơ quan, ban, ngành và các địa phương báo cáo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo theo định kỳ quy định...
708 lượt xem
Thanh Thủy
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Chiều 26/12, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp trong hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh năm 2018. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Tham gia Hội nghị có lãnh đạo Ban Tiếp công dân của tỉnh, Thanh tra tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Trong năm 2018, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã có 391 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 352 vụ việc giảm 26 lượt so với năm 2017. Nội dung khiếu kiện của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và các chế độ chính sách.
Các cơ quan, tổ chức đã thông báo bằng văn bản tới Ban Tiếp công dân về họ tên, chức vụ, số điện thoại của cán bộ công chức được giao nhiệm vụ tham gia phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Các công chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp tiếp công dân, hướng dẫn, trả lời công dân kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Các lực lượng chức năng cũng thường xuyên cử lực lượng, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh và các các cơ quan chức năng nắm chắc những vụ việc khiếu nại, tố cáo... nhằm đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Tính đến hết ngày 15/12/2018, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 388 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 284 đơn. Ban Tiếp công dân cùng các ngành: Thanh tra, Lao động, Tài nguyên Môi trường đã tham mưu giải quyết 12 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đang giải quyết 2 vụ việc.
Ngoài ra, Ban Tiếp công dân đã chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tổng hợp hồ sơ và chuẩn bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đối với một số trường hợp đã có văn bản giải quyết, trả lời những vụ việc khiếu nại kéo dài; phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tổng hợp hồ sơ và chuẩn bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đối với một số trường hợp đã có văn bản giải quyết, trả lời nhưng công dân khiếu nại kéo dài.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị nhằm tăng cường sự phối hợp của các cơ quan trong hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh như: Ban Tiếp công dân của tỉnh thường xuyên chỉ đạo nắm bắt cụ thể các vụ việc kéo dài tìm cách giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác phối hợp xử lý khiếu nại của công dân giữa các cơ quan, ban, ngành; tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật đối với người dân tham gia khiếu nại; nâng cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo từ địa phương, cơ sở nhằm hạn chế các vụ việc khiếu nại vượt cấp; tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; tăng cường cán bộ để giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài đặc biệt là những vụ việc liên quan đến đất đai và chế độ chính sách...
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban Tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có trách nhiệm tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong năm 2018.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh công tác tiếp công dân năm 2019; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền quyền lợi và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc tiếp công dân; các cơ quan phối hợp cử cán bộ tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi tiếp công dân nhất là đối với các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp; các cơ quan phối hợp cần nắm vững tình hình vụ việc để tham gia giải quyết khiếu nại của người dân; các cơ quan phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dư luận và những nội dung công dân khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực của ngành mình, địa phương mình; các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước nhất là những lĩnh vực liên quan đến quyền lợi của người dân như đất đai, chế độ chính sách và các lĩnh vực khác để làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo nhằm hạn chế đẩy vụ việc lên cấp trên; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại tố cáo; người đứng đầu cơ quan, ban, ngành và các địa phương báo cáo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo theo định kỳ quy định...